posttoday

เนย์มาร์ โบกมือลา PSG ร่วมทัพ Al-Hilal ของซาอุดีอาระเบียด้วยข้อตกลงสองปี

17 สิงหาคม 2566

เนย์มาร์ ได้เซ็นสัญญา 2 ปีกับ Al-Hilal ของซาอุดิอาระเบียหลังจากใช้เวลาหกปีใน Paris St Germain แม้กองหน้าชาวบราซิลจะมีส่วนในการคว้ารางวัลหลายถ้วย แต่ไม่เคยได้แชมป์ Champions League ที่สโมสรต้องการ

ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดทางการเงินในวันอังคาร แต่มีรายงานค่าธรรมเนียมประมาณ 90 ล้านยูโร (98.24 ล้านดอลลาร์) บวกโบนัส สำหรับนักเตะวัย 31 ปี

หนังสือพิมพ์ L'Equipe ของฝรั่งเศสกล่าวว่าข้อตกลงนี้ Neymar อาจได้รับเงินสุทธิ 160 ล้านยูโร

Al-Hilal สโมสรใน Saudi Professional League (SPL) ประกาศว่า Neymar ได้เซ็นสัญญาจนถึงปี 2025 โดยนักเตะชาวบราซิลกล่าวว่า "ผมอยู่ที่นี่ในซาอุดีอาระเบีย ผมคือ Hilali" ในวิดีโอบนบัญชีโซเชียลมีเดียของทีม

เนย์มาร์ โบกมือลา PSG  ร่วมทัพ Al-Hilal ของซาอุดีอาระเบียด้วยข้อตกลงสองปี

“ผมประสบความสำเร็จมากมายในยุโรปและมีความสุขกับช่วงเวลาพิเศษ แต่ผมต้องการเป็นผู้เล่นระดับโลกเสมอ และทดสอบตัวเองด้วยความท้าทายและโอกาสใหม่ๆ ในสถานที่ใหม่ๆ” เนย์มาร์กล่าวหลังจากเซ็นสัญญาเมื่อวันอังคารที่ปารีส

 

Neymar เข้าร่วม PSG ในปี 2560 จากบาร์เซโลนาด้วยค่าตัวสถิติโลก 222 ล้านยูโร เขายิงได้ 118 ประตูจากการลงเล่น 173 นัดให้กับสโมสรปารีส และคว้าแชมป์มากมาย รวมถึงลีกเอิง 5 สมัย

เนย์มาร์ โบกมือลา PSG  ร่วมทัพ Al-Hilal ของซาอุดีอาระเบียด้วยข้อตกลงสองปี

เนย์มาร์ คว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกกับบาร์เซโลนาในปี 2558 แต่ได้เพียงตำแหน่งรองชนะเลิศในปี 2563 ซึ่ง PSG แพ้บาเยิร์น มิวนิก

 

นอกจากนี้ เนย์มาร์ Neymar ยังลงเล่นให้บราซิลไปแล้ว 124 นัด ทำไป 77 ประตู ซึ่งเป็นสถิติร่วมกับเปเล่ แชมป์ฟุตบอลโลก 3 สมัย เขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมบราซิลที่คว้าแชมป์คอนเฟดเดอเรชันส์คัพในปี 2556

 

Nasser Al-Khelaifi ประธาน PSG กล่าวในถ้อยแถลงของสโมสรว่า “เป็นการยากที่จะบอกลาตำนานของสโมสรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งเนย์มาร์ จะเป็นตำนานตลอดไป”

“ผมจะไม่มีวันลืมวันที่เขามาถึงปารีส แซงต์-แชร์กแมง รวมถึงสิ่งที่เขามอบให้กับสโมสรและผลงานของเราตลอด 6 ปีที่ผ่านมา”

 

ในขณะที่สโมสรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในซาอุดีอาระเบียและเอเชีย Al-Hilal คว้าถ้วยรางวัลมาแล้ว 66 รายการ และครองสถิติแชมป์ลีกและแชมเปี้ยนส์ลีกเอเชียที่ 18 และ 4 สมัยตามลำดับ

การเสริมความแข็งแกร่งของทีมถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับสโมสรในริยาด หลังจากที่กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะของซาอุดิอาระเบียประกาศเมื่อเดือนมิถุนายนถึงโครงการลงทุนและการแปรรูปสโมสรกีฬาที่เกี่ยวข้องกับแชมป์ลีกอย่าง Al-Ittihad, Al-Ahli, Al-Nassr และ Al-Hilal

เนย์มาร์ โบกมือลา PSG  ร่วมทัพ Al-Hilal ของซาอุดีอาระเบียด้วยข้อตกลงสองปี

ฤดูกาล Saudi Pro League เริ่มต้นขึ้นในวันศุกร์หลังจากใช้เงินเกือบ 500 ล้านดอลลาร์เพื่อดึงดูดผู้เล่นและโค้ชชั้นนำจากฝั่งยุโรป

คริสเตียโน โรนัลโด กองหน้าชาวโปรตุเกสเข้าร่วมทีม Al-Nassr ในฤดูกาลที่แล้วไม่นานหลังจากการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ ด้วยข้อตกลงซึ่งทำให้เขาเป็นนักกีฬาที่ได้รับค่าตอบแทนสูงที่สุดในโลก ขณะที่ Al-Ittihad เซ็นสัญญากับ Karim Benzema กองหน้าชาวฝรั่งเศสจากเรอัล มาดริด

Al-Hilal ยังพยายามเซ็นสัญญากับอดีตเพื่อนร่วมทีมของ Neymar คือ Kylian Mbappe และ Lionel Messi, แต่ท้ายที่สุดดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์ก็เลือกอินเตอร์ ไมอามี แห่งเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์