posttoday

เควิน แม็กคาร์ธี กลายเป็นประธานสภาคองเกรสคนแรกที่ถูกโหวตปลดจากตำแหน่ง

04 ตุลาคม 2566

สมาชิกพรรครีพับลิกันจำนวนหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาได้โค่นล้มประธานพรรครีพับลิกันอย่าง เควิน แม็กคาร์ธี จากความขัดแย้งภายในพรรค ทำให้สภาคองเกรสตกอยู่ในความอลหม่าน เพียงไม่กี่วันหลังจากที่สภาสามารถหลีกเลี่ยงการชัทดาวน์ของรัฐบาลได้อย่างหวุดหวิด

ด้วยคะแนนเสียง 216 ต่อ 210 เสียงนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สภาผู้แทนราษฎรถอดถอนผู้นำ โดยพรรครีพับลิกัน 8 คนลงคะแนนเสียงร่วมกับพรรคเดโมแครต 208 เสียงให้ถอดถอนแม็กคาร์ธี

การก่อกบฏครั้งนี้ นำโดยผู้แทนแมตต์ เกตซ์ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันฝ่ายขวาจัดจากฟลอริดาและเป็นศัตรูตัวฉกาจของแม็กคาร์ธี ซึ่งกล่าวหาหัวหน้าพรรคว่าไม่ได้ทำอะไรมากพอที่จะลดการใช้จ่ายของรัฐบาลกลาง

“เควิน แม็กคาร์ธีเป็นสิ่งมีชีวิตในหนองน้ำ เขาขึ้นสู่อำนาจด้วยการหาเบี้ยใบ้รายทาง และแจกจ่ายเงินนั้นเพื่อแลกกับการสนับสนุน และตอนนี้เรากำลังจะพ้นภาวะนั้นแล้ว” เกตซ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการลงคะแนนเสียง

นี่เป็นช่วงเวลาแห่งดราม่ารุนแรงครั้งล่าสุดในรอบหนึ่งปี เมื่อสภาผู้แทนราษฎรที่ควบคุมโดยพรรครีพับลิกันทำให้รัฐบาลกลางจวนจะผิดนัดชำระหนี้และใกล้ถึงขั้นปิดตัวของหน่วยงานรัฐบาลบางส่วนในเดือนที่ผ่านมา

พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส ด้วยคะแนนเสียงฝ 221 ต่อ 212 เสียง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาสามารถสูญเสียคะแนนเสียงได้ไม่เกิน 5 เสียง หากพรรคเดโมแครตรวมพลังกันในแต่ละญัตติ

การลงคะแนนเสียงดังกล่าวทำให้สภาคองเกรสอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในขณะที่ต้องปรับปรุงโครงการเงินอุดหนุนฟาร์มและโภชนาการ ผ่านร่างกฎหมายเงินทุนของรัฐบาล และพิจารณาความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ยูเครน

ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากแม็กคาร์ธี โดย ผู้แทนแพทริค แมคเฮนรี ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาชั่วคราว

ตามทฤษฎีแล้ว ส.ส. สามารถลงคะแนนให้แม็กคาร์ธีกลับมารับตำแหน่งได้อีกรอบ แต่เขาไม่ตอบคำถามหลังจากการลงคะแนนเสียงว่าจะเสนอตัวอีกครั้งหรือไม่