posttoday

รัฐบาลทหารเมียนมาเลื่อนเลือกตั้งตามสัญญาหลังรัฐประหาร 64 อย่างเป็นทางการ

01 สิงหาคม 2566

รัฐบาลทหารเมียนมาได้เลื่อนการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการตามที่สัญญาไว้ภายในเดือนสิงหาคมปีนี้ หลังการรัฐประหารในปี 2564 สถานีโทรทัศน์ของรัฐรายงานเมื่อคืนวันจันทร์

พลเอก มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ในการประชุมเมื่อวันจันทร์กับสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติ (NDSC) ที่มีกองทัพหนุนหลัง ได้ขยายเวลาภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน

กองทัพซึ่งให้คำมั่นว่าจะจัดการเลือกตั้งภายในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2566 หลังจากโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งซึ่งนำโดยนางออง ซาน ซูจี เจ้าของรางวัลโนเบล แต่กองทัพอ้างความรุนแรงอย่างต่อเนื่องเป็นเหตุผลในการเลื่อนการลงคะแนน

แถลงการณ์ของรัฐบาลทหารในทีวีของรัฐระบุว่า 

“ในขณะที่จัดการเลือกตั้ง เพื่อให้มีการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม และยังสามารถลงคะแนนเสียงได้โดยปราศจากความกลัว จำเป็นต้องมีการเตรียมการรักษาความปลอดภัยที่จำเป็น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องขยายระยะเวลาสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินออกไป” 

โดยกองทัพเมียนมาใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลังก่อรัฐประหารและสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยรัฐบาลทหารวางแผนจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 6 เดือนหลังสถานการณ์ฉุกเฉินจบลง ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2551 ซึ่งกองทัพเป็นผู้ร่างขึ้นเอง

อย่างไรก็ตาม เมื่อ 31 ม.ค. กองทัพก็ประกาศขยายเวลาบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน โดยอ้างว่า ประเทศยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ ทำให้การเลือกตั้งถูกเลื่อนออกไป
และล่าสุดในวันที่ 31 ก.ค. ระยะเวลา 6 เดือนใกล้สิ้นสุดลง แต่รัฐบาลทหารเมียนมาตัดสินใจประกาศขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีกรอบ

เมียนมาอยู่ในความโกลาหลตั้งแต่การรัฐประหาร โดยมีขบวนการต่อต้านต่อสู้กับทหารในหลายแนวรบ หลังจากการปราบปรามอย่างนองเลือดต่อฝ่ายตรงข้ามที่ทำให้การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกกลับมาบังคับใช้อีกครั้ง

กองทัพเข้ายึดอำนาจหลังจากอ้างว่าได้รับการร้องเรียนว่ามีการฉ้อฉลในการเลือกตั้งทั่วไปเดือนพฤศจิกายน 2563 ซึ่งพรรคของซูจีได้รับชนะ แต่กลุ่มตรวจสอบการเลือกตั้งจากนานาชาติระบุว่าไม่พบหลักฐานการทุจริตแต่อย่างใด

การโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของซูจีทำให้การปฏิรูปในรอบทศวรรษ การมีส่วนร่วมกับนานาชาติ และการเติบโตทางเศรษฐกิจต้องหยุดชะงักลง ขณะเดียวกันก็สร้างความแตกแยกทางสังคมอย่างรุนแรง จนเกิดการต่อต้านรัฐบาลด้วยกำลังมาจนถึงปัจจุบัน