posttoday

รัฐสภากัมพูชารับรอง'ฮุน มาเนต'เป็นนายกฯคนใหม่อย่างเป็นทางการ

22 สิงหาคม 2566

รัฐสภาที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งใหม่ของกัมพูชา รับรองพลเอก ฮุน มาเนต เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันอังคาร ถือเป็นการเสร็จสิ้นการถ่ายโอนอำนาจครั้งประวัติศาสตร์ ต่อจาก ฮุน เซน ผู้เป็นบิดาของเขาที่สั่งสมมาเกือบ 4 ทศวรรษ

ฮุน มาเนต วัย 45 ปี ผู้สำเร็จการศึกษาจากตะวันตก ได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลามจากรัฐสภาที่ครองเสียงข้างมากเด็ดขาดโดยพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) หลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม 

ฮุน มาเนต กล่าวกับฝ่ายนิติบัญญัติว่า การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเสรีและยุติธรรม และให้คำมั่นว่าเขาจะปฏิบัติตามนโยบายของพรรค CPP และรับประกันว่าสันติภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐานของประเทศจะดีขึ้น และจะขึ้นค่าจ้างสำหรับข้าราชการและคนงานตัดเย็บเสื้อผ้า

 

เขายกย่องบิดาของเขา และนักการเมืองรุ่นเก่าที่ขับเคลื่อนกัมพูชาให้ผ่านยุคของสงครามกลางเมืองที่เลวร้ายมานานหลายปี สู่ยุคแห่งสันติภาพ การเติบโต และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน

 

“ภูมิปัญญาที่ชาญฉลาด ประสบการณ์ที่หลากหลาย การปฏิบัติจริง และระดับของทักษะ ความฉลาด และความรอบรู้ที่ (ฮุนเซน) และผู้นำที่เป็นเลิศได้แสดงออกมา...คือความเชี่ยวชาญในศิลปะแห่งการเป็นผู้นำ สิ่งที่เราในฐานะรุ่นอนาคตสามารถทำได้เพียงแค่หวังจะดำเนินรอยตาม” ฮุนมาเนต กล่าวในการปราศรัย

รัฐสภากัมพูชารับรอง\'ฮุน มาเนต\'เป็นนายกฯคนใหม่อย่างเป็นทางการ

ฮุนเซน วัย 71 ปี อดีตกองโจรเขมรแดง ยืนยันว่าจะอยู่ในแวดวงการเมืองในบทบาทอื่นๆ ต่อไปอย่างน้อยหนึ่งทศวรรษ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่าเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อขจัดอุปสรรคและความท้าทายต่างๆที่อาจเกิดขึ้นกับลูกชายของเขา

 

ฮุนเซน หนึ่งในผู้นำที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในโลก ได้แสดงความปรารถนาที่จะเป็นประธานวุฒิสภาในปีหน้า

รัฐสภากัมพูชารับรอง\'ฮุน มาเนต\'เป็นนายกฯคนใหม่อย่างเป็นทางการ

 

จนถึงการกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาเมื่อวันอังคาร ยังไม่ค่อยมีใครทราบเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของฮุน มาเนต ที่มีต่อกัมพูชา ประเทศที่มีประชากร 16 ล้านคน แม้เขาจะสำเร็จการศึกษาจากสถาบันการทหารเวสต์พอยต์ในสหรัฐอเมริกา ก้าวขึ้นอย่างรวดเร็วผ่านยศทหารกัมพูชา และดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายต่อต้านการก่อการร้ายรองหัวหน้าหน่วยคุ้มกันของบิดา ผู้บัญชาการทหารบก และรองผู้บัญชาการทหาร นอกจากนี้ เขายังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยบริสตอลในอังกฤษ ในด้านเศรษฐศาสตร์ ตรงกันข้ามกับบิดาของเขาที่ไม่มีการศึกษาอย่างเป็นทางการเลย 

แต่ช่วงเดือนแรกๆ ของการดำรงตำแหน่งของฮุน มาเนต จะถูกจับตามองโดยบรรดามหาอำนาจ เพื่อหาสัญญาณว่าเขาจะปรับปรุงความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดของกัมพูชากับชาติตะวันตก หรือวางแผนที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับจีนต่อไป