posttoday

สหรัฐฯอ่วม! น้ำท่วมฉับพลัน คลื่นความร้อนทวีความรุนแรง

17 กรกฎาคม 2566

พื้นที่บริเวณ New England ต้องเผชิญกับฝนตกหนักอีกครั้ง ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมแล้ว 4 ราย ส่วนทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเตือนว่าประชากรเกือบ 1 ใน 4 ของสหรัฐฯ ต้องเตรียมเผชิญหน้ากับอากาศร้อนจัด

กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ (NWS) ระบุว่า พื้นที่บางส่วนของ New England  และพื้นที่ซึ่งอยู่ตอนกลางของมหาสมุทรแอตแลนติกจะได้รับผลกระทบจากพายุฝนตกหนัก ก่อนที่มวลอากาศเย็นจะเคลื่อนเข้ามาจากทางตะวันตก โดยพื้นที่ที่อาจเผชิญกับความเสี่ยงนั้นยังรวมถึงเมืองใหญ่ อย่าง New York, Boston และ Philadelphia

"เนื่องจากบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีดินที่อิ่มตัวด้วยน้ำจากฝนตกหนักในช่วง 10 วันที่ผ่านมา เราจึงต้องเตรียมรับมือเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันที่คาดว่าอาจมีความรุนแรง” กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติกล่าว

นอกจากนี้ พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนืออาจต้องประสบกับพายุทอร์นาโด โคลนถล่ม และถนนไม่สามารถสัญจรได้

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Kathy Hochul  ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กได้ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางจนกว่าฝนจะหยุดตก เนื่องจากเมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันแล้ว ยานพาหนะอาจกลายเป็นสถานที่ที่อันตรายที่สุดได้

นอกเหนือจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักในพื้นที่ราบตอนกลางของ Mississippiภาคตะวันออกของ Texas รวมถึงบางส่วนของ Arkansas และ Louisiana

ทั้งนี้ มีประชาชนอย่างน้อย 4 คนเสียชีวิตจากน้ำท่วมฉับพลัน ในเมือง Upper Makefield รัฐ Pennsylvania โดยหน่วยกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาอีก 3 รายที่เหลือ ซึ่งในจำนวนนั้นเป็นเด็กชายวัย  9 เดือน และพี่สาววัย 2 ขวบของเขา และผูัหญิงอีก 1 ราย

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ใน California และ Florida ได้รับคำเตือนว่าอาจต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนที่ส่งผลให้ประชาชนกว่า 80 ล้านคนต้องพบกับอุณหภูมิสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติคาดการณ์ว่า พื้นที่ทะเลทรายทางตอนใต้ของ California รวมถึง Arizona และ Nevada อาจมีอุณหภูมิสูงถึง 46 องศาเซลเซียส