posttoday

ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน มาเลเซีย ปฏิเสธแผนที่ทะเลจีนใต้ฉบับล่าสุดของจีน

01 กันยายน 2566

ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และไต้หวัน ปฏิเสธแผนที่ที่จีนเผยแพร่ซึ่งแสดงถึงการอ้างสิทธิอธิปไตยของตน รวมทั้งในทะเลจีนใต้ ซึ่งปักกิ่งกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ควรมองอย่างมีเหตุผลและเป็นกลาง

จีนเปิดเผยแผนที่ดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ เป็นเส้นรูปตัว U อันโด่งดัง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 90% ของทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นที่มาของข้อพิพาทมากมายในเส้นทางสัญจรทางน้ำที่มีการโต้แย้งมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยมีการค้าผ่านกันมากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ในแต่ละปี

เมื่อวันพฤหัสบดี ฟิลิปปินส์เรียกร้องให้จีน “ดำเนินการด้วยความรับผิดชอบและปฏิบัติตามพันธกรณีของตน” ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศและคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการเมื่อปี 2559 ที่ประกาศว่าบรรทัดฐานดังกล่าวไม่มีเหตุผลทางกฎหมาย

มาเลเซียกล่าวว่าได้ยื่นประท้วงทางการทูตเกี่ยวกับแผนที่นี้แล้ว

แม้ไม่ชัดเจนว่าแผนที่ล่าสุดแสดงถึงการอ้างสิทธิ์ในดินแดนใหม่หรือไม่ แต่จีนระบุว่าเส้นดังกล่าวอิงจากแผนที่ประวัติศาสตร์ของจีน 

เส้นรูปตัว U ของจีนวนรอบไปทางใต้ของเกาะไห่หนานถึง 1,500 กิโลเมตร (932 ไมล์) และตัดเข้าสู่เขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของเวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย บรูไน และอินโดนีเซีย

“ความพยายามครั้งล่าสุดนี้ในการสร้างความชอบธรรมให้กับอำนาจอธิปไตยและเขตอำนาจศาลของจีนเหนือพื้นที่อธิปไตยของฟิลิปปินส์และเขตทางทะเลนั้นไม่มีพื้นฐานภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ” กระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์ ระบุ

แถลงการณ์ของมาเลเซียระบุว่าแผนที่ใหม่ไม่มีอำนาจผูกพันเหนือมาเลเซีย ซึ่ง "มองว่าทะเลจีนใต้เป็นเรื่องที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อนเช่นกัน"

แผนที่ฉบับใหม่นี้ แตกต่างไปจากเวอร์ชันแคบกว่าที่จีนส่งไปยังสหประชาชาติในปี 2009 ของทะเลจีนใต้ ซึ่งรวมถึงสิ่งที่เรียกว่า "เส้นประ 9 เส้น" ด้วย

แผนที่ล่าสุดเป็นพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กว้างกว่าและมีเส้นประ 10 ขีด ซึ่งรวมไต้หวัน คล้ายกับแผนที่จีนในปี 1948 จีนยังได้ตีพิมพ์แผนที่ที่มีขีดเส้นประที่ 10 ในปี 2556

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับแผนที่ล่าสุด เจฟฟ์ หลิว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันกล่าวว่า ไต้หวัน "ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีนโดยเด็ดขาด"

“ไม่ว่ารัฐบาลจีนจะบิดเบือนจุดยืนต่ออธิปไตยของไต้หวันอย่างไร ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงที่เป็นวัตถุประสงค์ของการดำรงอยู่ของประเทศเราได้” เขากล่าวในการแถลงข่าว

สถานีโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน รายงานเมื่อวันอังคารว่า ขณะนี้ จีนกำลังมี "สัปดาห์เผยแพร่การรับรู้แผนที่ระดับชาติ" 

เมื่อถามว่าทำไมจีนจึงเปิดเผยแผนที่ล่าสุดที่มี 10 ขีด เทียบกับที่มี 9 ขีด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน หวัง เหวินปิน กล่าวว่า ปักกิ่งไม่มีความคลุมเครือเกี่ยวกับอาณาเขตของตน

“จุดยืนของจีนในประเด็นทะเลจีนใต้มีความชัดเจนมาโดยตลอด เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของจีนจะอัปเดตและเผยแพร่แผนที่มาตรฐานประเภทต่างๆ เป็นประจำทุกปี” เขากล่าวในการแถลงข่าว

“เราหวังว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะสามารถมองเรื่องนี้ได้อย่างเป็นกลางและมีเหตุผล”