posttoday

นักลงทุนเรียกร้องให้ Nike จ่ายเงินชดเชยคนงานในไทยและกัมพูชา

12 กันยายน 2566

นักลงทุนหลายสิบรายเรียกร้องให้ Nike จ่ายเงินให้กับคนงานตัดเย็บเสื้อผ้าในกัมพูชาและไทย ซึ่งกลุ่มสิทธิแรงงานกล่าวว่า สูญเสียรายได้ภายหลังการปิดโรงงานเนื่องจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามจดหมายที่ส่งถึง John Donahoe ซีอีโอของ Nike เมื่อวันที่ 7 กันยายน

นักลงทุนต้องการให้ Nike จ่ายเงินจำนวน 2.2 ล้านเหรียญสหรัฐในค่าจ้างที่ค้างจ่ายให้กับคนงานมากกว่า 4,000 รายในซัพพลายเออร์สองรายในกัมพูชาและไทย ซึ่งยังไม่สามารถตรวจสอบข้อกล่าวหาได้

คำร้องของนักลงทุนอาจเพิ่มแรงกดดันให้กับชุดกีฬายักษ์ใหญ่อย่าง Nike ซึ่งจะจัดการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีในวันอังคาร Nike เผชิญกับการตรวจสอบห่วงโซ่อุปทานที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการสอบสวนโดยหน่วยงานรัฐบาลของแคนาดาและสหรัฐอเมริกา

นักลงทุนเรียกร้องให้ Nike จ่ายเงินชดเชยคนงานในไทยและกัมพูชา

Kees Gootjes ที่ปรึกษาด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของ ABN AMRO ผู้ลงนามในจดหมายในนามของ Dutch bank กล่าวว่า นักลงทุนต้องการหลักฐานว่า Nike กำลัง "พิสูจน์อนาคต" ว่ากระบวนการผลิตของตนผ่านกฎระเบียบของสหภาพยุโรปที่มุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมแฟชั่น 

Nike ปฏิเสธข้อกล่าวหาในแถลงการณ์ต่อรอยเตอร์ บริษัทกล่าวว่า บริษัทไม่ได้จัดหาผลิตภัณฑ์จากโรงงานในกัมพูชามาตั้งแต่ปี 2549 และยังพบว่า "ไม่มีหลักฐาน" ว่าเป็นหนี้ค่าจ้างแรงงานในประเทศไทยอีกด้วย

นักลงทุน รวมถึงธนาคาร Triodos ของเนเธอร์แลนด์ และกองทุนบำเหน็จบำนาญ PGGM อ้างถึงรายงานเมื่อเดือนมิถุนายนโดยกลุ่มองค์กรสิทธิแรงงาน ที่ไม่แสวงหาผลกำไร  WRC ซึ่งมีฐานอยู่ในวอชิงตัน ดี.ซี. โดยกล่าวหาว่า โรงงาน Violet Apparel ของกัมพูชาเลิกจ้างคนงาน 1,284 คนในเดือนมิถุนายน 2563 โดยแจ้งให้ทราบล่วงหน้าน้อยกว่าหนึ่งสัปดาห์และไม่มีการแจ้งล่วงหน้า จ่ายผลประโยชน์เต็มจำนวนรวมทั้งค่าเสียหายจากการถูกไล่ออกโดยไม่มีสาเหตุ

ตามข้อมูลของ WRC ก่อนที่โรงงานจะปิดตัวลงในเดือนกรกฎาคม 2020 Violet Apparel เป็นเจ้าของโดยผู้ผลิตสิ่งทอระดับโลก และซัพพลายเออร์ Ramatex ของ Nike  WRC กล่าวหาว่า Violet Apparel ผลิตเสื้อผ้าให้กับ Nike ในฐานะผู้รับเหมาช่วงจนถึงปี 2020 โดยอ้างว่าเป็นคำให้การของคนงานในโรงงานและรูปถ่ายที่ถ่ายภายในโรงงาน

แต่ Nike ยืนยันว่าไม่พบหลักฐานที่สนับสนุนคำกล่าวอ้างที่ว่า Violet Apparel ผลิตสินค้าของ Nike หลังจากปี 2549

นักลงทุนเรียกร้องให้ Nike จ่ายเงินชดเชยคนงานในไทยและกัมพูชา

ส่วนอีกรายเป็นซัพพลายเออร์ของ Nike ในประเทศไทย ซึ่งตามรายงานของ WRC เมื่อเดือนมิถุนายน ได้ปฏิเสธที่จะจ่ายเงินชดเชยประมาณ 800,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับแรงงานข้ามชาติชาวพม่ามากกว่า 3,000 รายที่ถูกพักงานชั่วคราวระหว่างการชะลอตัวของงานที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดในปี 2020

Nike กล่าวว่าพนักงานทุกคนของซัพพลายเออร์รายนี้ได้รับ "การชดเชยตามกฎหมายท้องถิ่นและหลักจรรยาบรรณของ Nike" โดยอ้างถึง "การสอบสวนโดยบุคคลที่สามที่เป็นอิสระและการตรวจสอบทางกฎหมาย"

ในเดือนมีนาคม แพลตฟอร์มผู้ถือหุ้นนักเคลื่อนไหว Tulipshare ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมจาก Nike เกี่ยวกับวิธีที่ Nike ติดตามความเสี่ยงของการบังคับใช้แรงงานและการโกงค่าจ้างในห่วงโซ่อุปทาน