posttoday

เกาหลีใต้ดึงไอดอล K-POP ร่วมแสดงคอนเสิร์ตพิธีปิดงานลูกเสือโลก

12 สิงหาคม 2566

เกาหลีใต้ดึงไอดอล K-POP ร่วมแสดงคอนเสิร์ตในพิธีปิดงานลูกเสือโลก ซึ่งนับเป็นความพยายามกอบกู้ชื่อเสียงของประเทศ หลังผู้เข้าร่วมงานต้องเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้าย ประกอบกับเสียงวิจารณ์ต่อความเป็นมืออาชีพของผู้จัดงาน

ผู้คนกว่า 40,000 คนต่างมารวมตัวเพื่อรับชมคอนเสิร์ตจาก NewJeans และ IVE  ที่สนามกีฬา World Cup ในกรุงโซล ขณะที่นายกรัฐมนตรี Han Duck-soo กล่าวในพิธีปิดว่ารู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เข้าร่วมงานลูกเสือโลก ทั้งต้องทนทุกข์ทรมานจากคลื่นความร้อนและพายุไต้ฝุ่นที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดงานพยายามอย่างมากที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาใดๆ ขึ้นในงานชุมนุม ซึ่งเป็นงานรวมลูกเสือระดับโลกครั้งแรกนับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19

ถึงอย่างนั้น นับตั้งแต่งานเริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้เข้าร่วมหลายร้อยคนต้องล้มป่วยจากอุณหภูมิที่สูงถึง 35 องศาเซลเซียส ในเมือง Saemangeum สถานที่ที่ผู้เข้าร่วมงานลูกเสือโลกซึ่งมีอายุ 14-18 ปีพักแรมอยู่

ทางด้าน กลุ่มลูกเสือจากสหราชอาณาจักร ตัดสินใจเดินทางออกจากที่ตั้งแคมป์ก่อนกำหนด ขณะที่ Matt Hyde ผู้บริหารระดับสูงของ UK Scouts กล่าวว่า พวกเขาตัดสินใจถอนตัวออกจากงาน เนื่องจากห้องสุขาไม่ถูกสุขอนามัย นักเรียนที่เข้าร่วมงานได้รับอาหารไม่เพียงพอ และสถานที่จัดงานไม่มีความปลอดภัย

หลังจากนั้นไม่นานกลุ่มลูกเสือจากสหรัฐฯและสิงคโปร์ก็ถอนตัวออกจากงานก่อนกำหนดเช่นกัน ทำให้ทั่วโลกเริ่มจับตาต่อการจัดการอันย่ำแย่ของฝั่งผู้จัด

สถานการณ์ไต้ฝุ่นที่คาดว่าจะพัดเข้าสู่เกาหลีใต้ ยังก่อให้เกิดความกังวลต่อความปลอดภัยภายในงานลูกเสือโลก ผู้เข้าร่วมที่เหลือจึงถูกสั่งอพยพโดยขึ้นรถบัสมากกว่า 1,000 คันไปยังที่พักทั่วกรุงโซล

ท่ามกลางความอับอายต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ประชาชนชาวเกาหลีใต้บางส่วนเลือกที่จะส่งของขวัญหรืออาหารไปให้กับผู้ร่วมงานโดยหวังว่าสถานการณ์จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้อย่าง HYBE และกลุ่มเทคโนโลยี Kakao กล่าวว่าพวกเขาได้จัดเตรียมของขวัญไว้ให้กับลูกเสือที่มาร่วมชมคอนเสิร์ตในวันศุกร์เช่นกัน

ทั้งนี้ Ahmad Alhendawi เลขาธิการองค์การลูกเสือโลก (World Organization of the Scout Movement) กล่าวว่า "นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในรอบ 100 ปีที่งานชุมนุมลูกเสือโลกต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างหนักหน่วง"