posttoday

นายกฯญี่ปุ่น Kishida เยือนตะวันออกกลาง เจรจาด้านพลังงานและกรีนเทคโนโลยี

18 กรกฎาคม 2566

Fumio Kishida นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเดินทางถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในวันจันทร์เป็นประเทศที่สองของการทัวร์ตะวันออกกลาง โดยเน้นที่การจัดหาแหล่งพลังงานและนำเสนอเทคโนโลยีสีเขียวของญี่ปุ่น

สำนักข่าว WAM ของทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดเผยว่า Kishida พบกับประธานาธิบดี Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan  หลังจากเดินทางถึงอาบูดาบี  และเสริมว่าผู้นำทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และญี่ปุ่น พวกเขาลงนามในข้อตกลงหลายฉบับซึ่งครอบคลุมประเด็นต่างๆ 

โดยคาดว่า Kishida จะเข้าร่วมการประชุมฟอรัมธุรกิจสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์-ญี่ปุ่น ก่อนที่จะเดินทางไปยังกาตาร์ ประเทศผู้ผลิตก๊าซรายใหญ่ในวันอังคาร 

นายกฯญี่ปุ่น Kishida เยือนตะวันออกกลาง เจรจาด้านพลังงานและกรีนเทคโนโลยี

ญี่ปุ่นกำลังพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และมีเป้าหมายที่จะปล่อยคาร์บอนให้เป็นกลางภายในปี 2050 นอกจากนี้ คิชิดะจะพยายามส่งเสริมการตลาดด้านความรู้ความชำนาญของญี่ปุ่น เนื่องจากประเทศผู้ผลิตพลังงานต่างให้คำมั่นว่าจะบรรลุการเปลี่ยนผ่านคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศ COP28  ที่จะจัดขึ้นที่ดูไบในเดือนพฤศจิกายน

การเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ของเขามีขึ้นหลังจากการเยือนซาอุดีอาระเบียในวันอาทิตย์ ซึ่งริยาดกล่าวว่ายังคงมุ่งมั่นที่จะรักษาแหล่งน้ำมันสำหรับญี่ปุ่น และจะร่วมมือกับโตเกียวต่อไปในเรื่องไฮโดรเจนสะอาด แอมโมเนีย และเชื้อเพลิงคาร์บอนรีไซเคิล

สำนักข่าว SPA ของทางการซาอุดีอาระเบียรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า Kishida และเจ้าชาย Mohammed bin Salman แห่งซาอุดีอาระเบีย ผู้ปกครองโดยพฤตินัยของราชอาณาจักรตกลงที่จะเปิดตัวโครงการ "Manar" ซึ่งจะช่วยให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกบรรลุการเปลี่ยนผ่านคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ 

โตเกียวและริยาดมีกำหนดที่จะเริ่มการเจรจาเชิงกลยุทธ์ใหม่ในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อ้างอิงจากถ้อยแถลงที่เผยแพร่โดยกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์

“ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องที่จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยน ซึ่งครอบคลุมทั้งด้านการเมือง การทูต และความมั่นคงระหว่างสองประเทศ” 

นายกฯญี่ปุ่น Kishida เยือนตะวันออกกลาง เจรจาด้านพลังงานและกรีนเทคโนโลยี

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและคณะมนตรีความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) 6 ประเทศจะกลับมาเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอีกครั้งในปี 2024 

ทั้นี้ GCC เป็นสหภาพระดับภูมิภาค 6 ชาติที่ประกอบด้วยซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ คูเวต โอมาน และบาห์เรน

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวในว่า Kishida วางแผนที่จะหารือเกี่ยวกับตลาดพลังงานในระหว่างการเดินทางของเขา ในขณะเดียวกันก็มีเป้าหมายที่จะนำเสนอเทคโนโลยีของญี่ปุ่นสำหรับการเปลี่ยนผ่านคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ด้วย