posttoday

“ปานปรีย์” รับตัวประกันไทยที่ฮามาสปล่อยตัวเพิ่มอีก 2 คนด้วยตัวเอง

29 พฤศจิกายน 2566

“ปานปรีย์” รัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจที่อิสราเอล เดินทางไปรับตัวประกันคนไทยที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัวชุดล่าสุดมาอีก 2 คนด้วยตนเอง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มารอต้อนรับคนไทยชุดที่ 4 จำนวน 2 คนที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวในคืนนี้ (28 พ.ย.) และเพิ่งเดินทางถึงที่ รพ. Al Shamir Medical Center ได้แก่ 

1.นายพัฒนายุทธ ตอนโสกรี

2.นายโอวาส สุริยะศรี

โดย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวแสดงความยินดีที่ได้รับอิสรภาพอย่างปลอดภัย และหวังว่าจะได้เดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็ว จากนั้น กลุ่มคนไทยทั้ง 17 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวก่อนหน้านี้ก็ได้มารอต้อนรับอย่างอบอุ่น ก่อนคนไทยทั้งสอง จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสุขภาพต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเดินทางไปที่อิสราเอล ได้เข้าเยี่ยมแรงงานไทยที่ได้รับการปล่อยตัวมาก่อน

โดยทันทีที่เห็นแรงงานไทย นายปานปรีย์ ระบุว่า รู้สึกปลื้มจนพูดอะไรไม่ออก ก่อนจะร้องไห้ เนื่องจาก มีความเป็นห่วงแรงงานไทยทุกคน เพราะต้องผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก และตนเองก็ติดตามญาติพี่น้องที่รอคอย เฝ้ารอวันที่คนไทย จะออกมาจากการถูกกักตัว ซึ่งหากแรงงานไทย มีสิ่งใดให้ทางการ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล หรือกระทรวงการต่างประเทศช่วยเหลือ ก็ยินดี และสามารถติดต่อตนเองโดยตรงได้ 

นายปานปรีย์ ย้ำว่า ตนรู้สึกเป็นห่วงแรงงานไทย เพราะตนเองก็มีครอบครัว และวันนี้ครอบครัวตัวประกันทั้งหมด ก็ดีใจกันมาก เพราะรอคอยวันที่ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งนายปานปรีย์ บอกว่า จะใช้คำว่าโชคดีก็ไม่ได้ เพราะต้องบอกว่าพระคุ้มครอง 

นายปานปรีย์ ยังระบุด้วยว่า สิ่งหนึ่งที่ผู้นำประเทศอิสราเอลเห็นตรงกัน จากที่ตนได้ไปพบนั้น คือความรักที่มีต่อคนไทย ไม่เคยได้ยินว่า คนอิสราเอลรู้สึกว่าคนไทยไม่ดี หรือทำอะไรที่คนอิสราเอลไม่ชอบ และพร้อมรับปากจะช่วย และมีการประสานงานอยู่ตลอดเวลา จนถึงตอนนี้ก็ยังมีการประสานว่า ส่วนที่เหลือจะออกมาโดยเร็วเมื่อใดนั้น ก็เป็นเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องรีบดำเนินการ