posttoday

งานชุมนุมลูกเสือโลกที่เกาหลีใต้ กลายเป็นความปั่นป่วนเพราะวางแผนผิด

10 สิงหาคม 2566

ผู้เข้าร่วมงานลูกเสือโลกกว่า 40,000 คน ต้องเผชิญกับปัญหาอากาศร้อนจัด ขยะล้น ห้องสุขาที่ไม่ถูกสุขอนามัย แมลงรบกวน ซึ่งทำให้ผู้จัดงานต้องเร่งแก้สถานการณ์ก่อนพายุไต้ฝุ่นจะทวีความรุนแรงและทำให้งานลูกเสือโลกหมดความครื้นเครง

งานลูกเสือโลกซึ่งมีตัวแทนจาก 155 ประเทศเข้าร่วม นับเป็นโอกาสใหญ่อีกครั้งที่ให้เกาหลีใต้ได้แสดงความสามารถในการจัดงานขนาดใหญ่ หลังเคยเป็นเจ้าภาพทั้งโอลิมปิกฤดูร้อนและฤดูหนาว รวมถึง ฟุตบอลโลก FIFA

อย่างไรก็ตาม ยังมีรายงานการวางแผนเอกสาร การสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ชี้ให้เห็นว่างานลูกเสือโลกนั้นถูกตระเตรียมขึ้นแบบลวกๆ และไม่มีการเตรียมพร้อมที่ดีพอ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานจากเจ้าหน้าที่ของ Samangeum Development and Investment Agency  ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐเพื่อการพัฒนาพื้นที่ตั้งแคมป์ ที่เรียกร้องให้สถานที่จัดงานลูกเสือโลกควรมีพื้นที่ให้ร่มเงามากกว่านี้เพื่อหลีกเลี่ยงความร้อนและเพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมงาน รวมถึงควรมีห้องสุขาให้เพียงพอ มีระบบการจัดการกลิ่นและความสะอาดที่มีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้เป็นการบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือของชาติ

ในรายงานที่ตีพิมพ์ในปี 2018 และ 2020 นักวางแผนของจังหวัดชอลลาเหนือพบว่าแผนเดิมที่จะปลูก "ป่าที่อุดมสมบูรณ์" ในพื้นที่ตั้งแคมป์นั้นเป็นไปไม่ได้เนื่องจากดินมีความเค็มเกินไป พวกเขาจึงสร้างอุโมงค์ที่ทำจากเถาวัลย์เพื่อช่วยให้ภายในพื้นที่เย็นลง แต่ก็ยอมรับว่าแนวทางดังกล่าวนั้นยังไม่เพียงพอ

ท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงถึง 34 องศาเซลเซียส ผู้เข้าร่วมงานลูกเสือโลกที่เริ่มเดินทางถึงแคมป์ช่วงสัปดาห์ที่แล้วต้องล้มป่วยจากอาการที่เกี่ยวข้องกับความร้อน แมลงกัดต่อย และอาการป่วยอื่นๆ 

ขณะที่ Matt Hyde ผู้บริหารระดับสูงของ UK Scouts กล่าวกับรอยเตอร์ว่า พวกเขาตัดสินใจถอนตัวออกจากงาน เนื่องจากห้องน้ำไม่ได้รับการทำความสะอาด แถมยังมีขยะสะสม นักเรียนที่เข้าร่วมงานได้รับอาหารไม่เพียงพอ สถานที่จัดงานยังไร้ซึ่งความปลอดภัย ซึ่งตัวเขาขอเรียกร้องให้มีการสอบสวนต่อแผนงานของผู้จัด

เมื่อถูกถามถึงสิ่งที่ผิดพลาดในงานนี้ Kim Hyun-sook  รัฐมนตรีความเท่าเทียมทางเพศ ทั้งยังเป็นหัวหน้าร่วมของคณะกรรมการจัดงานระบุุว่า ห้องสุขาที่ไม่ถูกสุขอนามัยถือเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่สุดของงานนี้

ทั้งนี้้ ทางด้านผู้จัดงานกล่าวว่า พวกเขาได้เพิ่มจำนวนพนักงานทำความสะอาดจากเดิม 70 คน เป็น 540 คน เนื่องจากภายในค่ายมี "สภาพที่ย่ำแย่" ทางจังหวัดจึงระดมข้าราชการ 520 คนมาช่วยทำความสะอาดห้องอาบน้ำและห้องสุขาแล้ว