posttoday

กัมพูชาได้นายกคนใหม่แล้ว หลังเลือกตั้งปลายเดือนที่ผ่านมา

07 สิงหาคม 2566

สมเด็จฮุน เซน ส่งไม้ต่อให้กับลูกชายคนโต “นายพลฮุน มาเนต” เพื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป หลังเพิ่งเสร็จสิ้นการเลือกตั้งช่วยปลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนผ่านอำนาจที่ประชาชนรอคอยมานาน

สมเด็จฮุน เซนได้เผยข้อมูลผ่านทางแพลตฟอร์ม Telegram โดยมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับพระราชกฤษฎีกาซึ่งได้รับรอง “นายพลฮุน มาเนต” วัย 45 ปี ผู้สำเร็จการศึกษาจากกองทัพตะวันตก ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศกัมพูชา ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณถึงการสิ้นสุดรัฐบาลพลัดถิ่นจากการจับมือกับกองทัพเขมรแดงของสมเด็จฮุน เซน ที่กินระยะเวลาเกือบ 4 ทศวรรษ 

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาแห่งชาติซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ หลังจากพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ชนะการเลือกตั้งไปอย่างถล่มทลายช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา โดยทางพรรคได้ที่นั่งในสภาไป 120 ที่นั่งจากทั้งหมด 125 ที่นั่ง

เดือนที่ผ่านมา ฮุน เซนกล่าวว่าเขาจะก้าวลงจากตำแหน่งและมอบอำนาจให้กับลูกชายของเขาในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นการยุติการปกครองอันยาวนานกว่า 38 ปี ที่แม้เขาจะสร้างความมั่นคงในประเทศหลังเกิดสงครามที่กินเวลาหลายปี แต่เช่นกัน ก็ถือเป็นการขัดขวางกระบวนการทางประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม ฮุน เซนจะยังมีบทบาทสำคัญในสภานิติบัญญัติและพรรคร่วม

“นายพลฮุน มาเนต” วัย 45 ปี สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทจากสหรัฐอเมริกาและปริญญาเอกจากสหราชอาณาจักรในสาขาเศรษฐศาสตร์

นอกจากนี้ เขายังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร West Point ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสถาบันเตรียมทหารที่ดีที่สุดในโลก รวมถึงยังเคยดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองกำลังติดอาวุธของกัมพูชา