posttoday

ผู้นำโลกวอนแก้ปัญหาความหิวโหย ขจัดความยากจน สู้ Climate Change

19 กันยายน 2566

ผู้นำโลก หวั่นโลกเผชิญอันตรายเพิ่มขึ้น วอนเร่งดำเนินการแก้ความหิวโหย ขจัดความยากจน กู้วิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ให้ทัน 2030

การประชุมผู้นำโลกที่สหประชาชาติเมื่อวันจันทร์ บรรดาผู้นำประเทศต่างเตือนถึงอันตรายที่โลกกำลังเผชิญ เว้นแต่จะเร่งดำเนินการเพื่อกอบกู้เป้าหมายการพัฒนาปี 2030 เพื่อขจัดความหิวโหยและความยากจน รวมถึงการแก้วิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

คำประกาศดังกล่าวได้รับการรับรองโดยฉันทามติในการประชุมสุดยอดก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปีของสหประชาชาติ ซึ่งครอบคลุมรายการที่ต้องทำประจำปี 2015 อันประกอบไปด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการ รวมถึงน้ำ พลังงาน การลดความไม่เท่าเทียมในสังคม และการบรรลุเป้าหมายความเท่าเทียมทางเพศ

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา  Guterres เลขาธิการสหประชาชาติ ได้เรียกร้องให้ผู้นำ G20 รับประกันว่าจะใช้เงินกระตุ้นอย่างน้อย 5 แสนล้านดอลลาร์ต่อปีเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่ว รวมถึงเรียกร้องให้ประเทศต่างๆเร่งดำเนินงานโดยทันที

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้นำโลกกำลังพบกับความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากสงครามในยูเครน ขณะที่รัสเซีย-จีนกำลังแข่งขันกับสหรัฐอเมริกา-ยุโรปเพื่อชิงความได้เปรียบเหนือประเทศกำลังพัฒนา ทั้งๆที่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ถือเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน

องค์การสหประชาชาติระบุว่า ปัจจุบันมีจำนวนผู้หิวโหยระดับปานกลาง-ผู้หิวโหยระดับรุนแรงกว่า 745 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าปี  2015 และโลกยังอยู่ห่างไกลจากความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายเพื่อยุติความหิวโหยให้ได้ภายในปี 2030 ของสหประชาชาติ

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายเพื่อการบรรลุเป้าหมายทั่วโลกเพิ่มขึ้น 25% ขณะที่มาตรการและผลการดำเนินงานกลับส่วนทาง