posttoday

ดูดาวง่ายเพียงลัดนิ้ว กล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะจากกล้องสมาร์ทโฟน

01 กันยายน 2566

การดูดาวผ่านกล้องโทรทรรศน์ถือเป็นเรื่องทั่วไปในการศึกษาดาราศาสตร์ แต่อาจเป็นเรื่องยากสำหรับผู้เริ่มสนใจ ด้วยข้อจำกัดของตัวกล้องที่ไม่เป็นมิตรกับมือใหม่นัก ล่าสุดทุกอย่างจะเปลี่ยนไปเมื่อมีการคิดค้นกล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะจากกล้องสมาร์ทโฟน ขึ้นมา

ทุกท่านย่อมต้องเคยได้ยินข่าวน่าตื่นเต้นเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์มามากมาย ตั้งแต่สุริยุปราคา, จันทรุปราคา, การเรียงตัวกันของดาวเคราะห์ หรือการมาถึงของดาวหางต่างๆ ถือเป็นเรื่องน่าสนใจอย่างยิ่ง ด้วยหลายเหตุการณ์คือเรื่องที่จะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในช่วงชีวิต

 

          แน่นอนเมื่อเป็นเหตุการณ์หายากที่อาจไม่วนกลับมาเกิดอีกหลายคนต่างเฝ้ารออย่างตื่นเต้น แต่เราต่างทราบดีว่า การรับชมปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ หลายครั้งจำเป็นต้องพึ่งพาอุปกรณ์ประเภท กล้องโทรทรรศน์ มิเช่นนั้นอาจมองเห็นจากตาเปล่าได้ยาก กระนั้นการใช้งานอุปกรณ์ดูดาวเหล่านี้ก็มีข้อจำกัดหลายด้าน

 

          แต่ล่าสุดเริ่มมีการพัฒนาอุปกรณ์ที่สามารถเปลี่ยนกล้องสมาร์ทโฟนของเราให้เป็น กล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะ ได้

 

ดูดาวง่ายเพียงลัดนิ้ว กล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะจากกล้องสมาร์ทโฟน

 

กล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะจากกล้องสมาร์ทโฟน มิติใหม่การดูดาว

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัทผลิตกล้องโทรทรรศน์ Vaonis กับการคิดค้นกล้องโทรทรรศน์ Hestia กล้องโทรทรรศน์ชนิดใหม่ขนาดเท่าหนังสือ ที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับกล้องที่ได้รับการติดตั้งบนสมาร์ทโฟน และเปลี่ยนให้สมาร์ทโฟนกลายเป็นกล้องโทรทรรศน์สำหรับการดูดาว

 

          ที่ผ่านทาทางบริษัทได้ผลิตกล้องโทรทรรศน์ Stelliina และ Vespera  ให้มีรูปทรงและขนาดกะทันรัด เพื่อสะดวกต่อการใช้งานและพกพาไปตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อแก้ไขข้อจำกัดที่กล้องโทรทรรศน์ส่วนมากค่อนข้างเทอะทะมีน้ำหนักมากจนไม่สะดวกต่อการใช้งาน ซึ่งมีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี

 

          ล่าสุดจึงเริ่มมีการพัฒนากล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะชนิดใหม่ Hestia กับตัวอุปกรณ์ที่มีขนาดเพียง 17 x 25 x 5.5 เซนติเมตร ใกล้เคียงกับขนาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คทั่วไป มีน้ำหนักเพียง 500 กรัม ประกอบกับเลนส์ขนาด 30 มิลลิเมตร อีก 6 ตัว เป็นอุปกรณ์ที่มีหน้าที่รับและรวมแสงเพื่อช่วยในการโฟกัสของเลนส์ของสมาร์ทโฟนที่ทำการเชื่อมต่อ

          รายละเอียดความคมชัดและขนาดของภาพที่ได้รับ จะขึ้นกับคุณภาพของกล้องสมาร์ทโฟนที่ใช้ในการเชื่อมต่อเป็นหลัก แต่โดยพื้นฐานตัวกล้องสามารถขยายได้สูงสุด 25 เท่า สามารถตั้งค่าควบคุมการฉายและส่องภาพจากแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ซึ่งได้รับการติดตั้งอัลกอริทึมเฉพาะช่วยให้มองเห็นท้องฟ้ายามค่ำคืนได้ชัดเจน

 

          ตัวแอปพลิเคชันได้รับการออกแบบให้เชื่อมต่อข้อมูลทางดาราศาสตร์และสภาพอากาศแบบเรียลไทม์ สามารถช่วยประเมินตำแหน่งและองศาการจัดวางกล้อง เพื่อให้ได้รับภาพในมุมที่ดีที่สุด ไปจนสามารถระบุตำแหน่งเทหวัตถุหรือเป้าหมายทางดาราศาสตร์ที่น่าสนใจได้อีกด้วย

 

          ปัจจุบันราคาของกล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะ Hestia จะเริ่มต้นอยู่ที่ 149 ดอลลาร์(ราว 5,076 บาท)

 

ดูดาวง่ายเพียงลัดนิ้ว กล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะจากกล้องสมาร์ทโฟน

 

จุดเด่นของกล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะ ที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น

 

          จริงอยู่สำหรับนักดาราศาสตร์ที่ใช้งานกล้องโทรทรรศน์กันทั่วไป Hestia อาจไม่ใช่อุปกรณ์น่าสนใจ ด้วยคุณสมบัติในการซูมที่จำกัดอยู่เพียง 25 เท่า เปรียบเทียบกับกล้องโทรทรรศน์ทั่วไปอาจไม่สูงนัก แต่กล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะนี้ก็มีจุดเด่นที่น่าสนใจในหลายด้าน

 

          อย่างแรกคือการเข้าถึงใช้งานง่าย ด้วยกล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะอาศัยการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน หนึ่งในอุปกรณ์ที่หาได้ในชีวิตประจำวัน การสั่งการและประมวลผลก็เกิดขึ้นผ่านระบบแอปพลิเคชัน จึงเป็นเรื่องเข้าใจง่ายสำหรับคนรุ่นใหม่หรือคนทั่วไปที่เพิ่งทดลองจับกล้องดูดาวครั้งแรก ในการจะใช้งานและเข้าถึงได้ผ่านอุปกรณ์ที่คุ้นมือ

 

          อันดับต่อมาคือระบบแนะนำที่ได้รับการติดตั้งภายในแอปพลิเคชัน การเชื่อมต่อกับข้อมูลภายนอกช่วยประเมินสภาพท้องฟ้า และสามารถแนะนำผู้ใช้งานให้ปรับองศากล้องเข้าหาตำแหน่งของเทหวัตถุบนท้องฟ้า เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาดาราศาสตร์อย่างยิ่ง เหมือนการมีคนช่วยชี้แนะการตั้งกล้องและจับภาพตัวต่อตัว

 

          นอกจากนี้ตัวกล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะยังค่อนข้างกะทัดรัด จากขนาดที่ใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์พกพาจึงมีน้ำหนักเบา ช่วยให้การแบกเอาอุปกรณ์นี้ไปท่องเที่ยวดูดาวตามชานเมืองหรือพื้นที่ห่างไกลทำได้ง่ายกว่า ในขณะที่กล้องโทรทรรศน์ทั่วไปที่มีน้ำหนักหลัก 10 กิโลกรัมขึ้นไป การขนย้ายจึงทำได้ยากและขาดความคล่องตัวกว่ามาก

 

          อีกหนึ่งจุดเด่นของกล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะคือ ราคา โดยพื้นฐานกล้องโทรทรรศน์ตามปกติมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่หลักหมื่นบาท ในขณะที่กล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะนี้มีราคาเริ่มต้นถูกกว่านั้นครึ่งหนึ่ง จึงเป็นการง่ายในการตัดสินใจซื้อมาทดลองใช้แล้วจึงขยับขยาย หรือหากไม่ถูกใจก็สามารถเลิกใช้งานได้โดยไม่เสียดายเท่า

 

          ด้วยทั้งหมดที่กล่าวไปข้างต้นนี่จึงถือเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่เหมาะสมในการใช้งานสำหรับมือใหม่เป็นอย่างยิ่ง

 

 

 

          ปัจจุบันตัวกล้องโทรทรรศน์อัจฉริยะอยู่ในระหว่างการระดมทุนเพื่อดำเนินการผลิต แต่หากไม่มีอะไรผิดพลาดคาดว่าจะเริ่มจัดส่งให้แก่ผู้สนับสนุนชุดแรกในช่วงเดือนธันวาคม 2023 เพื่อให้ผู้สนับสนุนที่อยากเข้าร่วมการสำรวจดวงดาวและท้องฟ้าอันกว้างใหญ่ สามารถทดลองใช้ในการรับชมสุริยุปราคาที่จะเกิดขึ้นในเดือนเมษายนปี 2024 ต่อไป

 

 

 

          ที่มา

 

          https://newatlas.com/technology/hestia-telescope-smartphone-camera/