posttoday

ที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ร่วมประนามจีน และรัสเซีย

19 สิงหาคม 2566

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดียุน ซุก ยอล ของเกาหลีใต้ ร่วมการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ที่แคมป์เดวิด โดยโจมตีจีนและรัสเซียอย่างรุนแรง

ผู้นำทั้งสามได้ออกแถลงการณ์ร่วมที่มีเนื้อหารุนแรงเกี่ยวกับการกระทำของปักกิ่งในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนได้อ้างสิทธิ์ในดินแดนที่ยังมีความขัดแย้งกับประเทศอื่นตามกฎหมายระหว่างประเทศ และกล่าวว่ามีแผนซ้อมรบทางทหารร่วมกันในเร็วๆนี้

"เกี่ยวกับการกระทำที่อันตรายและก้าวร้าวที่เราพบเห็นเมื่อเร็วๆ นี้โดยสาธารณรัฐประชาชนจีนในการอ้างสิทธิ์อาณาเขตทางทะเลที่ผิดกฎหมายในทะเลจีนใต้ เรา ... ขอคัดค้านความพยายามใดๆ ในการเปลี่ยนแปลงสถานะที่เป็นอยู่ในน่านน้ำอินโดแปซิฟิก "

 

ผู้นำทั้งสามระบุว่าการประชุมครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของพันธมิตรถาวรใหม่ โดยยืนยันว่าระบอบประชาธิปไตยเสรี จะร่วมต่อต้านฝ่ายบริหารที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศหรือเคารพสิทธิมนุษยชน โดยใช้หลักการที่เน้นการเคารพหลักนิติธรรมและกฎบัตรสหประชาชาติ และสัญญาว่าจะดำเนินการด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

พวกเขากล่าวว่าจะมีการประชุมประจำปีในระดับผู้นำ รัฐมนตรีต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอื่นๆ รวมถึงช่องทางการสื่อสารใหม่ที่ ไบเดนเรียกว่า "สายด่วน"

 

ทั้งสามให้คำมั่นว่าจะ "ยืนหยัดร่วมกับยูเครนในการต่อต้านสงครามรุกรานที่โหดร้ายและปราศจากการยั่วยุของรัสเซีย ซึ่งได้สั่นคลอนรากฐานของระเบียบระหว่างประเทศ" และจะให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนต่อไป โดยจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม และเร่ง "ลดการพึ่งพาพลังงานของรัสเซีย "

 

ทั้งนี้ ทั้งสามประเทศยังตกลงยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกัน รวมถึงคำมั่นที่จะปรึกษาหารือซึ่งกันและกันในยามวิกฤต 

 

 

ซึ่งรวมถึงแผนการฝึกซ้อมทางทหารหลายปีที่จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตลอดจนการประสานงานเชิงลึกและการบูรณาการเกี่ยวกับการป้องกันขีปนาวุธ

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสามพูดอย่างแข็งกร้าวกับนักข่าวเกี่ยวกับภัยคุกคามนิวเคลียร์และภัยคุกคามอื่นๆ ของเกาหลีเหนือ และกล่าวว่าพวกเขาจะร่วมมือกันเพื่อตอบโต้

โดยไบเดนระบุว่า

"เกาหลีเหนืออาจถ่ายโอนอาวุธที่เพื่อสนับสนุนสงครามอันโหดร้ายของรัสเซียกับยูเครน"