posttoday

สหภาพยุโรปผ่านร่างกฎหมายฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

13 กรกฎาคม 2566

รัฐสภายุโรปลงมติผ่านร่างกฎหมายฟื้นฟูระบบนิเวศทางธรรมชาติที่เสื่อมโทรม เพื่อกอบกู้มาตรการด้านสิ่งแวดล้อม แม้ฝั่งอนุรักษ์นิยมจะพยายามต่อต้านร่างดังกล่าวก็ตาม

ฝ่ายนิติบัญญัติของสหภาพยุโรปรับรองข้อเสนอทางกฎหมายด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 336 เสียง ไม่เห็นด้วย 300 เสียง และงดออกเสียง 13 เสียง โดยจะเริ่มเจรจาและกำหนดเป้าหมายให้เสร็จสิ้นก่อนการเลือกตั้งสภายุโรปในปี 2024

โดยการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการรณรงค์ทางการเมืองเป็นเวลาหลายเดือน จากความเห็นต่างทางการเมืองระหว่างกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปและฝ่ายนิติบัญญัติ โดยผู้นำรัฐบาลเตือนว่ายุโรปกำลังผลักดันให้มีกฎหมายสิ่งแวดล้อมมากเกินไป

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม European People's Party (EPP) ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองขวากลาง ทั้งยังเป็นกลุ่มส.ส.ที่ใหญ่ที่สุดของรัฐสภายุโรป ได้คัดค้านแนวทางเพื่อกอบกู้มาตรการด้านสิ่งแวดล้อม และไม่เห็นด้วยที่ว่าแนวทางนี้จะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับเกษตรกร

ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติและนักวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาโต้กลุ่ม EPP ว่าใช้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในการลงคะแนนเสียงในศาลก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาสหภาพยุโรปในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในบุคคลที่สนับสนุนร่างกฎหมายฟื้นฟูระบบนิเวศทางธรรมชาติที่เสื่อมโทรม เพื่อกอบกู้มาตรการด้านสิ่งแวดล้อม คือ Greta Thunberg นักเคลื่อนไหวชาวสวีเดนซึ่งเข้าร่วมการประชุมของสหภาพยุโรปเมื่อวันพุธเพื่อชมการลงคะแนนเสียง

ที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้ผ่านร่างกฎหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หลายฉบับ เพื่อส่งมอบวาระด้านสิ่งแวดล้อมโดยรวมต่อสหภาพยุโรป  รวมถึงเป้าหมายที่จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ภายในปี 2050

แต่เมื่อเร็วๆนี้ ข้อเสนอด้านสิ่งแวดล้อมได้รับการต่อต้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อระบุให้เกษตรกรต้องเปลี่ยนวิถีแบบดั้งเดิมเพื่อลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม 

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะกำหนดให้ประเทศต่าง ๆ ออกมาตรการฟื้นฟูธรรมชาติบนบกและในทะเลภายในปี 2030 โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขการลดลงของแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติในยุโรป