posttoday

สวิตเซอร์แลนด์ยกเลิกข้อจำกัดต่อเกย์ที่บริจาคเลือด

03 พฤศจิกายน 2566

สวิตเซอร์แลนด์แก้ไขเกณฑ์การบริจาคเลือดสำหรับผู้ชายที่มีความสัมพันธ์ทางเพศกับชายอื่น ทำให้เกณฑ์เหมือนกับผู้ให้บริจาคเลือดทั่วไป โดยเมื่อวันพุธเป็นวันแรกที่เกย์ในประเทศสามารถให้เลือดได้โดยไม่มีข้อจำกัดเพิ่มเติม

ภายใต้กฎระเบียบใหม่ในการบริจาคเลือดของสวิตเซอร์แลนด์ ระยะเวลารอคอยสี่เดือนจะมีผลกับทุกคนหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายกับคู่รักใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเพศตรงข้ามหรือคนข้ามเพศ หรือระยะเวลารอคอย 12 เดือน หากมีการติดต่อทางเพศกับคู่รักมากกว่าสองคนภายในช่วงสี่เดือนสุดท้าย

ก่อน 2017 ชายเกย์ถูกห้ามอย่างสิ้นเชิงจากการให้เลือดในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นนโยบายที่มีมาจนถึงจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของเชื้อ HIV/AIDS ในทศวรรษ 1980

หลังจากนั้น ผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายคนอื่น จะได้รับอนุญาตให้บริจาคเลือดได้ก็ต่อเมื่อผ่านไป 12 เดือนนับตั้งแต่การมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด

Gaé Colussi เจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคของสวิตเซอร์แลนด์ที่พูดภาษาฝรั่งเศสที่ Pink Cross ซึ่งเป็นตัวแทนชายเกย์และไบเซ็กชวล  กล่าวว่า

“ความรู้สึกหลักๆที่เรามีคือ 'ในที่สุด' ในที่สุดเราก็สามารถมีส่วนร่วมในสังคมด้วยวิธีนี้ได้” 

ประเทศอื่นๆ ในยุโรปบางประเทศ เช่น สเปน และอิตาลี ไม่มีข้อจำกัดในการห้ามผู้ชายที่มีความสัมพันธ์ทางเพศกับผู้ชายไม่ให้บริจาคเลือด ฝรั่งเศสยกเลิกข้อจำกัดเพิ่มเติมสำหรับผู้บริจาคโลหิตที่เป็นเกย์เมื่อปีที่แล้ว

สวิตเซอร์แลนด์ยกเลิกข้อจำกัดต่อเกย์ที่บริจาคเลือด

Swiss Transfusion SRC ซึ่งดูแลการจัดหาเลือดของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ยื่นคำร้องต่อหน่วยงานทางการแพทย์เพื่อแก้ไขเกณฑ์โดยพิจารณาจากการประเมินความเสี่ยงของพฤติกรรมทางเพศ สถานการณ์ทางระบาดวิทยาในสวิตเซอร์แลนด์ และข้อมูลจากประเทศที่ยกเลิกข้อจำกัดแล้ว

SwissMedic ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ออกใบอนุญาตและติดตามผลิตภัณฑ์เพื่อการรักษาโรค เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลง

Gabriel Delabays สมาชิกสภาชุมชนในย่านชานเมืองโลซาน เมืองเอคิวเลนส์ ซึ่งเป็นตัวแทนของพรรคเสรีประชาธิปไตยสวิส (FDP) ให้คำมั่นว่าเขาจะเป็นขาประจำที่ศูนย์รับบริจาคเลือด

“ฉันรู้สึกประทับใจที่เราทำให้มันเป็นจริงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการต่อสู้มายาวนาน ฉันคิดว่านี่เป็นหน้าเล็กๆ ในหนังสือประวัติศาสตร์ที่ระบุว่า ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2023 สวิตเซอร์แลนด์อนุญาตให้กลุ่มคนข้ามเพศบริจาคเลือดได้ง่ายขึ้น”

“มันเป็นการกระทำเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถช่วยชีวิตใครสักคนได้”