posttoday

อิสราเอลทิ้งระเบิดฉนวนกาซาต่อเนื่อง ไบเดนเรียกร้อง 'เส้นทางสู่สันติภาพ'

26 ตุลาคม 2566

อิสราเอลกำลังเตรียมการบุกโจมตีฉนวนกาซา นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวเมื่อวันพุธ ขณะที่กระสุนปืนของอิสราเอลสังหารพลเรือนชาวปาเลสไตน์มากขึ้น และแรงกดดันจากนานาชาติก็เริ่มส่งความช่วยเหลือและปกป้องตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับตัวประกัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อมองให้ไกลกว่าสงครามที่ปะทุขึ้นด้วยการโจมตีอิสราเอลโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาสปาเลสไตน์เมื่อวันที่ 7 ต.ค. กล่าวว่า อนาคตควรรวมวิธีแก้ปัญหาแบบสองรัฐสำหรับอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์

 

เขากล่าวว่า อิสราเอลควรบูรณาการเข้ากับประเทศเพื่อนบ้านอาหรับ 

 

“ชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์สมควรที่จะอยู่เคียงข้างกันอย่างปลอดภัย มีศักดิ์ศรี และอย่างสันติ” ไบเดนกล่าวในการแถลงข่าวในกรุงวอชิงตัน พร้อมด้วยนายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลียที่มาเยือน

 

ไบเดนกล่าวว่าเขาเชื่อว่าเหตุผลหนึ่งที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอล คร่าชีวิตผู้คนไป1,400 ราย และจับตัวประกันจากหลากหลายเชื้อชาติมากกว่า 200 ราย ก็คือเพื่อป้องกันการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลและซาอุดีอาระเบียให้เป็นปกติ

อิสราเอลทิ้งระเบิดฉนวนกาซาต่อเนื่อง ไบเดนเรียกร้อง \'เส้นทางสู่สันติภาพ\'

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่อิทธิพลของกลุ่มฮามาส ระบุเมื่อวันพุธว่าการโจมตีตอบโต้ของอิสราเอลได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 6,500 ราย แต่ไบเดนกล่าวว่าเขาไม่คิดว่าชาวปาเลสไตน์กำลังบอกความจริงเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิต “ผมแน่ใจว่ามีผู้บริสุทธิ์ถูกฆ่าตาย แต่มันเป็นราคาของการทำสงคราม”

 

ขณะเดียวกันในกรุงเยรูซาเลม นายกรัฐมนตรี เบนจิมิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวว่าการตัดสินใจว่ากองกำลังอิสราเอลจะบุกเข้าไปในฉนวนกาซาเมื่อใดจะต้องดำเนินการโดยคณะรัฐมนตรีสงครามพิเศษของรัฐบาลแต่เขาปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับกำหนดเวลาหรือข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับการปฏิบัติการ

 

“เราได้สังหารผู้ก่อการร้ายไปแล้วหลายพันคน และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น” เนทันยาฮู กล่าวในถ้อยแถลงทางโทรทัศน์

 

“พร้อมกันนี้เรากำลังเตรียมการบุกภาคพื้นดิน ข้าพเจ้าจะไม่ลงรายละเอียดว่าเมื่อใด อย่างไร หรือจำนวนเท่าใด ข้าพเจ้าจะไม่ลงรายละเอียดการคำนวณต่างๆ ที่เรากำลังทำอยู่ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ไม่ทราบและนั่นคือสิ่งที่ควรจะเป็น ”

 

รถถังและกองทหารของอิสราเอลรวมตัวกันที่ชายแดนโดยมีฉนวนกาซารอคำสั่ง อิสราเอลเรียกทหารสำรองได้ประมาณ 360,000 คน

อิสราเอลทิ้งระเบิดฉนวนกาซาต่อเนื่อง ไบเดนเรียกร้อง \'เส้นทางสู่สันติภาพ\'

แรงกดดันจากนานาชาติกำลังเพิ่มมากขึ้นเพื่อชะลอการรุกรานฉนวนกาซา อย่างน้อยก็เพื่อความปลอดภัยของตัวประกัน รัฐบาลอิสราเอล ระบุมากกว่าครึ่งหนึ่งของตัวประกันประมาณ 220 คนที่ถูกจับกุมโดยกลุ่มฮามาส มีหนังสือเดินทางต่างประเทศจาก 25 ประเทศ

 

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และอิสราเอล รายงานว่า อิสราเอลได้ตกลงที่จะชะลอการบุกรุกฉนวนกาซาในขณะนี้ เพื่อให้สหรัฐฯ สามารถเร่งการจัดส่งระบบป้องกันขีปนาวุธไปยังภูมิภาคเพื่อปกป้องกองกำลังสหรัฐฯ ที่นั่น สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลเกี่ยวกับสงครามฉนวนกาซาที่แพร่กระจายไปทั่ว ตะวันออกกลาง.

 

จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้โน้มน้าวอิสราเอลให้ระงับจนกว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศของสหรัฐฯ จะสามารถติดตั้งในภูมิภาคนี้ได้ เร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ 

 

ขณะที่อิสราเอลเพิ่มการทิ้งระเบิดในฉนวนกาซาตอนใต้ ความรุนแรงก็ปะทุขึ้นที่อื่นๆ ในตะวันออกกลาง และการต่อรองเกิดขึ้นที่สหประชาชาติเพื่อช่วยเหลือพลเรือนชาวปาเลสไตน์ ซึ่งหลายแสนคนหลบหนีจากเหนือลงใต้ในแนวชายฝั่งเล็กๆ

 

อิสราเอลเตือนพวกเขาว่า พวกเขาจะทิ้งระเบิดทางตอนเหนือเป็นส่วนใหญ่เพื่อกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธฮามาส

อิสราเอลทิ้งระเบิดฉนวนกาซาต่อเนื่อง ไบเดนเรียกร้อง \'เส้นทางสู่สันติภาพ\'

ในบรรดาผู้เสียชีวิตเมื่อวันพุธ มีผู้พลัดถิ่นภายในประเทศเสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บ 44 รายจากการโจมตีทางอากาศใกล้กับโรงเรียนของสำนักงานบรรเทาทุกข์และกิจการแห่งสหประชาชาติ (UNRWA) ในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ หน่วยงานดังกล่าว ซึ่งรับผิดชอบผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ระบุ .

 

โรงเรียนแห่งนี้ให้ที่พักพิงแก่ผู้คน 4,600 คน และได้รับความเสียหายอย่างหนัก

อิสราเอลทิ้งระเบิดฉนวนกาซาต่อเนื่อง ไบเดนเรียกร้อง \'เส้นทางสู่สันติภาพ\'

ทั้งนี้ สงครามอิสราเอล-ฮามาสได้ก่อให้เกิดความขัดแย้งที่เพิ่มมากขึ้นนอกเหนือจากฉนวนกาซาแล้ว

 

เครื่องบินรบของอิสราเอลโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของกองทัพซีเรียเพื่อตอบโต้จรวดที่ยิงจากซีเรีย ซึ่งเป็นพันธมิตรของอิหร่าน

 

สื่อของรัฐซีเรีย ระบุว่า อิสราเอลสังหารทหาร 8 นายและบาดเจ็บ 7 นายใกล้เมืองเดราทางตะวันตกเฉียงใต้และโจมตีสนามบินอเลปโปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งเลิกปฏิบัติการแล้ว

 

อิสราเอลไม่ได้กล่าวหาว่ากองทัพซีเรียยิงจรวด แต่สงสัยอิหร่าน ศัตรูตัวฉกาจซึ่งมีกำลังทหารและความมั่นคงอยู่ในซีเรีย

 

อิหร่านแสวงหาอำนาจในภูมิภาคมานานหลายทศวรรษ และสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในซีเรีย เลบานอน และที่อื่นๆ รวมถึงกลุ่มฮามาส ได้เรียกร้องให้อิสราเอลหยุดการโจมตีฉนวนกาซา

 

อิสราเอลกล่าวว่ากองกำลังของตนโจมตี 5 หน่วยทางตอนใต้ของเลบานอนเพื่อเตรียมโจมตี กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านในเลบานอน ระบุว่า นักรบของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 42 คนถูกสังหารนับตั้งแต่การปะทะชายแดนกับอิสราเอลกลับมาอีกครั้งหลังสงครามฉนวนกาซาปะทุขึ้น