posttoday

อินโดนีเซียเตรียมจัดสรรเงิน 2.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างเมืองหลวงใหม่

17 สิงหาคม 2566

อินโดนีเซียจะจัดสรรเงิน 40.6 ล้านล้านรูเปียห์ (2.7 พันล้านดอลลาร์) ให้กับการก่อสร้างเมืองหลวงใหม่ในงบประมาณปี 2567 และสำนักงานประธานาธิบดีและอพาร์ตเมนต์หลายสิบหลังสำหรับคนงานควรจะแล้วเสร็จในปีหน้า รัฐมนตรีระบุเมื่อวันพุธ

อินโดนีเซียประกาศเมื่อในปี 2562 ว่าจะสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ นูซันตารา-Nusantara บนเกาะบอร์เนียว แทนที่กรุงจาการ์ตาที่แออัดยัดเยียด โครงการเมืองหลวงใหม่นี้คาดว่าจะมีมูลค่ารวม 32 พันล้านดอลลาร์เมื่อสร้างเสร็จในปี 2588

รัฐบาลได้ลงทุนไปแล้ว 32 ล้านล้านรูเปียเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งรวมถึงเขื่อนและถนนที่เก็บค่าผ่านทาง

อินโดนีเซียเตรียมจัดสรรเงิน 2.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างเมืองหลวงใหม่

Sri Mulyani Indrawati รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า เงิน 35 ล้านล้านรูเปียห์จากงบประมาณปี 2567 จะมอบให้กับกระทรวงโยธาธิการและกระทรวงการเคหะ ซึ่งจะสร้างโครงสร้างพื้นฐานและที่อยู่อาศัยสำหรับข้าราชการ

"โครงสร้างพื้นฐานจะเสร็จสิ้นในปี 2567" Sri Mulyani กล่าวในการแถลงข่าว

ในเดือนกันยายน รัฐบาลจะเริ่มสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับข้าราชการ ทหาร และตำรวจราว 16,000 คน ซึ่งมีกำหนดจะย้ายเข้าในปีหน้า Basuki Hadimuljono รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการและการเคหะ กล่าว

อินโดนีเซียเตรียมจัดสรรเงิน 2.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างเมืองหลวงใหม่

รัฐบาลวางแผนที่จะสร้างอพาร์ตเมนต์ 12 จาก 47 บล็อกให้เสร็จภายในเดือนกรกฎาคมปีหน้า หนึ่งเดือนก่อนที่รัฐบาลจะจัดพิธีมอบธงวันประกาศอิสรภาพครั้งแรกในเมืองหลวงแห่งใหม่ 

“สำนักงานประสานงานกระทรวง 4 แห่ง ทำเนียบประธานาธิบดีจะแล้วเสร็จในปีหน้า ส่วนสนามสำหรับพิธีชักธงในปีหน้าจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม” เขากล่าว