posttoday

สู่มิติใหม่แห่งการทำความสะอาด หุ่นยนต์ล้างห้องน้ำ

15 กันยายน 2566

เราอาจเคยเห็นหุ่นยนต์นำทาง หุ่นยนต์ดูดฝุ่น หรือหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ที่ทำให้แรงงานในภาคบริการพากันตั้งคำถาม แต่ล่าสุดจะยิ่งเพิ่มความซับซ้อนมากขึ้น เมื่อเริ่มมีการให้บริการ หุ่นยนต์ล้างห้องน้ำ ในพื้นที่อาคารสำนักงาน

หุ่นยนต์ ถือเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพูดถึงและสนใจมายาวนาน การพัฒนาในช่วงหลังช่วยให้หุ่นยนต์มีศักยภาพและทำหน้าที่ได้มากขึ้น แต่นั่นก็ทำให้หลายคนรู้สึกว่า การเข้ามามีบทบาทของหุ่นยนต์เริ่มให้ความรู้สึกคุกคาม เพราะอาจทำให้ตำแหน่งงานของตนถูกแทนที่ได้ทุกเมื่อ

 

          ที่ผ่านมาเราเห็นหุ่นยนต์เข้ามาทำหน้าที่แทนมนุษย์ในหลายรูปแบบ ตั้งแต่การนำทาง, แนะนำนักท่องเที่ยว, ทำความสะอาดพื้น, เสิร์ฟอาหาร, รับ-ส่งผู้โดยสาร ฯลฯ แม้จะยังไม่สามารถนำมาทดแทนมนุษย์อย่างเต็มรูปแบบ แต่ก็สร้างแรงสั่นสะเทือนให้แก่ตลาดแรงงานมากมาย

 

          ล่าสุดเรื่องจะยิ่งซับซ้อนไปอีกขั้น เมื่อเริ่มมีการเปิดให้บริการ หุ่นยนต์ล้างห้องน้ำ ขึ้นมาแล้วเช่นกัน

 

สู่มิติใหม่แห่งการทำความสะอาด หุ่นยนต์ล้างห้องน้ำ

 

หุ่นยนต์ล้างห้องน้ำที่ให้บริการเป็นรายเดือน

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท Somatic ในนิวยอร์ก ที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนา หุ่นยนต์ล้างห้องน้ำ ซึ่งสามารถทำความสะอาดพื้นที่อาคารสำนักงานที่ได้รับมอบหมาย อีกทั้งไม่ได้อยู่ในระหว่างการพัฒนา แต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่พร้อมเปิดให้ใช้บริการแล้วในปัจจุบัน

 

          แตกต่างจากหุ่นยนต์ทำความสะอาดที่วางขายอยู่ทั่วไปซึ่งทำได้เพียงถูพื้นและดูดฝุ่น หุ่นยนต์ล้างห้องน้ำอัตโนมัตินี้สามารถเปิดการทำงานในห้องเก็บของ เปิดประตูห้อง แล้วเริ่มถูพื้น ฉีดน้ำยาทำความสะอาด เช็ดกำแพง ทำความสะอาดชักโครก อีกทั้งยังสามารถใช้งานลิฟต์ภายในอาคาร เพื่อทำความสะอาดห้องน้ำทั่วทั้งตึกได้อีกด้วย

 

          ตัวระบบจะเริ่มต้นจากการส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจพื้นที่ล่วงหน้า โดยทำการถือเซ็นเซอร์ทำการสำรวจเพื่อตรวจสอบพื้นที่ดำเนินการ แล้วนำข้อมูลแผนที่มาสแกนเป็นระบบ 3 มิติเพื่อตรวจสอบพื้นที่ จากนั้นเมื่อนำตัวหุ่นมาติดตั้งไว้ในห้องเก็บของก็พร้อมทำงานได้ทันที

 

          อย่างไรก็ตามแม้ตัวหุ่นจะได้รับการออกแบบให้ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ ไปจนเช็ดทุกตารางนิ้วของห้องน้ำให้แห้งได้ แต่บางครั้งเมื่อเจอกับปัญหาทางเทคนิคหรือเรื่องไม่คาดฝัน ก็ยังจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากพนักงานทำความสะอาดเช่นเดิม โดยตัวหุ่นจะทำการถ่ายภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อให้รับทราบปัญหาต่อไป

 

          ปัจจุบันค่าบริการในการใช้งานหุ่นยนต์ล้างห้องน้ำของบริษัท Somatic อยู่ที่ 1,000 ดอลลาร์/เดือน โดยไม่มีค่าธรรมเนียมล่วงหน้า อาศัยเพียงพื้นที่ขนาดเล็กในการจัดเก็บและชาร์จไฟ เมื่อเฉลี่ยออกมาแล้วจะเป็นค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าค่าแรงขั้นต่ำของสหรัฐฯพอสมควร ทั้งยังไม่ต้องคำนึงถึงปัญหาจิปาถะอื่นๆ

 

          นี่จึงถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการทำความสะอาดห้องน้ำในอาคารสำนักงานเช่นกัน

 

สู่มิติใหม่แห่งการทำความสะอาด หุ่นยนต์ล้างห้องน้ำ

 

ข้อจำกัดของหุ่นยนต์ในงานภาคบริการ

 

          ทุกการมาถึงของเทคโนโลยีย่อมนำไปสู่การตั้งคำถาม โดยเฉพาะเมื่อเกี่ยวพันซ้อนทับกับตำแหน่งงานที่มีอยู่ มักนำไปสู่ข้อสงสัยว่า แรงงานในระบบจะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์หรือไม่ เมื่อเครื่องจักรสามารถทำงานได้เทียบเท่าด้วยข้อจำกัดที่น้อยกว่า แบบเดียวกับที่เกิดในโรงงานภาคการผลิตหลายแห่ง

 

          อีกทั้งสำหรับแรงงานในส่วนนี้การโยกย้ายสายงานก็ทำได้ยาก เนื่องจากขาดพื้นฐานทักษะในการพัฒนาตัวเองหรือต่อยอดไปในงานสายอื่น ประกอบกับตลาดแรงงานเองก็ถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีมากขึ้นทุกวัน จึงเป็นไปได้สูงว่าการมาของหุ่นยนต์อาจทำให้เกิดการตกงานเป็นวงกว้างทั่วโลก

 

          แต่เราย่อมได้เห็นกันแล้วว่า งานภาคบริการหลายแห่งยังไม่พร้อมในการให้เครื่องจักรเข้ามาทดแทนเต็มตัว

 

          ไม่นับหุ่นยนต์ล้างห้องน้ำตามที่กล่าวไปข้างต้น หุ่นยนต์ที่อยู่ในภาคบริการอื่นเองก็ประสบปัญหาแบบเดียวกัน เช่น หุ่นยนต์แนะนำสถานที่ซึ่งตอบคำถามได้จำกัด หรือหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารที่อาจก่อความผิดพลาดภายในร้าน เราจึงจำเป็นต้องพึ่งพาพนักงานภาคบริการที่เป็นคนจริงอยู่ดี

 

          การมาถึงของหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารหรือหุ่นยนต์ทำความสะอาดจึงไม่ใช่เรื่องน่ากังวล แต่จะเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ช่วยเหลือแรงงานในระบบมากกว่า หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารอาจช่วยแบกน้ำหนักจำนวนมาก เพิ่มรอบการเดินในร้านอาหารประเภทบุฟเฟ่ต์ หรือถือของร้อนจัดแทนพนักงาน เช่นเดียวกับหุ่นยนต์ล้างห้องน้ำ ที่จะช่วยลดความซ้ำซากรวมถึงแบ่งเบาภาระในการทำงานลงมาก

 

          หุ่นยนต์ภาคบริการเหล่านี้จึงถือเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้งานภาคบริการสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นเสียมากกว่า

 

 

 

          อย่างไรก็ตามทั้งหมดเป็นเพียงการคาดการณ์จากข้อมูลและเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบัน เป็นไปได้ว่าสักวันหุ่นยนต์อาจมีศักยภาพและเข้าทดแทนตำแหน่งงานโดยสมบูรณ์ อาจฟังดูร้ายแรงแต่สำหรับสภาพสังคมในปัจจุบัน เมื่อหลายประเทศทยอยเข้าสู่สังคมสูงอายุกันมากขึ้น สักวันเราอาจต้องนำหุ่นยนต์มาแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานมนุษย์ก็เป็นได้

 

          ดังนั้นแม้เราอาจไม่ชอบหุ่นยนต์ในงานภาคบริการสักแคไหน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าสักวันเราคงต้องพึ่งพาพวกมันเช่นกัน

 

 

          ที่มา

 

          https://interestingengineering.com/innovation/oh-crap-there-are-now-robots-for-cleaning-toilets

 

          https://getsomatic.com/#