posttoday

เมื่อ “เรือด” เป็นวาระแห่งชาติในเกาหลีใต้ หวั่นก่อโรค/กระทบท่องเที่ยว

09 พฤศจิกายน 2566

เกาหลีใต้เพิ่มมาตรการควบคุมและการตรวจสอบสัตว์รบกวน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของตัวเรือด หลังจากพบรายงานการแพร่ระบาดของตัวเรือดที่ต้องสงสัยในห้องซาวน่าและที่พักอาศัยบางแห่ง

แมลงรูปไข่ตัวแบนขนาดเล็กเหล่านี้ ได้สร้างความตื่นตระหนกในฝรั่งเศส ซึ่งรายงานการระบาดบนรถไฟและในโรงภาพยนตร์ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสซึ่งจะเริ่มขึ้นในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี ส่วนสหราชอาณาจักรก็พบรายงานการระบาดของสัตว์ดูดเลือดชนิดนี้เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ในเกาหลีใต้ มีรายงานผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อประมาณ 30 รายทั่วประเทศ รวมถึงที่สปาแบบดั้งเดิมของเกาหลีที่เรียกว่า "จิมจิลบัง" ในเมืองอินชอน ทางตะวันตกของกรุงโซล และหอพักของวิทยาลัยในเมืองแทกูทางตะวันออกเฉียงใต้  

เมื่อวันอังคาร สำนักนายกรัฐมนตรีได้เริ่มการรณรงค์ระยะเวลา 4 สัปดาห์ ด้วยการตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะและมาตรการควบคุมสัตว์รบกวน

“ความวิตกกังวลของสาธารณชนเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากมีรายงานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง” พัค กูยอน รองหัวหน้าสำนักงานประสานงานนโยบายรัฐบาล ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการ กล่าวในที่ประชุม

ปาร์ค ระบุว่าหอพักขนาดเล็กที่เรียกว่า "โกซีวอน" และครัวเรือนห้องเดี่ยว เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุด โดยเรียกร้องให้ไปขอการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่เขต

เรือด เป็นแมลงไม่มีปีก จะซ่อนตัวอยู่ในที่นอนและเครื่องนอน และกินเลือด โดยมักจะกัดในเวลากลางคืน

อุตสาหกรรมโรงแรมและทัวร์ของเกาหลีใต้ ต้องเพิ่มความระมัดระวังด้วยการแจกจ่ายยาไล่แมลง และการฝึกอบรมพนักงาน

ล็อตเต้ โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท ลอตเต้ คอร์ป ระบุว่า ยังไม่พบการแพร่กระจายใดๆ แต่ได้ออกแนวปฏิบัติไปยังทุกสาขา และมีแผนที่จะฆ่าเชื้อผ้าปูที่นอน ที่นอน พรม และโซฟา

ด้านเจ้าหน้าที่ในกรุงโซล เมืองหลวง กล่าวว่า ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดิน จะต้องฆ่าเชื้อรถไฟบ่อยขึ้น และทะยอยเปลี่ยนเบาะผ้าเป็นพลาสติก เพื่อไม่ให้เป็นที่ซ่อนตัวของเรือด ส่วนผู้ขับขี่ต้องฆ่าเชื้อรถแท็กซี่วันละสองครั้ง และมีการใช้มาตรการควบคุมบนรถโดยสารด้วย