posttoday

นักวิทยาศาสตร์เตรียมย้อนเส้นทางเดินเรือของ ชาร์ลส์ ดาร์วิน ศึกษาธรรมชาติ

16 สิงหาคม 2566

เกือบสองศตวรรษหลังการเดินทางรอบโลกของชาร์ลส์ ดาร์วิน ล่าสุดนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้วางแผนเดินตามรอยเขา โดยจะเดินทางไปยัง 4 ทวีปเป็นเวลา 2 ปี เพื่อศึกษาสิ่งมีชีวิตเฉพาะถิ่นและส่งเสริมการอนุรักษ์

กลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จะออกเดินทางจากท่าเรือ Plymouth ทางตอนใต้ของอังกฤษ ด้วยเรือใบที่มีอายุกว่า 105 ปี โดยท่าเรือแห่งดังกล่าวเป็นจุดเดียวกับที่ “ชาร์ลส์ ดาร์วิน” นักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษเริ่มออกเดินทางในปี 1831 จนทำให้เขาสามารถพัฒนาทฤษฎีวิวัฒนาการโดยการคัดสรรตามธรรมชาติ (Natural Selection) ขึ้นมาได้

การเดินทางในครั้งนี้คาดว่าจะมีระยะทางกว่า 40,000 ไมล์ทะเล และแวะพักที่ท่าเรือ 32 แห่ง ซึ่งรวมถึงท่าเรือหลักทั้งหมดที่เรือ HMS Beagle ของ ชาร์ลส์ ดาร์วิน เคยเข้าเทียบ

กลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจะเดินทางด้วยเรือใบ Oosterschelde ซึ่งเป็นเรือทรงสูงของเนเธอร์แลนด์ที่ได้รับการบูรณะใหม่ และจะเดินทางไปยังสถานที่ห่างไกลหลายแห่ง เช่น หมู่เกาะกาลาปากอส ซึ่งเป็นสถานที่ที่ชาร์ลส์ ดาร์วินพบว่าสายพันธุ์ของนกแต่ละชนิดแตกต่างกันไปในแต่ละเกาะ จนสร้างแรงบันดาลใจให้เขาเขียนหนังสือ “กำเนิดสปีชีส์ (the Origin of Species)” ออกมา

นอกจากนี้ Stewart McPherson ผู้ก่อตั้ง Darwin200 กล่าวว่ากลุ่มนักวิจัยจะศึกษาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อแนวปะการังและที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าที่ลดลงเรื่อยๆเช่นกัน รวมถึงจะช่วยกันปลูกต้นไม้ทดแทนอีกหลายพันต้นเพื่อบรรเทาปัญหาต่างๆ 

นักวิทยาศาสตร์เตรียมย้อนเส้นทางเดินเรือของ ชาร์ลส์ ดาร์วิน ศึกษาธรรมชาติ

"จุดประสงค์ของโครงการนี้คือการนำเสนอวิธีแก้ปัญหา และลงมือทำจริงซึ่งเราทุกคนสามารถทำได้เพื่อช่วยสร้างอนาคตที่ดีขึ้น” McPherson กล่าวในการสัมภาษณ์

“เราทุกคนรู้ว่าเรากำลังอยู่ในภาวะการสูญพันธุ์ครั้งที่ 6 พร้อมกับความหายนะและความเศร้าโศกมากมายเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้คนอีกมากได้เห็นว่าเรายังมีเวลาสร้างความเปลี่ยนแปลง และแก้ไขมัน ” นักพฤกษศาสตร์ชาวอังกฤษ Jane Goodall กล่าว