posttoday

ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์กว่า 3 แสนคนรวมตัวประท้วงในกรุงลอนดอน

12 พฤศจิกายน 2566

ผู้ประท้วงสนับสนุนชาวปาเลสไตน์มากกว่า 300,000 คนเดินขบวนทั่วใจกลางกรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์ โดยตำรวจจับกุมผู้ประท้วงได้กว่า 120 คน ขณะที่พวกเขาพยายามหยุดยั้งผู้ประท้วงฝ่ายขวาจัดไม่ให้ซุ่มโจมตีการชุมนุมหลัก

การปะทะกันเกิดขึ้นระหว่างตำรวจและกลุ่มขวาจัดรวมตัวกันเพื่อประท้วงต่อต้านการประท้วงที่เกิดขึ้นในวันสงบศึก ซึ่งเป็นวันครบรอบการสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่ออังกฤษรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในสงคราม

 

นายกรัฐมนตรี ริชิ ซูนัก ประณามความรุนแรงที่เห็นในอนุสรณ์สถานสงครามอนุสาวรีย์ และยังโจมตี "ผู้เห็นอกเห็นใจกลุ่มฮามาส" ที่เข้าร่วมการชุมนุมครั้งใหญ่ "ร้องเพลงสวดต่อต้านยิว และโบกธงและเสื้อผ้าของกลุ่มฮามาสในการประท้วงในวันนี้"

 

ความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นก่อนการเดินขบวนในวันเสาร์ ถือเป็นความตึงเครียดครั้งใหญ่ที่สุดในการแสดงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา หลังจากที่รัฐมนตรีมหาดไทย ซูเอลลาบราเวอร์แมน เรียกพวกเขาว่าเป็น “การเดินขบวนแห่งความเกลียดชัง” ที่นำโดย “กลุ่มม็อบ”

 

ตำรวจนครบาลในลอนดอนปฏิเสธคำขอของรัฐมนตรีมหาดไทยที่จะให้ระงับกิจกรรมดังกล่าว โดยระบุว่าพวกเขาไม่ได้มีข้อบ่งชี้ว่าจะเกิดความรุนแรงร้ายแรง และทำให้ความสัมพันธ์กับรัฐบาลตึงเครียด

 

ตำรวจระบุในถ้อยแถลงเมื่อค่ำวันเสาร์ (13) ว่า จนถึงตอนนี้ พวกเขาได้จับกุมผู้ประท้วงได้ 126 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประท้วงฝ่ายขวาที่รวมตัวกันเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มหัวรุนแรงหลายร้อยคน ซึ่งตำรวจระบุว่ามีพวกอันธพาลฟุตบอลด้วย

 

“ความรุนแรงจากกลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายขวาต่อตำรวจในวันนี้ ถือเป็นความรุนแรงที่ไม่ธรรมดาและน่ากังวลอย่างยิ่ง” แมตต์ ทวิสต์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจ กล่าว พร้อมเสริมว่า มีการพบมีดและไม้ในระหว่างการตรวจค้น

 

แม้ว่าการชุมนุมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ที่ใหญ่กว่ามากจะไม่เห็นความรุนแรงทางกายภาพ เจ้าหน้าที่อาวุโสรายนี้กล่าวว่า กลุ่มเล็กๆ ได้แยกตัวออกจากการเดินขบวนหลัก และผู้คนประมาณ 150 คนที่สวมผ้าปิดหน้าได้จุดพลุดอกไม้ไฟ ซึ่งฟาดใส่หน้าเจ้าหน้าที่ นำไปสู่การจับกุมด้วย

 

“ความผิดทางอาญาทั้งหมดจะต้องเป็นไปตามกฎหมายที่สมบูรณ์และรวดเร็ว” เขากล่าวในแถลงการณ์ในช่วงค่ำของวันเสาร์ “นั่นคือสิ่งที่ผมบอกกับผู้บัญชาการตำรวจเมื่อวันพุธ นั่นคือสิ่งที่พวกเขาต้องรับผิดชอบ และนั่นคือสิ่งที่ผมคาดหวัง”

 

การปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงฝ่ายขวายังคงดำเนินต่อไปตลอดทั้งวัน โดยตำรวจสวมชุดปราบจลาจลใช้กระบองเพื่อพยายามควบคุมผู้ประท้วงที่ขว้างขวด

 

ซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีลอนดอน และฮุมซา ยูซาฟ รัฐมนตรีคนแรกของสกอตแลนด์ กล่าวว่า บราเวอร์แมนได้จุดประกายความตึงเครียดและปลุกใจกลุ่มขวาจัดด้วยการกล่าวหาว่าตำรวจสนับสนุน "กลุ่มม็อบที่สนับสนุนปาเลสไตน์" ก่อนเกิดเหตุ

 

ตำรวจกล่าวว่า มีผู้เข้าร่วมการชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์มากกว่า 300,000 คน ขณะที่ผู้จัดงานระบุว่าตัวเลขอยู่ที่ 800,000 คน

 

นักเดินขบวนบางคนตะโกนเรียกร้องให้กำจัดอิสราเอลให้สิ้นซาก

 

คนอื่นๆ ถือป้ายที่มีข้อความว่า "ปลดปล่อยปาเลสไตน์" "หยุดการสังหารหมู่" และ "หยุดระเบิดฉนวนกาซา"

 

นับตั้งแต่การโจมตีของฮามาสทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ได้รับการสนับสนุนและความเห็นอกเห็นใจอย่างมากต่ออิสราเอลจากรัฐบาลตะวันตก รวมถึงของอังกฤษ และพลเมืองจำนวนมาก แต่การตอบสนองของทหารอิสราเอลได้กระตุ้นให้เกิดความโกรธเกรี้ยว ด้วยการประท้วงทุกสัปดาห์ในลอนดอนเรียกร้องให้หยุดความรุนแรง

 

มีผู้คนประมาณ 21,000 คนเข้าร่วมในการชุมนุมที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันเสาร์ และในปารีส สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายซ้ายก็เป็นหนึ่งในผู้ประท้วงประมาณ 16,000 คนที่เดินขบวนพร้อมป้ายและธงที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์เพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดยิง

 

นักการเมืองฝ่ายซ้ายชาวฝรั่งเศสบางส่วนยินดีกับคำเรียกร้องของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงในสัปดาห์นี้ให้หยุดยิงและต่อต้านปฏิบัติการทิ้งระเบิดของอิสราเอล

 

สมาชิกสภานิติบัญญัติอาวุโสของฝรั่งเศสเรียกร้องให้ประท้วงต่อต้านชาวยิวต่อในวันอาทิตย์ด้วย