posttoday

H&M ตรวจสอบการละเมิดโรงงานในเมียนมาขณะที่แรงกดดันทวีความรุนแรงขึ้น

17 สิงหาคม 2566

H&M ซึ่งเป็นผู้ผลิตป้อนร้านค้าปลีกแฟชั่นรายใหญ่อันดับสองของโลก กำลังสอบสวนกรณีที่มีการกล่าวหาว่าใช้แรงงานในทางที่ผิดในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าของเมียนมา หลังจากคู่แข่งชั้นนำอย่าง Inditex ของ Zara กล่าวว่ากำลังยุติการซื้อสินค้าจากเมียนมาแล้ว

กลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิมนุษยชนในอังกฤษติดตามคดี 156 คดีที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิคนงานในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าของเมียนมา ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 ถึงกุมภาพันธ์ 2566 เพิ่มขึ้นจาก 56 คดีในปีที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงการเสื่อมถอยของสิทธิคนงานนับตั้งแต่รัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ 2564

การลดค่าจ้างและการโกงค่าจ้าง เป็นข้อกล่าวหาที่มีการรายงานบ่อยที่สุด ตามด้วยการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม และเงื่อนไขการทำงานที่ไร้มนุษยธรรม และการถูกบังคับทำงานล่วงเวลา  

H&M ตรวจสอบการละเมิดโรงงานในเมียนมาขณะที่แรงกดดันทวีความรุนแรงขึ้น

“ทุกกรณีที่เกิดขึ้นในรายงานโดย BHRRC กำลังได้รับการติดตาม และหากจำเป็นต้องแก้ไขผ่านทีมงานในพื้นที่ของเรา และด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง” H&M กล่าวในแถลงการณ์

“เรามีความกังวลอย่างยิ่งต่อการพัฒนาล่าสุดในเมียนมาร์ และเรามองเห็นความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในการดำเนินการตามมาตรฐานและข้อกำหนดของเรา” ผู้ค้าปลีกชาวสวีเดนกล่าว

BHRRC ติดตามข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิของคนงานในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า นับตั้งแต่รัฐบาลทหารเข้ายึดอำนาจในเมียนมา ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเมืองและมนุษยธรรม รวมถึงกรณีการละเมิดที่โรงงานถึง 124 แห่ง 

BHRRC กล่าวว่า พวกเขาติดตามกรณีข้อกล่าวหาการละเมิดผ่านแหล่งข่าวต่างๆ เช่น ผู้นำสหภาพแรงงาน สื่อต่างประเทศ และสื่อท้องถิ่น เช่น ข่าวแรงงานเมียนมาร์ และพยายามตรวจสอบรายงานโดยตรวจสอบกับแบรนด์สินค้าและสัมภาษณ์คนงาน 

รายงานระบุว่ามีการละเมิดที่ถูกกล่าวหา 21 คดีที่เชื่อมโยงกับซัพพลายเออร์ของ Inditex ในช่วงระยะเวลาสองปี และ 20 คดีเชื่อมโยงกับซัพพลายเออร์ H&M  

H&M ตรวจสอบการละเมิดโรงงานในเมียนมาขณะที่แรงกดดันทวีความรุนแรงขึ้น

โฆษกรัฐบาลทหารของเมียนมาและสมาคมการผลิตเครื่องนุ่งห่มของเมียนมา ไม่ได้ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้  

Inditex กลุ่มบริษัทสัญชาติสเปนเป็นแบรนด์ล่าสุดที่กล่าวว่าจะตัดความสัมพันธ์กับซัพพลายเออร์ในเมียนมา ต่อจาก Primark และ Marks & Spencer ที่ยุติการทำธุรกิจร่วมไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจทำให้คนงานตัดเย็บเสื้อผ้าแย่ลงในที่สุด

Primark กล่าวว่าการตัดสินใจหยุดการจัดซื้อนั้น "ยากมาก" คาดว่าคำสั่งซื้อสุดท้ายจากซัพพลายเออร์ในเมียนมา จะจัดส่งได้ก่อนสิ้นปีนี้ โดยพยายามหาทางออก ด้วยการเพิ่มขนาดทีม Ethical Trade เป็นสองเท่า ทำให้สามารถเยี่ยมชมและตรวจสอบโรงงานที่ยังคงทำงานด้วยได้อย่างสม่ำเสมอมากขึ้น

แบรนด์อื่นๆ ที่ยังคงใช้สินค้าที่มาจากเมียนมา ได้เพิ่มการตรวจสอบซัพพลายเออร์ผ่านสำนักงานภาคสนามในประเทศ ทำให้พวกเขาดำเนินการตรวจสอบด้วยตนเองแทนที่จะพึ่งพาการตรวจสอบจากภายนอก

BHRRC บริษัทแฟชั่นสัญชาติเดนมาร์กเพิ่มจำนวนพนักงานจาก 3 คนเป็น 11 คนนับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร 

H&M และสินค้าขายดีเป็นหนึ่งใน 18 แบรนด์ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ MADE ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสหภาพยุโรป ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงสภาพแรงงานในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าของเมียนมา โดยจุดยืนของสหภาพยุโรปคือ บริษัทต่างๆ ควรจัดหาเสื้อผ้าจากเมียนมาต่อไป ซึ่งอุตสาหกรรมนี้เป็นผู้จ้างงานหลัก โดยมีโรงงานมากกว่า 500 แห่งที่ผลิตเสื้อผ้าและรองเท้าให้กับแบรนด์ใหญ่ๆ

H&M ตรวจสอบการละเมิดโรงงานในเมียนมาขณะที่แรงกดดันทวีความรุนแรงขึ้น

"การมีส่วนร่วมในฐานะบริษัทในการหารือกับกลุ่มสิทธิแรงงานท้องถิ่นและสหภาพแรงงานเกี่ยวกับค่าจ้างและสภาพแรงงาน ทำให้คุณได้รับประโยชน์" Karina Ufert ซีอีโอของ European Chamber of Commerce ในเมียนมากล่าว

"การออกจากประเทศ เป็นการยากที่จะเห็นว่าคุณจะมีอิทธิพลต่อสภาพท้องถิ่นอย่างไร"

Vicky Bowman อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำเมียนมา และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจที่มีความรับผิดชอบของเมียนมา กล่าวว่า แบรนด์ต่างประเทศที่อยู่ภายใต้แรงกดดันให้หยุดซื้อจากเมียนมา ก็มีแนวโน้มที่จะจัดหางานที่มั่นคงและดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิ

“หากพวกเขาออกไป งานจะหายไปทั้งหมด หรือโรงงานต่างๆ แย่งกันรับคำสั่งซื้อจากตัวแทนซื้อที่ไม่สนใจแต่เรื่องแรงงานราคาถูกและไม่กังวลเกี่ยวกับสภาพโรงงาน” โบว์แมนกล่าว