posttoday

Stella Terra คิดค้น รถออฟโรด SUV พลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของโลก

18 ตุลาคม 2566

แม้รถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม แต่สำหรับสถานที่ที่มีจุดชาร์จจำกัด การใช้รถยนต์ไฟฟ้านั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่ Stella Terra จะเข้ามาเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์ด้วยการติดแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคารถออฟโรด SUV คันแรกของโลก

รถ SUV สีเขียวกากี จาก Stella Terra ถูกสร้างขึ้นโดยทีมนักศึกษาจาก Eindhoven University of Technology ซึ่งจะเป็นรถออฟโรดคันแรกของโลกที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคารถเพื่อชาร์จแบตเตอร์รี่ 

รถคันนี้ถือว่าเข้ามาตอบโจทย์การเดินทางระยะไกล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่ถนนยังพัฒนาไม่มากนัก และแหล่งพลังงานยังขาดความเสถียร นอกจากนี้ยังสามารถช่วยขนส่งผู้ป่วยในพื้นที่ชนบทได้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทีมงานได้ทดสอบรถคันดังกล่าวในโมร็อกโก โดยขับขี่เป็นระยะทางมากกว่า 1,000 กิโลเมตร ตั้งแต่ชายฝั่งทางตอนเหนือของประเทศจนถึงทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา

Thieme Bosman ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมของทีมกล่าวว่า “โมร็อกโกมีภูมิประเทศที่หลากหลายซึ่งรถคันนี้ได้รับการทดสอบบนพื้นผิวทุกประเภทแล้ว นอกจากนี้ตัวรถยังมีน้ำหนักเบา ทำให้โอกาสที่รถจะติดหล่มมีน้อยมาก”

รถคันนี้สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 145 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนในวันที่แดดจ้า ระยะการใช้งานแบตเตอรี่จะสามารถขับขี่ได้ถึง 710 กิโลเมตรบนถนนปกติ ขณะที่หากขับขี่บนถนนออฟโรดจะสามารถขับขี่ได้ราว  550 กิโลเมตร ส่วนในวันที่เมฆมาก ทางทีมประเมินว่าระยะการขับขี่อาจน้อยกว่า 50 กิโลเมตร

Stella Terra คิดค้น รถออฟโรด SUV พลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของโลก

นวัตกรรมติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์

โดยปกติแล้ว รถไฟฟ้า SUV จะมีน้ำหนักตัวรถมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าปกติ ซึ่งต้องใช้แบตเตอรี่ขนาดที่ใหญ่กว่าและมีน้ำหนักมากกว่าในการขับเคลื่อน

Bosman ระบุว่า การลดน้ำหนักของยานพาหนะเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งทีมงานทุกคนต่างมุ่งเน้นไปที่การเสริมทุกองค์ประกอบให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ทำให้รถจาก Stella Terra มีน้ำหนักเพียง 1,200 กิโลกรัม ซึ่งเบากว่ารถ SUV ขนาดกลางราว  25%

นอกจากนี้ ประโยชน์ของการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคารถ ยังช่วยลดขนาดการใช้แบตเตอร์รี่ลงได้ เพราะสามาถชาร์จไฟขณะขับรถได้