posttoday

การมาถึงของ เมสซี่ นำเมเจอร์ลีกซอคเกอร์สู่ 'ระดับใหม่'

11 สิงหาคม 2566

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ลิโอเนล เมสซี จะสามารถยกระดับเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ (MLS) และเกมโดยรวมในสหรัฐอเมริกาได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ที่ย้ายไปอินเตอร์ ไมอามี ได้รับความสนใจจากทั่วโลก

เส้นทางอาชีพของ เมสซี พลิกผันอย่างน่าประหลาดใจ หลังจากคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกกับอาร์เจนตินาและการเจรจาล้มเหลวเพื่อกลับสู่บาร์เซโลนา นักเตะวัย 36 ปีเข้าร่วมอินเตอร์ ไมอามีเมื่อเดือนที่แล้ว โดยนำแฟนๆ ที่ศรัทธาอย่างเหนียวแน่นไปยังชายฝั่งตะวันออกของอเมริกาไปกับเขาด้วย

เมสซีไม่ใช่ดารารายแรกที่ย้ายไปอเมริกา โดยเปเล่ผู้ยิ่งใหญ่ชาวบราซิลผู้ล่วงลับ, เวย์น รูนีย์, เดวิด เบ็คแฮม, เธียร์รี อองรี และซลาตัน อิบราฮิโมวิช เคยค้าแข้งที่นี่มาก่อน

แต่ด้วยเจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 7 สมัยในฐานะนักเตะหน้าใหม่ของลีกสูงสุด วงการฟุตบอลของสหรัฐกำลังมุ่งหน้าสู่จุดสูงสุดใหม่ก่อนฟุตบอลโลกปี 2026 ซึ่งจะจัดขึ้นในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก

“ตอนนี้ ลิโอเนล เมสซี่ มาที่ MLS แล้ว และแน่นอนว่ามันจะทำให้มันกลายเป็นระดับใหม่ของการมองเห็นและการรับรู้แบรนด์” นีล จอยซ์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง CLV Group กล่าวกับรอยเตอร์

"... ผมคิดว่า (การเซ็นสัญญาของ) เมสซี่เป็นการรับรู้ถึงความเติบโตของ MLS และความจำเป็นในการเพิ่มการมองเห็นและมูลค่าแบรนด์ในการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2569"

ยอดขายเสื้อ

จากข้อมูลของ Google Trends ในเดือนกรกฎาคม การประกาศการเซ็นสัญญาของเมสซีทำให้การค้นหาวันแข่งขันและตั๋วเข้าชมดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยแฟนๆ ต่างต้องการซื้อเสื้อแข่งอินเตอร์ ไมอามีสีชมพูอย่างเป็นทางการของเขาด้วย

“ความต้องการเสื้อของเมสซีในไมอามีนั้นสูงมากเป็นประวัติการณ์ เรากำลังทำงานให้เร็วที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่าแฟนๆ ทุกคนที่ต้องการเสื้อสามารถหาซื้อได้ทางออนไลน์หรือในร้านค้าของเรา” โฆษกของ Adidas กล่าวกับรอยเตอร์

จอยซ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินฟุตบอลกล่าวว่าการย้ายเมสซี่ไปอินเตอร์ไมอามีเป็นการส่งเสริมอย่างมากสำหรับ Adidas โดยเสริมว่า: "ก่อนหน้านี้เขาเล่นให้กับ PSG (ปารีสแซงต์แชร์กแมง) และบาร์เซโลนาซึ่งมี Nike เป็นผู้ผลิตชุด

"ตอนนี้เขากำลังลงแข่งให้กับอินเตอร์ ไมอามี ซึ่งชุดแข่งนี้ผลิตโดย Adidas เขาเป็นนักกีฬาของ Adidas อาร์เจนตินา (ได้รับการสนับสนุนจาก) Adidas พวกเขานำคุณค่าของเมสซีมาไว้ในที่เดียวกัน พูดง่ายๆ ก็คือมีค่าสำหรับ Adidas นั่นเอง"

ความนิยมในการออกอากาศ

ผู้ชมของ MLS คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นด้วยการมาถึงของเมสซี่

ในปี 2022 MLS และ Apple TV ประกาศการเป็นหุ้นส่วน 10 ปี โดย Tim Cook ซีอีโอของ Apple กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า "สำหรับ MLS เรามีความยินดีการเป็นหุ้นส่วน"

“เห็นได้ชัดว่าเราอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่เราทำได้เกินความคาดหมายในแง่ของจำนวนผู้ติดตาม และเมสซีจะไปอินเตอร์ ไมอามีก็ช่วยเราได้ไม่น้อย ดังนั้นเราจึงมีความสุขมาก”

กองหน้าอินเตอร์ ไมอามีเปิดตัวในเกมชนะครูซ อาซูล 2-1 เมื่อเดือนที่แล้ว มีผู้ชมเฉลี่ย 1.75 ล้านคนบนเครือข่ายทีวีภาษาสเปน Univision ทำให้เป็นผู้ชมเครือข่ายเดียวที่ใหญ่ที่สุดสำหรับ MLS ตั้งแต่ปี 2547 ตามรายงานของ Sports Media Watch .

เมื่อถูกถามว่าการเซ็นสัญญาของเมสซีสามารถขยายผู้ชม MLS นอกสหรัฐอเมริกาได้หรือไม่ จอยซ์กล่าวว่า "ทำได้ 100%"

"เราได้ทำการวิเคราะห์บางอย่างเกี่ยวกับเมสซีและผู้ติดตามของเขา และพวกเขามีความคาบเกี่ยวอย่างมากกับผู้ชมชาวอเมริกาใต้และสเปน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจอย่างมากในการขยายแบรนด์และการเข้าถึง MLS"

อย่างไรก็ตาม การถ่ายทอดสดไม่ใช่วิธีเดียวในการใช้ประโยชน์จากความเฟื่องฟูของเมสซี่

"... หากคุณเป็นแฟนของ MLS และคุณอาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร เช่น การเข้าถึงการถ่ายทอดสดผ่านโซนเวลาจะยากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด" จอยซ์กล่าว

"แต่การรวมเนื้อหาดิจิทัลที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับเมสซีเข้าด้วยกัน จะเป็นวิธีการดึงดูดผู้ใช้เหล่านั้นเมื่ออยู่นอกโซนเวลา"