posttoday

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือโชว์ขีปนาวุธต้องห้ามต่อรัฐมนตรีรัสเซีย

28 กรกฎาคม 2566

รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซียร่วมกับคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในนิทรรศการกลาโหมที่นำเสนอขีปนาวุธที่ถูกสั่งห้ามของเกาหลีเหนือ ขณะที่ให้คำมั่นว่าจะกระชับความสัมพันธ์นะหว่างกัน สื่อทางการของเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี

เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีรัสเซีย และคณะผู้แทนจากจีนที่นำโดยสมาชิกโปลิตบูโรของพรรคคอมมิวนิสต์เดินทางถึงเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้เพื่อฉลองครบรอบ 70 ปีการสิ้นสุดสงครามเกาหลี เพื่อเฉลิมฉลองว่า "วันแห่งชัยชนะ"ในเกาหลีเหนือ

 

ขีปนาวุธที่สามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือถูกแบนภายใต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียและจีน แต่ในสัปดาห์นี้พวกเขาได้แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของสามประเทศในระบอบคอมมิวนิสต์ที่จะแข่งขันกับสหรัฐฯ และเป็นการรื้อฟื้นสิ่งที่นักวิเคราะห์บางคนมองว่าเป็นพันธมิตรในยุคสงครามเย็น

 

การเยือนของชอยกูเป็นครั้งแรกของรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียที่ไปเยือนเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่การสลายตัวของสหภาพโซเวียตในปี 2534

 

สำหรับเกาหลีเหนือ การมาถึงของคณะผู้แทนรัสเซียและจีนถือเป็นการเปิดตัวครั้งใหญ่ครั้งแรกนับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือโชว์ขีปนาวุธต้องห้ามต่อรัฐมนตรีรัสเซีย

ชอยกู มอบจดหมายจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียให้คิม 

 

สื่อเกาหลีเหนือกล่าวว่า

 

“(คิม) แสดงความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับประเด็นที่เป็นข้อกังวลร่วมกันในการต่อสู้เพื่อปกป้องอธิปไตย การพัฒนา และผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศจากการปฏิบัติโดยพลการและตามอำเภอใจของพวกจักรวรรดินิยม และเพื่อตระหนักถึงความยุติธรรมและสันติภาพระหว่างประเทศ” 

 

ภาพถ่ายของสื่อทางการแสดงให้เห็นคิมและแขกของเขาที่จัดแสดงขีปนาวุธบางลูกของเกาหลีเหนือในเครื่องยิงแบบรถบรรทุกหลายเพลา อีกภาพหนึ่งแสดงให้เห็นสิ่งที่นักวิเคราะห์กล่าวว่าดูเหมือนจะเป็นโดรนรุ่นใหม่

 

คิมยังได้พบกับหลี่ หงจง สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนเพื่อพูดคุย และได้รับจดหมายจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน 

 

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือ อ้างคำพูดของคิมว่า การเยือนของคณะผู้แทนของหลี่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสีที่มีต่อมิตรภาพเกาหลีเหนือ-จีน 

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือโชว์ขีปนาวุธต้องห้ามต่อรัฐมนตรีรัสเซีย

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือจัดสวนสนามทางทหารในช่วงค่ำของวันพฤหัสบดี ซึ่งคาดว่าจะเป็นการแสดงอาวุธรุ่นล่าสุดของประเทศ 

 

จอห์น เคอร์บี โฆษกฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า การที่รัสเซียแสดงท่าทีต่อเกาหลีเหนือเกิดขึ้นในขณะที่เครมลินประสบปัญหาในการจัดหาอาวุธ

 

“มันไม่ใช่ความลับ … ปูตินกำลังติดต่อกับประเทศอื่น ๆ เพื่อขอความช่วยเหลือและสนับสนุนในการสู้รบในสงครามของเขาในยูเครน และนั่นรวมถึง เรารู้ว่ามีบางคนยื่นมือไปยัง (เกาหลีเหนือ)” เขากล่าว

 

ทำเนียบขาว ระบุว่า เกาหลีเหนือสนับสนุนเครมลินในสงครามยูเครน และได้ส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ รวมทั้งจรวดทหารราบและขีปนาวุธ เพื่อสนับสนุนมอสโก

 

เกาหลีเหนือและรัสเซียปฏิเสธการข้อกล่าวหาเรื่องการสนับสนุนด้านอาวุธ

 

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือโชว์ขีปนาวุธต้องห้ามต่อรัฐมนตรีรัสเซีย

 

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า การเยือนรัสเซียเป็นการสนับสนุนอย่างเปิดเผยมากขึ้นสำหรับเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรัสเซียที่โดดเดี่ยวโดยตะวันตกเนื่องจากการรุกรานยูเครน 

 

นักวิเคราะห์คนหนึ่งกล่าวว่าการเยี่ยมชมขีปนาวุธของเกาหลีเหนือของชอยกู เป็นเครื่องหมายว่ารัสเซียยอมรับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเปียงยาง

 

“นี่อาจบ่งชี้ว่าสถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ในปัจจุบันกำลังเริ่มกัดเซาะความสนใจที่มีมาอย่างยาวนานของรัสเซียในการรักษาระบอบการปกครอง” อาร์เต็ม ลูกิน ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยสหพันธ์ฟาร์อีสเทิร์นของรัสเซียในเมืองวลาดิวอสต็อกกล่าว

 

การเยือนพร้อมกันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงเป็นอีกสัญญาณหนึ่งของการคืนชีพของกลุ่มพันธมิตรรัสเซีย-จีน-เกาหลีเหนือ ซึ่งแต่เดิมมีขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1940 และ 1950 แม้ว่าตอนนี้มีแนวโน้มว่าจะนำจากปักกิ่งมากกว่ามอสโก” เขากล่าวเสริม

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ระบุว่า รัสเซียมีท่าทีอย่างเป็นทางการที่จะต่อต้านโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และหวังว่าการเยือนของคณะผู้แทนของชอยกูจะช่วยให้เกาหลีเหนือกลับมาเจรจากันได้