posttoday

Meta เริ่มบล็อกข่าวในแคนาดาหลังบังคับใช้กฎหมายให้จ่ายเงินกับสำนักข่าว

03 สิงหาคม 2566

Meta Platforms ได้เริ่มกระบวนการเพื่อยุติการเข้าถึงข่าวบน Facebook และ Instagram สำหรับผู้ใช้ทุกคนในแคนาดา โดยย้ำเมื่อวันอังคารว่า เพื่อตอบสนองต่อกฎหมายที่กำหนดให้บริษัทต้องจ่ายเงินให้กับผู้เผยแพร่ข่าว

รัฐบาลแคนาดาประณามการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วว่า "ขาดความรับผิดชอบ" และกล่าวว่าโลกกำลังเฝ้าดูกระบวนการที่เกิดขึ้นในแคนาดา

พระราชบัญญัติข่าวออนไลน์ที่ผ่านโดยรัฐสภาแคนาดาจะบังคับให้แพลตฟอร์มเช่น Google parent Alphabet และ Meta ต้องเจรจาข้อตกลงทางการค้ากับผู้เผยแพร่ข่าวของแคนาดาสำหรับเนื้อหาของพวกเขา

Rachel Curran หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะของ Meta ในแคนาดากล่าวว่า "สำนักข่าวต่างๆ แบ่งปันเนื้อหาบน Facebook และ Instagram โดยสมัครใจเพื่อขยายกลุ่มผู้ชมและช่วยให้พวกเขามีรายได้ ในทางตรงกันข้าม เรารู้ว่าผู้คนที่ใช้แพลตฟอร์มของเราไม่ได้เข้ามาใช้แพลตฟอร์มของเราเพื่อรับข่าวสาร"

ด้าน CBC ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ออกอากาศสาธารณะของแคนาดาเรียกการเคลื่อนไหวของ Meta ว่าขาดความรับผิดชอบและเป็น "การใช้อำนาจทางการตลาดในทางที่ผิด"

ขณะที่ Pascal St-Onge รัฐมนตรีกระทรวงมรดกของแคนาดา ซึ่งรับผิดชอบการจัดการของรัฐบาลกับ Meta กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า "นี่เป็นสิ่งที่ขาดความรับผิดชอบ"

St-Onge กล่าวว่า "พวกเขาเจตนาจะบล็อกผู้ใช้ของตนไม่ให้เข้าถึงข่าวท้องถิ่นที่มีคุณภาพดี แทนที่จะจ่ายส่วนแบ่งที่ยุติธรรมให้กับองค์กรข่าว ซึ่งเราจะยืนหยัดในจุดยืนของเราต่อไป ท้ายที่สุด หากรัฐบาลไม่สามารถยืนหยัดเพื่อชาวแคนาดาในการต่อสู้กับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี แล้วใครจะทำแทน”  

 

ในการดำเนินการเพื่อต่อต้านกฎหมายในลักษณะเดียวกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มทั่วโลกที่กำหนดให้บริษัทเทคโนโลยีจ่ายเงินสำหรับข่าว ทั้ง Meta และ Google กล่าวในเดือนมิถุนายนว่าพวกเขาจะปิดกั้นการเข้าถึงข่าวบนแพลตฟอร์มของตนในประเทศนั้นๆ


กฎหมายของแคนาดามีความคล้ายคลึงกับกฎหมายที่ออกโดยออสเตรเลียในปี 2564 ทำให้เกิดการตอบโต้จาก Google และ Facebook เพื่อจำกัดบริการของในออสเตรเลีย แต่ในที่สุดทั้งสองบริษัทก็ได้ทำข้อตกลงกับบริษัทสื่อของออสเตรเลียหลังจากมีการเสนอแก้ไขกฎหมาย

แต่ Google ได้แย้งว่า ในกฎหมายของแคนาดา กว้างกว่ากฎหมายที่บังคับใช้ในออสเตรเลียและยุโรป เนื่องจากกำหนดราคาให้กับลิงก์ข่าวที่แสดงในผลการค้นหา และสามารถใช้กับร้านที่ไม่ได้ผลิตข่าวได้ ขณะที่ Meta กล่าวว่าลิงก์ไปยังบทความข่าวมีน้อยกว่า 3% ของเนื้อหาในฟีดของผู้ใช้ และแย้งว่าข่าวไม่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้กล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคมว่าการโต้แย้งดังกล่าวมีข้อบกพร่องและ "เป็นอันตรายต่อประชาธิปไตยของเรา ต่อเศรษฐกิจของเรา"