posttoday

ศัลยแพทย์ในนิวยอร์กประกาศความสำเร็จของการปลูกถ่ายดวงตาครั้งแรกของโลก

11 พฤศจิกายน 2566

ศัลยแพทย์ในนิวยอร์กได้ทำการผ่าตัดปลูกถ่ายดวงตาทั้งตาในมนุษย์เป็นครั้งแรก โดยประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (13 พ.ค.) ความสำเร็จดังกล่าวได้รับการยกย่องว่าเป็นความก้าวหน้า แม้ว่าผู้ป่วยจะมองเห็นไม่ได้อีกครั้งก็ตาม

ทีมศัลยกรรมของ NYU Langone Health ระบุในช่วง 6 เดือนนับตั้งแต่การผ่าตัด ซึ่งดำเนินการระหว่างการปลูกถ่ายใบหน้าบางส่วน ดวงตาที่กราฟต์ได้แสดงให้เห็นสัญญาณที่สำคัญของสุขภาพ รวมถึงหลอดเลือดที่ทำงานได้ดี และจอประสาทตาที่ดูสดใส

 

“ความจริงที่ว่าเราปลูกถ่ายดวงตาถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่คิดกันมานานหลายศตวรรษ แต่ก็ไม่เคยทำเลย” ดร. เอดูอาร์โด โรดริเกซ ซึ่งเป็นผู้นำทีมกล่าว

 

จนถึงขณะนี้แพทย์ทำได้เพียงปลูกถ่ายกระจกตาชั้นหน้าของดวงตาเท่านั้น

 

แอรอน เจมส์ ผู้รับดวงตาเป็นทหารผ่านศึกวัย 46 ปีจากอาร์คันซอ ซึ่งรอดชีวิตจากอุบัติเหตุไฟฟ้าแรงสูงที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ซึ่งทำลายใบหน้าด้านซ้าย จมูก ปาก และตาซ้ายของเขา

 

การผ่าตัดปลูกถ่ายใช้เวลา 21 ชั่วโมง
ศัลยแพทย์ในนิวยอร์กประกาศความสำเร็จของการปลูกถ่ายดวงตาครั้งแรกของโลก

ในตอนแรก แพทย์กำลังวางแผนที่จะรวมลูกตาเป็นส่วนหนึ่งของการปลูกถ่ายใบหน้าด้วยเหตุผลด้านความงามโรดริเกซกล่าวระหว่างการสัมภาษณ์ผ่าน Zoom

 

“หากการฟื้นฟูการมองเห็นรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเกิดขึ้น มันคงจะดีมาก แต่... เป้าหมายคือให้เราดำเนินการทางเทคนิค” และช่วยให้ลูกตาอยู่รอดได้ อะไรจะเกิดขึ้นต่อไปจะถูกจับตาดู โรดริเกซกล่าวเสริม

 

ปัจจุบันดวงตาที่ปลูกถ่ายยังไม่ได้สื่อสารกับสมองผ่านเส้นประสาทตา

 

เพื่อส่งเสริมการรักษาการเชื่อมต่อระหว่างเส้นประสาทตาของผู้บริจาคและผู้รับ ศัลยแพทย์จึงเก็บสเต็มเซลล์ของผู้ใหญ่จากไขกระดูกของผู้บริจาคและฉีดเข้าไปในเส้นประสาทตาในระหว่างการปลูกถ่าย โดยหวังว่าเซลล์เหล่านี้จะเข้ามาแทนที่เซลล์ที่เสียหายและปกป้องเส้นประสาท

 

โรดริเกซกล่าวว่าการปลูกถ่ายลูกตาที่ใช้งานได้นั้นเปิดความเป็นไปได้ใหม่ๆ มากมาย แม้ว่าในกรณีนี้การมองเห็นจะไม่กลับคืนมาก็ตาม

 

ทีมวิจัยอื่นๆ กำลังพัฒนาวิธีเชื่อมต่อเครือข่ายประสาทในสมองกับดวงตาที่มองไม่เห็น ผ่านการเสียบขั้วไฟฟ้าเป็นต้น เพื่อให้มองเห็นได้ เขากล่าว

 

“ถ้าเราสามารถทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ ที่กำลังหาวิธีอื่นในการฟื้นฟูการมองเห็นหรือฟื้นฟูภาพให้กับเปลือกสมองที่มองเห็นได้ ผมคิดว่าเราเข้าใกล้เข้าไปอีกขั้นแล้ว” โรดริเกซกล่าว
ศัลยแพทย์ในนิวยอร์กประกาศความสำเร็จของการปลูกถ่ายดวงตาครั้งแรกของโลก

เจมส์ซึ่งยังคงการมองเห็นในตาขวาของเขา รู้ว่าเขาอาจจะไม่มองเห็นได้อีกในตาที่ปลูกถ่าย

 

“แพทย์ไม่เคยคาดหวังว่ามันจะได้ผลเลย และพวกเขาก็บอกผมแบบนั้นตั้งแต่แรกเริ่ม” เขากล่าว

 

“ผมบอกพวกเขาว่า 'แม้ว่าผมจะมองไม่เห็นก็ตาม...บางทีอย่างน้อยพวกคุณทุกคนก็สามารถเรียนรู้บางอย่างเพื่อช่วยเหลือคนต่อไปได้' นั่นคือวิธีเริ่มต้นของคุณ” เขากล่าว “หวังว่านี่จะเป็นการเปิดเส้นทางใหม่ ”

 

แต่โรดริเกซยังคงคาดหวังว่า เจมส์อาจยังคงมองเห็นได้อีกครั้งในตาที่ได้รับการปลูกถ่าย 

 

“ผมไม่คิดว่าจะมีใครอ้างว่าเขาจะได้เห็น แต่ในทำนองเดียวกัน พวกเขาไม่สามารถอ้างได้ว่าเขาจะไม่เห็น” โรดริเกซกล่าว “ ณ จุดนี้ ผมคิดว่าเราค่อนข้างพอใจกับผลลัพธ์ที่เราสามารถทำได้ด้วยการดำเนินการที่มีความต้องการทางเทคนิคสูง”
ศัลยแพทย์ในนิวยอร์กประกาศความสำเร็จของการปลูกถ่ายดวงตาครั้งแรกของโลก