posttoday

ตลาดงานจีนซบเซา นักศึกษาจบใหม่แห่กลับภูมิลำเนาหวังประหยัดค่าใช้จ่าย

10 สิงหาคม 2566

นักศึกษาในจีนเริ่มละทิ้งความฝันในเมืองใหญ่ โดยสื่อจากทางการชี้ว่าหลังสำเร็จการศึกษา พวกเขาต่างเดินทางกลับภูมิลำเนาภายใน 6 เดือน ท่ามกลางตลาดงานที่ซบเซา

ต้นทุนที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้นและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของจีน ทำให้บรรดานักศึกษาจบใหม่ของจีนต้องละทิ้งความฝันในเมืองใหญ่ที่เปรียบเสมือนเป็นบันไดสู่ความมั่งคั่งของชนชั้นกลาง ขณะที่บางรายเลือกที่จะแชร์เตียงนอนร่วมกับคนแปลกหน้า เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

อัตราการว่างงานในกลุ่มเยาวชนของจีนพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 21.3% ในเดือนมิถุนายน เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ซบเซาและมีการควบคุมด้านกฎหมายที่ทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ ภาคเทคโนโลยี และภาคการศึกษาเกิดความเสียหาย

ขณะที่สำนักงานสถิติเผยว่า ช่วงเดือนมิถุนายนมีคนหนุ่มสาวตกงานแล้วมากกว่า 6 ล้านคน

จากผลสำรวจของภาคเอกชน 47% ของนักศึกษาจบใหม่ เดินทางกลับภูมิลำเนาภายใน 6 เดือนหลังจากสำเร็จการศึกษาในปี 2565 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่อยู่ในระดับ 43% 

อีกหนึ่งปัจจัยที่มีส่วนให้นักศึกษาจบใหม่ต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา คือค่าใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัยในเมืองใหญ่ที่สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว ค่าเช่าในปักกิ่งเพิ่มขึ้น 5% ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมิถุนายน ตามด้วยการเพิ่มขึ้น 2.8% ในกวางโจวและเซินเจิ้น