posttoday

แบงก์ชาติญี่ปุ่นส่งสัญญาณเตรียมยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

09 กันยายน 2566

หนังสือพิมพ์โยมิอุริรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า คาซูโอะ อูเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นกล่าวว่าธนาคารกลางอาจจะยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบได้เมื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าอาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า

ธนาคารกลางญี่ปุ่นคาดว่าจะมีข้อมูลเพียงพอภายในสิ้นปีนี้ เพื่อพิจารณาว่าจะสามารถยุติอัตราดอกเบี้ยติดลบได้หรือไม่ อุเอดะบอกกับหนังสือพิมพ์ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันพุธ

 

“เมื่อเรามั่นใจว่าญี่ปุ่นจะเห็นอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องพร้อมกับการขยายตัวของค่าจ้าง เราก็มีทางเลือกมากมายที่เราสามารถทำได้” 

 

“หากเราประเมินว่าญี่ปุ่นสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อได้ แม้ว่าจะยุติอัตราเงินเฟ้อแล้ว เราก็จะทำเช่นนั้น” เขากล่าวเสริม

แบงก์ชาติญี่ปุ่นส่งสัญญาณเตรียมยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

ปัจจุบัน ธนาคารกลางญี่ปุ่น กรือ BOJ กำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ -0.1% ภายใต้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ นอกจากนี้ยังกำหนดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับศูนย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสะท้อนเศรษฐกิจและบรรลุเป้าหมายอย่างยั่งยืน

 

เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเกินเป้าหมาย 2% มานานกว่าหนึ่งปี ตลาดจึงเต็มไปด้วยการเก็งกำไร คาดว่า BOJ จะเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า

 

แต่อูเอดะเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการรักษานโยบายเดิมต่อไปจนกว่า BOJ จะเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ประมาณ 2% อย่างยั่งยืน โดยพิจารณาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและการเติบโตของค่าจ้าง

 

อูเอดะกล่าวย้ำจุดยืนในการสัมภาษณ์ โดยกล่าวว่า BOJ จะ "อดทน" คงนโยบายไว้ชั่วคราว

 

“ในขณะที่ญี่ปุ่นกำลังแสดงสัญญาณเชิงบวกที่กำลังผลิบาน แต่การบรรลุเป้าหมายของเรายังไม่ปรากฏให้เห็น” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว

 

BOJ จะยังคงเฝ้าระวังต่อความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้อจะเกินความคาดหมาย อุเอดะเสริมว่าการขึ้นค่าจ้างกำลังเริ่มผลักดันราคาบริการให้สูงขึ้น

 

ภายใต้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ธนาคารและสถาบันการเงินอื่นๆ จะต้องจ่ายดอกเบี้ยสำหรับการฝากเงินสดส่วนเกิน นอกเหนือจากที่เจ้าหน้าที่กำหนดว่าต้องเก็บไว้กับธนาคารกลางด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย