posttoday

ยอดผู้ใช้ ChatGPT ลดฮวบเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เหตุนักเรียนปิดเทอม

09 กันยายน 2566

ตามข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ Sameweb ยอดเข้าใช้เว็บไซต์ ‘ChatGPT’ แชทบอทปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน คาดเกิดจากนักเรียนปิดเทอม

ในเดือนสิงหาคม ยอดการใช้งานเว็บไซต์ ChatGPT บนเดสก์ท็อปและมือถือทั่วโลกลดลง 3.2% เหลือ 1.43 พันล้านครั้ง หลังจากที่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาลดลงประมาณ 10% ขณะที่ตั้งแต่เดือนมีนาคมเวลาใช้งานบนเว็บไซต์ก็ลดลงตามเช่นกัน จากเฉลี่ย 8.7 นาที เหลือ 7 นาทีในเดือนสิงหาคม

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า เมื่อโรงเรียนกลับมาเปิดภาคเรียนอีกครั้งในเดือนกันยายน อาจช่วยกระตุ้นยอดใช้ ChatGPT ให้ดีขึ้นได้ ขณะที่ปริมาณการใช้งาน ChatGPT ของสหรัฐอเมริกาในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สอดคล้องกับโรงเรียนที่เริ่มทยอยกลับมาเปิดภาคเรียนอีกครั้ง

David F. Carr จาก Similarweb ให้ความเห็นว่า “การใช้ ChatGPT เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนสามารถทำการบ้านได้ และนั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมยอดผู้ใช้งานที่อายุน้อยใช้งาน ChatGPT น้อยลงในช่วงฤดูร้อน แต่สถานการณ์ตอนนี้เริ่มกลับมาดีขึ้นแล้ว”

ChatGPT ซึ่งใช้ generative AI ในการขับเคลื่อน ถูกใช้งานตั้งแต่การช่วยเขียนบทความธรรมดาไปจนถึงการเขียนโค้ด โดยระยะเวลาเพียง 2 เดือนหลังจากเปิดตัว ยอดผู้ใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าวได้ทะลุ  100 ล้านรายไปแล้ว และถือเป็นแอปพลิเคชันที่เติบโตเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ในเดือนพฤษภาคม OpenAI ยังเปิดตัวแอป ChatGPT บนระบบ iOS ซึ่งอาจมีส่วนทำให้ยอดผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ลดลง 

แม้จะเปิดให้ใช้บริการได้ฟรี แต่ ChatGPT ยังมีระบบการสมัครสมาชิกระดับพรีเมียมในราคา 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 700 บาทต่อเดือน 

นอกจาก ChatGPT แล้ว OpenAI ยังสร้างรายได้ด้วยการขายการเข้าถึงโมเดล AI ให้กับนักพัฒนาและองค์กรโดยตรง ผ่านการเป็นหุ้นส่วนกับ Microsoft ซึ่งลงทุนมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับบริษัท