posttoday

เพนตากอนเผยเรือรบสหรัฐสกัดขีปนาวุธที่ยิงจากเยเมนไปอิสราเอลได้

20 ตุลาคม 2566

เพนตากอน ระบุ เมื่อวันพฤหัสบดี เรือรบของกองทัพเรือสหรัฐฯ สกัดกั้นขีปนาวุธร่อน 3 ลูกและโดรนหลายลำที่ยิงโดยขบวนการฮูตีจากเยเมนที่อาจมุ่งหน้าสู่อิสราเอล

วอชิงตันยกระดับการตื่นตัวมากขึ้นสำหรับกิจกรรมของกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ในขณะที่ความตึงเครียดในภูมิภาคเพิ่มสูงขึ้นในช่วงสงครามอิสราเอล-ฮามาส

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า เรือพิฆาต ยูเอสเอส คาร์นีย์ กำลังปฏิบัติการในทะเลแดงตอนเหนือเมื่อวันพฤหัสบดี โดยสามารถยิงขีปนาวุธตกได้ และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

“เราไม่สามารถบอกได้อย่างแน่ชัดว่าขีปนาวุธและโดรนเหล่านี้มุ่งเป้าไปที่อะไร แต่พวกมันถูกปล่อยจากเยเมนมุ่งหน้าไปทางเหนือเลียบทะเลแดง และอาจมุ่งสู่เป้าหมายในอิสราเอล” พลจัตวาแพทริค ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมบอกกับผู้สื่อข่าว

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า ไม่ปรากฏว่าเรือรบลำดังกล่าวตกเป็นเป้าหมาย

สหรัฐฯ ได้ส่งกำลังทางเรือจำนวนมากไปยังตะวันออกกลางในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำ เรือสนับสนุน และนาวิกโยธินประมาณ 2,000 นาย

แม้ว่าทำเนียบขาวกล่าวว่า “ไม่มีแผนหรือความตั้งใจ” ในการใช้งาน แต่ก็หมายความว่ายุทโธปกรณ์ทางทหารของสหรัฐฯ จะพร้อมเพื่อปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติหากจำเป็น นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังมีฐานทัพหลายแห่งในตะวันออกกลาง พร้อมด้วยกองกำลัง เครื่องบินรบ และเรือรบ

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะพยายามโน้มน้าวชาวอเมริกันถึงความจำเป็นต้องเพิ่มความช่วยเหลือหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับอิสราเอลและยูเครนในวันพฤหัสบดี แม้ว่าสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา หากไม่มีผู้นำ ก็ไม่สามารถอนุมัติการใช้จ่ายใหม่ได้

“การโจมตีของผู้ก่อการร้ายต่ออิสราเอลของฮามาส” ไบเดนเขียนในโพสต์โซเชียลมีเดียโดยระบุหัวข้อสำหรับการปราศรัยในทำเนียบขาวของเขา “ความต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา สงครามอันโหดร้ายระหว่างรัสเซียกับยูเครน”

เขากล่าวเสริมว่า “เราอยู่ในจุดเปลี่ยนระดับโลกที่ใหญ่กว่าพรรคการเมืองหรือเรื่องทางการเมือง”

ไบเดนปราศรัยทางโทรทัศน์ในเวลา 20.00 น. ET ในวันพฤหัสบดี (07.00  ของวันศุกร์ตามเวลาในไทย) หลังการเดินทางไปตะวันออกกลางซึ่งล้มเหลวจากเหตุระเบิดในโรงพยาบาลในฉนวนกาซา นี่เป็นคำปราศรัยในห้องทำงานรูปไข่ช่วงไพรม์ไทม์ครั้งที่สองในการดำรงตำแหน่งเกือบสามปีของประธานาธิบดีไบเดน หลังจากในเดือนมิถุนายน เขาออกมาเรียกร้องให้การยุติความขัดแย้งเรื่องเพดานหนี้

ทำเนียบขาวกล่าวว่า ไบเดนจะเปิดเผยคำขอระดมทุนใหม่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเชื่อว่ามีมูลค่าสูงถึง 100,000 ล้านดอลลาร์ แหล่งข่าวกล่าวว่าอาจรวมถึง 60,000 ล้านดอลลาร์สำหรับยูเครนและ 10,000 ล้านดอลลาร์สำหรับอิสราเอล ฝเช่นเดียวกับหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับความมั่นคงชายแดนเอเชียและสหรัฐฯ

ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ริชิ ซูนัก ซึ่งเดินทางไปแสดงสัญลักษณ์สนับสนุนอิสราเอล ได้พบกับประธานาธิบดีไอแซค เฮอร์ซ็อก ประธานาธิบดีอิสราเอลในอิสราเอลเมื่อวันพฤหัสบดี สำนักงานของซูนัก ระบุ โดยทั้งคู่เน้นย้ำถึงความจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ความรุนแรงในภูมิภาคลุกลามไปมากกว่านี้

“นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีเฮอร์ซ็อก เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ความรุนแรงในภูมิภาครุนแรงขึ้นอีก พวกเขาตกลงที่จะทำงานร่วมกันต่อไปเพื่อจุดประสงค์นั้น” สำนักงานของซูนัก ระบุในถ้อยแถลง

ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ อิสราเอลได้ปิดล้อมฉนวนกาซาประชาชน 2.3 ล้านคนและทิ้งระเบิดโจมตีฉนวนกาซาในการโจมตีที่คร่าชีวิตผู้คนไปหลายพันคนและทำให้คนไร้บ้านมากกว่าหนึ่งล้านคน

“ตอนนี้คุณเห็นฉนวนกาซาจากระยะไกล อีกไม่นานก็จะเห็นมันจากด้านใน คำสั่งจะมา” ยูอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลบอกกับกองทหารที่รวมตัวกันที่ชายแดนฉนวนกาซาเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ในไม่ช้าพวกเขาจะได้เห็นวงล้อมปาเลสไตน์ "จากด้านใน" ซึ่งบ่งชี้ว่าการบุกรุกภาคพื้นดินที่คาดหวังไว้โดยมีจุดประสงค์เพื่อทำลายล้างกลุ่มฮามาสอาจใกล้เข้ามาแล้ว

ไม่นานหลังจากคำกล่าวของ Gallant นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ได้เผยแพร่วิดีโอเกี่ยวกับตัวเองพร้อมกับกองกำลังใกล้ชายแดนที่สัญญาว่าจะได้รับชัยชนะ

“ข้อบ่งชี้ทั้งหมดคือสิ่งที่เลวร้ายที่สุดกำลังจะเกิดขึ้น” อัยมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในอัมมาน

เหตุระเบิดในโรงพยาบาลที่คร่าชีวิตผู้คนไปหลายร้อยราย และการบุกภาคพื้นดินที่คาดการณ์ไว้ เพิ่มความหวาดกลัวว่าความขัดแย้งจะแพร่กระจายออกไป

กลุ่มฮิซบุลเลาะห์กลุ่มติดอาวุธเลบานอนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ระบุว่า พวกเขายิงจรวดใส่ที่มั่นของอิสราเอลในหมู่บ้านมานาราเมื่อวันพฤหัสบดี และดึงการโจมตีด้วยปืนใหญ่ของอิสราเอลเพื่อตอบโต้หลังจากความรุนแรงบริเวณชายแดนรุนแรงที่สุดในรอบ 17 ปี

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ามีจรวดอย่างน้อย 20 ลูกและขีปนาวุธต่อต้านรถถังถูกยิงจากเลบานอน พลเรือนชาวเลบานอนรายหนึ่งถูกสังหารในพื้นที่ดังกล่าว แหล่งข่าวความมั่นคงของเลบานอนและกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ระบุ

ท่ามกลางความกังวลว่าเวสต์แบงก์อาจกลายเป็นแนวรบที่สามในสงครามที่กว้างขึ้น ชาวปาเลสไตน์ 12 คนถูกสังหารในการปะทะกับกองกำลังอิสราเอลในค่ายผู้ลี้ภัยนูร์ชามส์ในเมืองทูลคาร์ม ฝั่งตะวันตก สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์ระบุ ยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอลเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 3,500 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 12,000 ราย

ในเมืองคาน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา พวกผู้ชายรีบไปที่โรงพยาบาลหลักนัสเซอร์ โดยอุ้มเด็กที่เสียชีวิตและบาดเจ็บไว้ในอ้อมแขน ในรถพยาบาล และท้ายรถบรรทุกพื้นเรียบ หลังจากเกิดระเบิดโจมตีบ้านเรือน

หน่วยการแพทย์กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นเด็กพลัดถิ่นจากฉนวนกาซาตอนเหนือซึ่งทเล่นฟุตบอลในบริเวณใกล้เคียงกัน