posttoday

อิสราเอลเผยกองกำลังของตนปฏิบัติการอยู่ใน 'ใจกลางของเมืองกาซา'

08 พฤศจิกายน 2566

อิสราเอลระบุเมื่อวันอังคารว่า กองกำลังของตนปฏิบัติการลึกเข้าไปถึงกลางเมืองกาซา ในการต่อสู้เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาสในดินแดนปาเลสไตน์ และอ้างผู้นำกลุ่มติดอาวุธฝกำลังติดอยู่ในบังเกอร์

ชาวบ้านในฉนวนกาซากล่าวก่อนหน้านี้ว่า รถถังของอิสราเอลตั้งอยู่ที่ชานเมืองฉนวนกาซา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสทางตอนเหนือ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรประมาณ 1 ใน 3 ของประชากร 2.3 ล้านคนก่อนการสู้รบ

ก่อนหน้านี้ อิสราเอลกล่าวว่าได้ล้อมเมืองกาซาแล้ว และจะโจมตีในไม่ช้านี้เพื่อทำลายล้างนักรบฮามาสที่โจมตีเมืองต่างๆ ของอิสราเอลข้ามพรมแดนเมื่อหนึ่งเดือนที่แล้ว

รัฐมนตรีกลาโหม ยูอาฟ กัลลันต์ กล่าวในการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ว่าทหารอิสราเอลกำลังปฏิบัติการอยู่ในใจกลางเมืองกาซา ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำอาวุโสที่สุดของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ถูกโดดเดี่ยวในบังเกอร์ของเขา  

“กองกำลัง IDF (กองทัพอิสราเอล)...มาจากทางเหนือและทางใต้ พวกเขาบุกโจมตีด้วยการประสานงานอย่างเต็มที่ระหว่างกองกำลังทางบก ทางอากาศ และทางทะเล” กัลลันท์กล่าว

“กองทหารกำลังบุกด้วยยานพาหนะหุ้มเกราะและรถถัง พร้อมด้วยวิศวกรทหารจากทุกทิศทุกทาง และพวกเขามีเป้าหมายเดียว นั่นคือผู้ก่อการร้ายกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา โครงสร้างพื้นฐาน ผู้บัญชาการ บังเกอร์ ห้องสื่อสาร พวกเขากำลังกระชับบ่วงรอบเมืองกาซา "

เขากล่าวว่า ด้านล่างของเมืองมีอุโมงค์หลายกิโลเมตรที่ทอดยาวไปตามโรงเรียนและโรงพยาบาล และเป็นที่ตั้งของคลังอาวุธ ห้องสื่อสาร และที่ซ่อนตัวของกลุ่มติดอาวุธ

“เมืองกาซาถูกปิดล้อม เรากำลังปฏิบัติการอยู่ในนั้น” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวในถ้อยแถลงทางโทรทัศน์ “เรากำลังเพิ่มความกดดันต่อกลุ่มฮามาสทุก ๆ ชั่วโมง ทุกวัน จนถึงตอนนี้ เราได้สังหารผู้ก่อการร้ายไปแล้วหลายพันคน ทั้งบนพื้นดินและใต้ดิน”

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ากลุ่มติดอาวุธฮามาสยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถังใส่กองกำลังอิสราเอลจากโรงพยาบาลใกล้เคียง และทหารพบอาวุธที่ซ่อนอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของฉนวนกาซา

ทั้งอิสราเอลและฮามาสปฏิเสธการเรียกร้องให้ยุติการสู้รบ อิสราเอลกล่าวว่าตัวประกันควรได้รับการปล่อยตัวก่อน ฮามาสกล่าวว่าจะไม่ปล่อยพวกเขาหรือหยุดการต่อสู้ในขณะที่ฉนวนกาซาถูกโจมตี วอชิงตันสนับสนุนจุดยืนของอิสราเอลที่ว่าการหยุดยิงจะช่วยกลุ่มฮามาสให้เข้มแข็งขึ้นทางการทหาร

จนถึงขณะนี้ อิสราเอลยังคงคลุมเครือเกี่ยวกับแผนการระยะยาวสำหรับฉนวนกาซา หากอิสราเอลประสบความสำเร็จในปฏิบัติการปราบกลุ่มฮามาส ในการแสดงความคิดเห็นโดยตรงในช่วงแรกๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูกล่าวว่าอิสราเอลจะพยายามมีความรับผิดชอบด้านความมั่นคงสำหรับฉนวนกาซา "เป็นระยะเวลาไม่มีกำหนด"

“เราได้เห็นแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อเราไม่มีความรับผิดชอบด้านความปลอดภัย” เขากล่าวกับสถานีโทรทัศน์ ABC News ของสหรัฐฯ

อิสราเอลถอนทหารและผู้ตั้งถิ่นฐานออกจากฉนวนกาซาในปี 2548 และอีกสองปีต่อมา กลุ่มฮามาสเข้ายึดอำนาจที่นั่น โดยขับไล่อำนาจปาเลสไตน์ซึ่งใช้การปกครองตนเองอย่างจำกัดในดินแดนที่แยกจากกันซึ่งอิสราเอลยึดครอง ซึ่งก็คือเวสต์แบงก์

ซิมชา รอธแมน ผู้ร่างกฎหมายในกลุ่มพันธมิตรทางศาสนาและชาตินิยมของเนทันยาฮู กล่าวในโพสต์บนโซเชียลมีเดียว่า "กองกำลังของเราจะต้องไม่หลั่งเลือดเพื่อมอบฉนวนกาซาให้กับทางการปาเลสไตน์ด้วยธนู... มีเพียงอิสราเอลเท่านั้นที่ควบคุมและปลดอาวุธทหารโดยสมบูรณ์ ของแถบนี้จะคืนความปลอดภัย”

แต่โฆษกทำเนียบขาว จอห์น เคอร์บี กล่าวว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ คัดค้านการยึดครองของอิสราเอลว่า “มันไม่ดีสำหรับอิสราเอล และไม่ดีสำหรับประชาชนอิสราเอล” เคอร์บีบอกกับซีเอ็นเอ็น

รัฐมนตรีต่างประเทศ แอนโทนี บลินเกน ได้พูดคุยกับผู้นำในภูมิภาคเกี่ยวกับการปกครองในฉนวนกาซาว่าจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรหลังสงคราม เคอร์บีกล่าวว่า "ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม มันก็ไม่สามารถเป็นอย่างที่เป็นอยู่ในวันที่ 6 ต.ค. ได้ มันไม่สามารถเป็นได้" ฮามาส”

แหล่งข่าวระบุ มีการอภิปรายทางการทูตเกี่ยวกับวิธีการปกครองฉนวนกาซาหลังสงคราม โดยมีการพิจารณาถึงการส่งกำลังข้ามชาติ หรือจัดตั้งฝ่ายบริหารชั่วคราวที่นำโดยปาเลสไตน์ซึ่งไม่รวมกลุ่มฮามาส ส่งมอบบทบาทด้านความมั่นคงและการปกครองแบบชั่วคราวสำหรับรัฐอาหรับที่อยู่ใกล้เคียง และการกำกับดูแลชั่วคราวของสหประชาชาติในวงล้อมนี้ ซึ่งยังคงไม่มีข้อสรุป