posttoday

สหรัฐฯ เข้ม ระงับการส่งออกอาวุธปืนพลเรือนเป็นเวลา 90 วัน

29 ตุลาคม 2566

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ระบุเมื่อวันศุกร์ว่าสหรัฐฯ ได้หยุดการออกใบอนุญาตส่งออกอาวุธปืนและกระสุนพลเรือนส่วนใหญ่เป็นเวลา 90 วันสำหรับผู้ใช้ที่ไม่ใช่ภาครัฐทั้งหมด โดยอ้างถึงผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติและนโยบายต่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหยุดชั่วคราว ซึ่งรวมถึงปืนลูกซองและกล้องเล็งด้วยแต่กล่าวว่า การทบทวนอย่างเร่งด่วนจะประเมิน “ความเสี่ยงที่อาวุธปืนจะถูกเปลี่ยนเส้นทางไปยังหน่วยงานหรือกิจกรรมที่ส่งเสริมความไม่มั่นคงในภูมิภาค ละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือเติมเชื้อไฟให้กับกิจกรรมของอาชญากร"

 

กระทรวงพาณิชย์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นนอกเหนือจากการโพสต์บนเว็บไซต์

 

การระงับดังกล่าวครอบคลุมปืนและกระสุนปืนส่วนใหญ่ที่สามารถซื้อได้ในร้านขายปืนของสหรัฐฯ โจฮันนารีฟส์ ทนายความที่เชี่ยวชาญด้านการควบคุมการส่งออกและอาวุธปืนจากสำนักงานกฎหมาย รีฟส์ แอนด์ โดลาในวอชิงตัน กล่าวว่าเธอไม่เคยเห็นกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการในลักษณะเช่นนี้มาก่อน “แน่นอนว่าพวกเขามีนโยบายของแต่ละประเทศ แต่ก็ไม่มีอะไรแบบนี้” 

 

แต่ใบอนุญาตส่งออกสำหรับยูเครนและอิสราเอล รวมถึงพันธมิตรใกล้ชิดอื่นๆ จะได้รับการยกเว้นจากการระงับการส่งออกชั่วคราวครั้งนี้

 

สหรัฐฯ เข้ม ระงับการส่งออกอาวุธปืนพลเรือนเป็นเวลา 90 วัน

บริษัทในสหรัฐฯ ที่ขายอาวุธปืน รวมถึง Sturm Ruger & Co. , Smith & Wesson Brands และ Vista Outdoor อาจได้รับผลกระทบจากการห้ามส่งออก

 

ลูกค้าต่างประเทศ ได้แก่ ผู้จัดจำหน่ายและร้านค้าที่จำหน่ายอาวุธปืน

 

ผู้ส่งออกสามารถส่งคำขอใบอนุญาตต่อไปได้ในระหว่างการหยุดชั่วคราว แต่จะ "ระงับโดยไม่มีการดำเนินการ" จนกว่าคำสั่งหยุดชั่วคราวจะถูกยกเลิก

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า การหยุดชั่วคราวครั้งี้ไม่ส่งผลกระทบต่อใบอนุญาตส่งออกที่ออกก่อนหน้านี้ 

 

สำหรับการจัดส่งไปยังลูกค้าภาครัฐ ผู้ส่งออกจะต้องระบุชื่อผู้ใช้ปลายทาง ในขณะที่ใบขออนุญาตให้กับผู้ใช้ของรัฐบาล ทหาร และตำรวจที่ไม่ระบุชื่อจะถูก "ส่งคืนโดยไม่มีการดำเนินการ"