posttoday

รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ หวังดันการค้าและการท่องเที่ยวจากการเจรจากับจีน

28 สิงหาคม 2566

นางกีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงปักกิ่งในช่วงดึกของวันอาทิตย์ โดยมีเป้าหมายส่งเสริมความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่าง2ประเทศที่เศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก

ขณะเดียวกัน นางกีนา ไรมอนโด ก็ประกาศว่ามาตรการทางการค้าด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ไม่ได้อยู่ในขอบเขตสำหรับการเจรจาครั้งนี้

ความสัมพันธ์ตึงเครียดในขณะที่สหรัฐฯ กำลังดำเนินการร่วมกับพันธมิตรเพื่อขัดขวางไม่ให้จีนเข้าถึงเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง ในขณะที่ปักกิ่งกำลังจำกัดการจัดส่งจากบริษัทชิปชื่อดังอย่าง Micron Technology รวมถึงบุกค้นและสั่งปรับบริษัท Mintz Group ของสหรัฐฯ มูลค่า 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วยข้อหา "ทำงานด้านสถิติที่ไม่ผ่านการอนุมัติ" ”

รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ หวังดันการค้าและการท่องเที่ยวจากการเจรจากับจีน

ไรมอนโด ซึ่งได้รับการต้อนรับเมื่อมาถึงโดยรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน จะจัดการประชุมทวิภาคีกับเจ้าหน้าที่จีนในวันจันทร์และอังคารในกรุงปักกิ่งก่อนที่เธอจะมุ่งหน้าไปเซี่ยงไฮ้ เธอจะเข้าร่วมโดยเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศจีน นิโคลัส เบิร์นส์

ไรมอนโดได้พูดคุยกับประธานาธิบดี โจ ไบเดน เมื่อวันพฤหัสบดีเกี่ยวกับการเยือนของเธอ ซึ่งคาดหวังว่าการเจรจากับจีนสามารถบรรเทาความตึงเครียดได้

“เราต้องการมีความสัมพันธ์ทางการค้าที่มั่นคง และสิ่งสำคัญคือการสื่อสารอย่างสม่ำเสมอ” ไรมอนโดกล่าว “เราจำเป็นต้องสื่อสารเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง”

พรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสวิพากษ์วิจารณ์ความเป็นไปได้ที่ ไรมอนโด จะจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับจีนในระหว่างการเยือนเพื่อหารือเกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯ

รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ หวังดันการค้าและการท่องเที่ยวจากการเจรจากับจีน

ไรมอนโดไม่ได้ยืนยันแผนสำหรับคณะทำงานใดๆ แต่เน้นย้ำว่าเธอจะบอกเจ้าหน้าที่จีนว่า “ในเรื่องความมั่นคงของชาติ เราจะไม่เจรจา เราไม่ให้สัมปทาน เราไม่ประนีประนอม”

สหรัฐฯ กำลังใช้มาตรการจูงใจของรัฐบาลและนโยบายภาษีเพื่อให้ธุรกิจอเมริกันออกจากห่วงโซ่อุปทานของจีน และเพิ่มการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ภายในสหรัฐฯ

“เพียงเพราะเราลงทุนในอเมริกาไม่ได้หมายความว่าเราต้องการแยกตัวออกจากเศรษฐกิจของจีนเลย” ไรมอนโดกล่าว

ในเดือนนี้ ทำเนียบขาวเริ่มเริ่มห้ามไม่ให้สหรัฐฯ ลงทุนในเทคโนโลยีที่มีความละเอียดอ่อนในจีน และเร็วๆ นี้ ได้วางแผนที่จะสรุปข้อจำกัดการส่งออกที่ครอบคลุมสำหรับเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงที่นำมาใช้ในเดือนตุลาคม

ไรมอนโด เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนที่ 4 ของสหรัฐฯ ที่เยือนจีนครั้งนี้ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์คนแรกที่เดินทางเยือนจีนในรอบ 7 ปี

รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ หวังดันการค้าและการท่องเที่ยวจากการเจรจากับจีน

เธอได้พูดคุยกับผู้นำธุรกิจอาวุโสมากกว่า 100 คนก่อนการเยือน และให้คำมั่นว่าจะแจ้งข้อกังวลของพวกเขา

“มีความท้าทายมากมายในการทำธุรกิจในจีนและการส่งออกไปยังจีน และแนวทางปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีนได้ส่งผลกระทบต่อคนงานและบริษัทในอเมริกา” ไรมอนโดกล่าว

นอกจากนี้ ยังต้องการส่งเสริมการเดินทางและการท่องเที่ยวระหว่างทั้งสองประเทศ

จีนและสหรัฐฯ ตกลงกันในเดือนนี้เพื่อเพิ่มจำนวนเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างพวกเขาเป็นสองเท่า ซึ่งยังคงน้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนเที่ยวบินก่อนการระบาดของ โควิด 19

หากจีนกลับสู่ระดับการท่องเที่ยวในสหรัฐฯ ในปี 2019 ก็จะช่วยเพิ่มเศรษฐกิจสหรัฐฯ มูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ และการจ้างงานในสหรัฐฯ อีก 50,000 ตำแหน่ง