posttoday

สหรัฐฯ ครองแชมป์ ปีเดียวเจอภัยพิบัติจาก Climate change 23 ครั้ง

13 กันยายน 2566

สหรัฐฯ ทุบสถิติ ภัยพิบัติเกิดถี่ ความเสียหายแตะพันล้านดอลลาร์ ขณะที่หน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติของสภากาชาดกำลังเปิดตัวแผนรับมือมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากคาดว่าเหตุการณ์เหล่านี้จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ตามรายงานของสำนักงานบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NOAA) ในปีนี้ มีภัยพิบัติเกิดขึ้น 23 ครั้งซึ่งแต่ละครั้งสร้างความเสียหายมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ และมีผู้เสียชีวิต 253 ราย อย่างไรก็ตาม คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากปี 2023 นี้ยังเหลือเวลาเกือบ 4 เดือน

Trevor Riggen หัวหน้าฝ่ายบริการด้านมนุษยธรรมสภากาชาดอเมริกัน ให้ความเห็นว่าขณะนี้ประเทศกำลังเผชิญกับภัยพิบัติที่สร้างความเสียหายมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์แทบจะทุกสัปดาห์

ตามการวิเคราะห์ของ Reuters โดยอิงจากตัวเลขของ NOAA ภัยพิบัติ 23 ครั้งในปีนี้สร้างความเสียหายรวมกันมากกว่า 5.76 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตัวเลขนี้ยังไม่รวมความเสียหายจากพายุเฮอริเคน Idalia ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว 

แม้ที่ผ่านมา สภากาชาดจะมีวิธีจัดการกับเหตุภัยพิบัติเป็นรายกรณีไป แต่ขณะนี้สภากาชาดจะประสานงานการดำเนินงานตลอดทั้งปีร่วมกับองค์กรท้องถิ่นและระดับภูมิภาค โดยงบใหม่ที่เพิ่มขึ้นจะช่วยให้หน่วยงานสามารถเพิ่มบุคลากรใหม่ได้ถึง 69 คน เพื่อประสานงานในทั่วประเทศ

โดยสภากาชาดได้รับเงินทุนจาก Lilly Endowment และองค์กรการกุศลอื่นๆ กว่า 1 พันล้านดอลลาร์  เพื่อวางกลยุทธ์รับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศภูมิอากาศ และยังคงระดมเงินจากการบริจาคต่อไป

ขณะที่ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทำเนียบขาวกล่าวว่าจะขอให้สมาชิกสภานิติบัญญัติเพิ่มเงินทุนบรรเทาภัยพิบัติเป็น 16,000 ล้านดอลลาร์จาก 12,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ด้วยการเพิ่มทุน สภากาชาดวางแผนที่จะมุ่งเน้นการช่วยเหลือไปที่ประชากรกลุ่มเปราะบางเมื่อเผชิญกับภัยพิบัติจากสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินโดยตรงแก่ครอบครัวที่ต้องการความช่วยเหลือ และการสนับสนุนองค์กรท้องถิ่นในรัฐที่ได้รับผลกระทบ