posttoday

สหรัฐฯ เตรียมส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองไปตะวันออกกลาง

16 ตุลาคม 2566

สหรัฐฯ กำลังเสริมอำนาจการยิงในตะวันออกกลาง เพื่อป้องกันการขยายตัวของความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส และขัดขวางไม่ให้อิหร่านเข้าไปเกี่ยวข้อง ในขณะที่นานาชาติหวาดกลัวว่าสงครามในภูมิภาคจะขยายวงกว้างขึ้น

USS Gerald R. Ford เรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ล่าสุดของสหรัฐฯ และใหญ่ที่สุดของโลก อยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกแล้ว และมีกำหนดจะเข้าร่วมโดยเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองของสหรัฐฯ ในอีก 10 วันข้างหน้า

 

แม้ว่าทำเนียบขาวกล่าวว่า "ไม่มีแผนหรือความตั้งใจ" ในการใช้งาน แต่ก็หมายความว่าทรัพย์สินทางทหารของสหรัฐฯ จะพร้อมให้การสนับสนุนทางอากาศเพื่อปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติสหรัฐฯ หากจำเป็น นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังมีฐานทัพหลายแห่งในตะวันออกกลาง พร้อมด้วยกองกำลัง เครื่องบินรบ และเรือรบ

 

“เราพยายามทุกวิถีทางที่จะหยุดยั้งไม่ให้สิ่งนี้กลายเป็นความขัดแย้งในระดับภูมิภาค หากเป็นเช่นนั้น มันจะเป็นการใช้ทรัพยากรของสหรัฐฯ อย่างมหาศาล” เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวโดยไม่เปิดเผยชื่อ “เราไม่ต้องการที่จะคาดเดาว่าจะสามารถเสนอความช่วยเหลืออะไรได้บ้าง หากมีความขัดแย้งในวงกว้าง การตัดสินใจเหล่านั้นยังไม่ได้เกิดขึ้น”

สหรัฐฯ เตรียมส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองไปตะวันออกกลาง

แอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในกรุงไคโรเมื่อวันอาทิตย์หลังจากผ่านการเจรจาต่อรองในตะวันออกกลางมาหลายวัน โดยส่งข้อความตรงไปตรงมาและเตือนอิหร่านศัตรูของสหรัฐฯ ว่า “เมื่อพูดถึงความมั่นคงของอิสราเอล เราก็สนับสนุนอิสราเอลอยู่เบื้องหลัง”

 

เขากล่าวว่าการส่งกองกำลังโจมตีด้วยเรือบรรทุกเครื่องบินสองกลุ่มนั้น "ไม่ได้ยั่วยุใคร แต่เพียงเพื่อส่งข้อความที่ชัดเจนมากของการป้องปรามว่าไม่มีใครควรทำสิ่งใดที่ขยายขอบเขตความขัดแย้งนี้ไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง หรือที่ส่งเสริมการรุกรานอิสราเอลจากทิศทางอื่น."

สหรัฐฯ เตรียมส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองไปตะวันออกกลาง

รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน โฮสเซน อามิรับดอลลาห์ เตือนเมื่อวันอาทิตย์ว่า “นักรบของทุกฝ่ายในภูมิภาคกำลังถูกจุดชนวน” ในขณะที่ทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติในนิวยอร์กกล่าวว่า หากอิสราเอลไม่โจมตี ผลประโยชน์หรือพลเมืองของตน กองกำลังของอิหร่านก็จะไม่เข้าร่วมปฏิบัติการทางทหาร

 

อิสราเอลขู่ว่าจะทำลายล้างกลุ่มฮามาสที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งควบคุมฉนวนกาซา หลังจากที่นักรบฮามาสบุกโจมตีเมืองต่างๆ ของอิสราเอลเมื่อ 8 วันที่แล้ว คร่าชีวิตผู้คนไป 1,300 ราย และจับตัวประกันในการโจมตีพลเรือนครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ