posttoday

Toyota จับมือ Idemitsu ผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

13 ตุลาคม 2566

Toyota Motor จับมือ Idemitsu Kosan มุ่งปรับปรุงและผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-state Battery) สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งสามารถเพิ่มระยะการขับขี่ได้ไกลขึ้น ขณะที่ใช้เวลาชาร์จน้อยลง

ความร่วมมือระหว่าง Toyota Motor และ  Idemitsu Kosan เกิดขึ้นหลังจาก Toyota ประกาศเมื่อเดือนมิถุนายนว่า จะเปิดตัวแบตเตอรี่ท่ีมีประสิทธิภาพสูง เพื่อยกระดับในการขับขี่ เพิ่มระยะวิ่งของรถ รวมถึงลดต้นทุนของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตโดยแนวทางนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนเชิงกลยุทธ์

แม้ Toyota จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% ช้ากว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ แต่บริษัทชี้แจงว่า เพราะการพัฒนาเทคโนโลยีที่ต้องปรับปรุงความทนทานของแบตเตอรี่โซลิดสเตต จึงทำให้การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% ค่อนข้างล่าช้า ซึ่งตอนนี้บริษัทกำลังหาวิธีพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่เหล่านั้นในปริมาณมาก

Toyota Motor และ Idemitsu Kosan ระบุในแถลงการณ์ว่า พวกเขาตั้งเป้าที่จะจำหน่ายแบตเตอรี่โซลิดสเตตในปี 2027-2028 และหลังจากนั้นจะเข้าสู่การผลิตสินค้าในปริมาณมากอย่างเต็มรูปแบบ

สำหรับแบตเตอรี่โซลิดสเตต มีความสามารถในการเก็บไฟได้มากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใช้อิเล็กโทรไลต์ชนิดของเหลว (Liquid Electrolyte) ซึ่งเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน โดยทางผู้ผลิตรถยนต์และนักวิเคราะห์มองว่า หากพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตได้สำเร็จ จะเป็นตัวช่วยในการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้ไวขึ้น

ตามข้อมูลจาก Toyota รถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่โซลิดสเตตจะสามารถขับได้ไกลถึง 1,200  กิโลเมตร จากการชาร์จเพียงครั้งเดียว และใช้เวลาชาร์จเพียง 10 นาที อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่ชนิดดังกล่าวยังถือว่ามีราคาค่อนข้างแพงสำหรับปัจจุบัน

ท้ังนี้ Idemitsu ซึ่งเป็นบริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น ได้ขยายธุรกิจเข้าสู่ห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยช่วงต้นปีที่ผ่านมา Idemitsu ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน Delta Lithium ซึ่งเป็นผู้พัฒนาลิเธียมของออสเตรเลีย เป็น 15% ขณะที่ทั่วโลกผลักดันให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานไฟฟ้า