posttoday

มิสยูนิเวิร์สตัดสัมพันธ์ผู้จัดอินโดฯ หลังถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศ

14 สิงหาคม 2566

องค์กรมิสยูนิเวิร์สกล่าวว่ากำลังตัดความสัมพันธ์กับผู้ซื้อแฟรนไชส์ชาวอินโดนีเซียและยกเลิกการประกวดที่มาเลเซียในปีนี้ หลังจากผู้เข้าประกวดกล่าวหาผู้จัดงานในท้องถิ่นว่าล่วงละเมิดทางเพศ

องค์กรในสหรัฐฯ กล่าวในถ้อยแถลงทางอีเมลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ได้ตัดสินใจยกเลิกสัญญากับ PT Capella Swastika Karya และ Poppy Capella ผู้อำนวยการระดับประเทศ ซึ่งถือใบอนุญาตประกวด Miss Universe Malaysia ด้วย

ผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สอินโดนีเซีย 6 คนแจ้งความต่อตำรวจ กล่าวหาผู้จัดงานล่วงละเมิดทางเพศ โดยกล่าวว่าพวกเขาถูก "ตรวจร่างกาย" ทนายความของพวกเขากล่าวเมื่อวันอังคาร

“เป็นที่ชัดเจนว่าแฟรนไชส์นี้ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานของแบรนด์ จริยธรรม หรือความคาดหวังตามที่ระบุไว้ในคู่มือแฟรนไชส์และจรรยาบรรณของเรา” องค์การมิสยูนิเวิร์สกล่าว พร้อมเสริมว่าการจัดหาสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงคือสิ่งสำคัญที่สุด ในการจัดลำดับความสำคัญ

Capella กล่าวในแถลงการณ์บนอินสตาแกรมว่าเธอไม่ได้ทำผิดเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศไม่ว่าในรูปแบบใดๆ

"ขอย้ำว่าในฐานะผู้อำนวยการระดับชาติและเจ้าของลิขสิทธิ์มิสยูนิเวิร์สอินโดนีเซียไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น และไม่เคยรับรู้ สั่งการ ร้องขอ หรืออนุญาตให้ใครก็ตามที่มีบทบาทและมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดมิสยูนิเวิร์สอินโดนีเซีย 2023 ถึง ล่วงละเมิดทางเพศผ่านการตรวจร่างกายตามที่เป็นข่าว” เธอกล่าว

การประกวดที่จาการ์ตาจัดขึ้นเพื่อคัดเลือกตัวแทนของอินโดนีเซียเข้าร่วมการประกวดมิสยูนิเวิร์สประจำปี ซึ่งจะจัดขึ้นที่เอลซัลวาดอร์ในปลายปีนี้

องค์กรมิสยูนิเวิร์สกล่าวว่ากำลังประเมินนโยบายและขั้นตอนเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันในอนาคต พร้อมเสริมว่าไม่มีข้อกำหนดด้านการวัดหรือขนาดร่างกายในการเข้าร่วมประกวดทั่วโลก