posttoday

ไบเดนเผยการเจรจาเพื่อปล่อยตัวประกันกับกลุ่มฮามาสคืบหน้า

15 พฤศจิกายน 2566

ทำเนียบขาวระบุเมื่อวันอังคารว่า หน่วยข่าวกรองสนับสนุนคำกล่าวอ้างของอิสราเอลที่ว่ากลุ่มฮามาสกำลังใช้โรงพยาบาลของฉนวนกาซา เพื่อซ่อนศูนย์บัญชาการและตัวประกัน ขณะเดียวกันก็มีความคืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับตัวประกัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่าเขากำลังหารือทุกวันกับฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาเพื่อปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับตัวไปจากอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. คาดว่ายังมีคนมากกว่า 235 คนยังคงถูกจับตัวไว้ ในฉนวนกาซา

เมื่อผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวถามถึงข้อความที่เขาจะฝากถึงสมาชิกในครอบครัวของตัวประกัน เขากล่าวว่า "อดทนไว้ เรากำลังจะทำสำเร็จ"

สำนักข่าวเอบีซีรายงานว่า มีความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อตกลงตัวประกัน อาจเกิดขึ้นใน 48 ถึง 72 ชั่วโมงข้างหน้า โดยอ้างแหล่งข่าวทางการเมืองอาวุโสของอิสราเอล

จอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินของประธานาธิบดี แอร์ ฟอร์ซ วัน ว่าข่าวกรองยืนยันว่ากลุ่มฮามาส ซึ่งปกครองฉนวนกาซา ได้ใช้อุโมงค์ใต้อัล-ชิฟาและโรงพยาบาลอื่นๆ เพื่อปกปิดปฏิบัติการทางทหารและจับตัวประกันไว้จริง

“เรามีข้อมูลที่ยืนยันว่ากลุ่มฮามาสใช้โรงพยาบาลแห่งนั้นในโหมดสั่งการและควบคุม” และอาจจัดเก็บอาวุธด้วย เคอร์บีกล่าว “นั่นเป็นอาชญากรรมสงคราม”

ห้าสัปดาห์หลังจากที่อิสราเอลประกาศว่าจะทำลายกลุ่มฮามาสเพื่อตอบโต้การโจมตีข้ามพรมแดนของกลุ่มติดอาวุธ ชะตากรรมของโรงพยาบาล อัล-ชิฟา ก็กลายเป็นประเด็นสำคัญระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ที่สุดของอิสราเอลด้วย

กองกำลังอิสราเอลได้ต่อสู้ภาคพื้นดินอย่างดุเดือดกับนักรบฮามาสในช่วง 10 วันที่ผ่านมา โดยบุกเข้าสู่ใจกลางเมืองกาซา และล้อมรอบอัล-ชิฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุด

เคอร์บีกล่าวว่าหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ มาจากหลากหลายวิธี แต่เขาไม่สามารถระบุหลักฐานได้อย่างเจาะจง

ฮามาสระบุในเทเลแกรม ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการใช้โรงพยาบาล และระบุว่าสหรัฐ “ให้ไฟเขียวแก่การยึดครองของอิสราเอลเพื่อก่อเหตุสังหารหมู่อันโหดร้ายมากขึ้น โดยมุ่งเป้าไปที่โรงพยาบาล”

ฮามาสกล่าวว่าผู้ป่วย 650 รายและพลเรือนอีก 5,000 ถึง 7,000 รายติดอยู่ภายในบริเวณโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ภายใต้การระดมยิงอย่างต่อเนื่องจากพลซุ่มยิงและโดรนของอิสราเอล ท่ามกลางการขาดแคลนเชื้อเพลิง น้ำ และเสบียงที่เลวร้ายลง มีผู้ป่วย 40 รายเสียชีวิตในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา รวมถึงทารกที่คลอดก่อนกำหนด 3 รายที่ถูกตู้ฟักล้มลง

Ashraf Al-Qidra โฆษกกระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซา กล่าวว่า ชาวปาเลสไตน์ที่ติดอยู่ในโรงพยาบาลกำลังขุดหลุมศพจำนวนมากเมื่อวันอังคารเพื่อฝังผู้ป่วยที่เสียชีวิต และไม่มีแผนที่จะอพยพเด็กทารก แม้ว่าอิสราเอลจะประกาศข้อเสนอให้ส่งตู้อบแบบพกพาก็ตาม

เจ้าหน้าที่อิสราเอลที่ดูแลการประสานงานกับฉนวนกาซาบอกกับรอยเตอร์ว่าเขาได้ติดต่อกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลของอัล-ชิฟา และเสนอแผนการอพยพเด็กทารกผ่านทางเดินที่ปลอดภัย ซึ่งอาจไปยังอียิปต์ เขาบอกว่าเขากำลังรอการตอบกลับ

อิสราเอลปฏิเสธว่า โรงพยาบาลไม่ได้ถูกปิดล้อม และกล่าวว่าทหารอิสราเอลอนุญาตให้มีทางออกสำหรับผู้ที่อยู่ข้างใน แพทย์และเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลปฏิเสธเรื่องนี้ และกล่าวว่าผู้ที่พยายามจะออกจากโรงพยาบาลถูกโจมตี 

อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ รู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่งกับ "การสูญเสียชีวิตครั้งใหญ่" ในโรงพยาบาล โฆษกของเขากล่าว “ในนามของมนุษยชาติ เลขาธิการใหญ่เรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมโดยทันที” 

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในฉนวนกาซาซึ่งบริหารโดยกลุ่มฮามาส ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 11,000 รายจากการโจมตีของอิสราเอล ประมาณ 40% เป็นเด็ก และคนอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ประมาณสองในสามของประชากร 2.3 ล้านคนในกาซากลายเป็นคนไร้บ้าน ไม่สามารถหลบหนีจากดินแดนที่อาหาร น้ำมัน น้ำจืด และเวชภัณฑ์ขาดแคลนได้