posttoday

องอาจชี้ช่วยแรงงานไทยในอิสราเอลต้องดำเนินการ 5 เรื่องสำคัญ

15 ตุลาคม 2566

องอาจ คล้ามไพบูลย์ ชี้ถึงกรณีการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลว่า มีสิ่งที่รัฐบาลไทยต้องเร่งดำเนินการอยู่ 5 ประการ ระบุการช่วยเหลือไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เชื่อมั่นในความสามารถของหน่วยงานไทย

15 ต.ค. 2566  นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลว่า

 

เมื่อพิจารณาจากการทำงานช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล พบว่า มีเรื่องที่ต้องดำเนินการอยู่ 5 เรื่อง คือ
1. การช่วยตัวประกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในการควบคุมตัวของกลุ่มฮามาส และไม่ทราบว่าถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ การขอให้อิสราเอลช่วยเหลือตัวประกันที่เป็นแรงงานไทย อาจเป็นไปได้ยากเพราะทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาสกำลังทำสงครามเผชิญหน้ากันอยู่ ทางรัฐบาลอาจต้องใช้การประสานเป็นการภายในทั้งทางตรงและทางอ้อมกับประเทศในตะวันออกกลางที่พูดคุยกับกลุ่มฮามาสได้โดยตรง เพื่อช่วยแรงงานไทยออกมาจากการเป็นตัวประกัน 

2. เคลื่อนย้ายแรงงานไทยออกมาจากจุดเสี่ยงพื้นที่ใกล้ชายแดนที่ติดกับฉนวนกาซา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่แรงงานไทยไปทำงานภาคเกษตรอยู่จำนวนมาก ถึงแม้ทางการไทยจะแจ้งว่าเคลื่อนย้ายออกมาได้แล้วถึง 99% แต่ก็ยังมีบางส่วนหลงเหลืออยู่ จากการบอกกล่าวของญาติทางเมืองไทย 

3. ช่วยเหลือแรงงานไทยบางส่วนทำงานเกษตรอยู่ทางตอนใต้ของอิสราเอลที่ยังถูกนายจ้างบังคับให้ทำงานท่ามกลางการสู้รบที่ยังไม่ยุติ ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการเสียชีวิต 

4. นำแรงงานไทยจากพื้นที่เสี่ยงเข้าไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลจากพื้นที่ที่อยู่ในรัศมีสู้รบ

5. นำแรงงานไทยทั้งหมดที่ประสงค์จะเดินทางกลับไทยให้เดินทางกลับได้โดยสวัสดิภาพทั้งหมด

 

การช่วยเหลือแรงงานไทยทั้ง 5 เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ทางการไทย ข้าราชการไทย มีขีดความสามารถ มีประสบการณ์สูงพอที่จะฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ สามารถช่วยแรงงานไทยได้  ขอให้กำลังใจรัฐบาล ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือแรงงานไทยให้ช่วยกันทำงานช่วยเหลืออย่างสุดกำลังความสามารถ เพื่อให้แรงงานไทยอยู่รอดปลอดภัยในสถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส ที่ยังต่อสู้ถล่มกันโดยยังไม่มีท่าทีว่าจะยุติลงได้ในเร็ววัน