posttoday

เวียดนามอนุมัติโครงการขยายคลังสำรองน้ำมันมูลค่า 11.4 พันล้านเหรียญ

20 กรกฎาคม 2566

เวียดนามอนุมัติแผนเพิ่มขีดความสามารถในการจัดเก็บน้ำมันดิบและเชื้อเพลิงของประเทศภายในปี 2030 ด้วยเงินลงทุนสูงถึง 11.4 พันล้านดอลลาร์

ตามแผนการที่ลงนามโดยรองนายกรัฐมนตรี Tran Hong Ha การลงทุนดังกล่าวจะเพิ่มขีดความสามารถในการจัดเก็บน้ำมันดิบและเชื้อเพลิงกลั่นของประเทศให้อยู่ในระดับ 75 ถึง 80 วันของการนำเข้าสุทธิ โดยเงินส่วนใหญ่จะมาจากการระดมทุนของภาคธุรกิจและงบประมาณรัฐ 

นอกเหนือจากการเพิ่มกำลังการผลิตเชิงพาณิชย์ แผนดังกล่าวยังมีเป้าหมายเพิ่มขีดความสามารถในการจัดเก็บเชื้อเพลิงสำรองของประเทศอีก 500,000 ลูกบาศก์เมตร 

นอกจากนี้ ภายใต้แผนดังกล่าว เวียดนามจะเพิ่มเติมการพัฒนาคลังก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รวมถึงสถานที่เก็บ LNG ด้วยกำลังการผลิต 20 ล้านตันต่อปีภายในปี 2030

ตามคำกล่าวอ้างของรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ความสามารถในการจัดเก็บเชื้อเพลิงของประเทศในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 65 วันของการนำเข้าสุทธิ

เวียดนามได้รับการส่งมอบก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เป็นครั้งแรกในเดือนนี้ ซึ่งนับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญสำหรับประเทศที่ขาดแคลนพลังงาน และพยายามจะจัดตั้งโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว 13 แห่งให้ได้ภายในปี 2030

อย่างไรก็ตาม ปัญหาในเรื่องการตั้งราคา ความล่าช้าในการก่อสร้างโรงงาน และการขาดความชัดเจนในการทำสัญญาเพื่อจัดหาก๊าซ ถือเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการนำก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) มาใช้ในประเทศที่กำลังเป็นศูนย์การผลิตอุตสาหกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้