posttoday

AI chatbot ใหม่ของ Meta จะถูกฝึกจากโพสต์สาธารณะบน Facebook และ Instagram

29 กันยายน 2566

ผู้บริหารของ Meta Platforms ระบุว่าจะใช้โพสต์สาธารณะบน Facebook และ Instagram เพื่อฝึกอบรมผู้ช่วยเสมือน Meta AI ใหม่เท่านั้น แต่จะไม่ใช้โพสต์ส่วนตัวที่แชร์กับครอบครัวและเพื่อนในความพยายามที่จะเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค

Nick Clegg ประธาน Meta ฝ่ายกิจการทั่วโลกกล่าวนอกรอบการประชุม Connect ประจำปีของบริษัท ในสัปดาห์นี้ว่า Meta ไม่ได้ใช้การแชทส่วนตัวในบริการส่งข้อความเป็นข้อมูลการฝึกอบรมสำหรับโมเดลและดำเนินการเพื่อกรองรายละเอียดส่วนตัวจากชุดข้อมูลสาธารณะที่ใช้ในการฝึกอบรม AI

“เราได้พยายามที่จะแยกชุดข้อมูลที่มีข้อมูลส่วนบุคคลที่มีความสำคัญออกไป” Clegg กล่าว พร้อมเสริมว่าข้อมูล “ส่วนใหญ่” ที่ Meta ใช้สำหรับการฝึกอบรมนั้นเปิดเผยต่อสาธารณะ

เขาอ้างถึง LinkedIn เป็นตัวอย่างของเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาที่ Meta จงใจเลือกที่จะไม่ใช้เนื่องจากข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัว

AI chatbot ใหม่ของ Meta จะถูกฝึกจากโพสต์สาธารณะบน Facebook และ Instagram

ความคิดเห็นของ Clegg เกิดขึ้นเมื่อบริษัทเทคโนโลยีรวมถึง Meta, OpenAI และ Alphabet's Google ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้ข้อมูลที่คัดลอกมาจากอินเทอร์เน็ตโดยไม่ได้รับอนุญาตในการฝึกโมเดล AI ของตน ซึ่งนำเข้าข้อมูลจำนวนมหาศาลเพื่อประมวลข้อมูลและสร้างภาพ 

บริษัทต่างๆ กำลังชั่งน้ำหนักวิธีจัดการกับเนื้อหาส่วนตัวหรือเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ที่จะถูกป้อนเข้าไปในกระบวนการที่ระบบ AI ของพวกเขาอาจสร้างขึ้นใหม่ ในขณะที่เผชิญกับการฟ้องร้องจากผู้เขียนที่กล่าวหาว่าพวกเขาละเมิดลิขสิทธิ์

Meta AI เป็นผลิตภัณฑ์ที่สำคัญที่สุดในบรรดาเครื่องมือ AI สำหรับผู้บริโภคกลุ่มแรกของบริษัทที่เปิดตัวโดย CEO Mark Zuckerberg เมื่อวันพุธที่งาน Connect การประชุมผลิตภัณฑ์ประจำปีของ Meta  โดยงานในปีนี้เต็มไปด้วยการพูดคุยเรื่องปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งแตกต่างจากการประชุมที่ผ่านมาซึ่งมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีเสริมและความเป็นจริงเสมือน

AI chatbot ใหม่ของ Meta จะถูกฝึกจากโพสต์สาธารณะบน Facebook และ Instagram

Meta ได้สร้างผู้ช่วยโดยใช้โมเดลแบบกำหนดเองโดยอิงจากโมเดลภาษาขนาดใหญ่ Llama 2 อันทรงพลังที่บริษัทเปิดตัวเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์สาธารณะในเดือนกรกฎาคม ซึ่งจะสามารถสร้างข้อความ เสียง และภาพ และจะสามารถเข้าถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ผ่านความร่วมมือกับเครื่องมือค้นหา Bing ของ Microsoft โดยโพสต์ Facebook และ Instagram สาธารณะที่ใช้ในการฝึก Meta AI มีทั้งข้อความและรูปถ่าย 

Clegg กล่าวว่า Meta ยังกำหนดข้อจำกัดด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับเนื้อหาที่เครื่องมือสามารถสร้างได้ เช่น การห้ามการสร้างภาพที่สมจริงของบุคคลสาธารณะ

สำหรับเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ Clegg กล่าวว่าเขาคาดหวังว่าจะมีการดำเนินคดี "ในแบบที่ยุติธรรม" เรื่อง "เนื้อหาเชิงสร้างสรรค์จะครอบคลุมหรือไม่เป็นไปตามหลักการใช้งานโดยชอบธรรมที่มีอยู่" ซึ่งอนุญาตให้มีการใช้งานที่ได้รับการคุ้มครองเพื่อวัตถุประสงค์อย่างจำกัด เช่น การวิจารณ์ การวิจัย และล้อเลียน

AI chatbot ใหม่ของ Meta จะถูกฝึกจากโพสต์สาธารณะบน Facebook และ Instagram

ที่ผ่านมา บริษัทบางแห่งมีเครื่องมือสร้างภาพอำนวยความสะดวกในการสร้างตัวละครอันเป็นเอกลักษณ์ เช่น มิกกี้เมาส์ ในขณะที่บริษัทอื่นๆ จ่ายค่าลิขสิทธิ์หรือจงใจหลีกเลี่ยงการรวมข้อมูลเหล่านั้นไว้ในข้อมูลการฝึกอบรม AI 

ตัวอย่างเช่น OpenAI ได้ลงนามข้อตกลงระยะเวลา 6 ปีกับผู้ให้บริการเนื้อหา Shutterstock ในช่วงซัมเมอร์นี้ เพื่อใช้ไลบรารีรูปภาพ วิดีโอ และเพลงของบริษัทสำหรับการฝึกอบรม AI

เมื่อถามว่า Meta ได้ดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวเพื่อหลีกเลี่ยงการทำซ้ำภาพที่มีลิขสิทธิ์หรือไม่ โฆษกของ Meta ชี้ไปที่ข้อกำหนดในการให้บริการใหม่ที่ห้ามไม่ให้ผู้ใช้สร้างเนื้อหาที่ละเมิดความเป็นส่วนตัวและสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา