posttoday

ระดมทุน พัฒนาแนวทางป้องกันปัญหาสุขภาพจิตจากเทคโนโลยี

12 กรกฎาคม 2566

นักลงทุนทั่วโลก 27 รายที่จัดการทรัพย์สินมูลค่ากว่า 2.1 ล้านล้านดอลลาร์กำลังร่วมมือกันเพื่อช่วยบริษัทต่างๆ ลดผลกระทบทางลบที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพจิตของลูกค้าจากเทคโนโลยี

กลุ่มนักลงทุน ซึ่งนำโดย AXA Investment Managers และ Sycomore Asset Management จะเข้าร่วมกับบริษัทด้านฮาร์ดแวร์ สื่อ อินเทอร์เน็ต เกม ซอฟต์แวร์ edtech และโทรคมนาคม เพื่อสร้างความมั่นใจว่าบริษัทต่างๆกำลังพัฒนาแผนปฏิบัติการเพื่อปกป้องสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้บริโภค 

กลุ่มนักลงทุนระบุว่า การใช้หน้าจอเกินความจำเป็นในช่วงระยะเริ่มต้นของพัฒนาการมนุษย์ อาจส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางพฤติกรรม ซึ่งรวมถึงภาวะซึมเศร้าและการแยกตัวออกจากสังคม

นอกจากนี้ การใช้อินเทอร์เน็ต สมาร์ทโฟน วิดีโอเกม โซเชียลมีเดีย และบริการสตรีมมิ่งที่เพิ่มขึ้น ยังสร้างความกังวลว่าอาจทำให้เกิดอาการเสพติด รวมถึงความมั่นใจในตนเองและคุณภาพในการนอนก็อาจได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

ซึ่งทางกลุ่ม จะให้คำแนะนำแก่บริษัทเทคโนโลยีในการกำหนดเป้าหมาย เช่น การดูแลเด็กให้ปลอดภัยจากโลกออนไลน์ ซึ่งผู้ถือหุ้นสามารถตรวจสอบได้ โดยทางกลุ่มจะส่งเสริมความโปร่งใสและการเปิดเผยเกี่ยวกับการควบคุมเนื้อหา

Theo Kotula นักวิเคราะห์ ESG ของ AXA IM กล่าวว่า หากการดำเนินงานของบริษัทเทคโนโลยีไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง สมาชิกในกลุ่มสามารถเลือกปรับลดคะแนน ESG ลงได้ รวมถึงสามารถลงคะแนนเสียงคัดค้านฝ่ายบริหารในระหว่างการประชุมสามัญประจำปี 

ทั้งนี้ หนึ่งในถ้อยแถลงของกลุ่มทุนยังระบุว่า “ยังมีอีกหลายสิ่งที่เราต้องเร่งดำเนินงาน และเพิ่มความตระหนักรู้ให้กับบริษัทเทคโนโลยี รวมถึงสนับสนุนแผนปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรม เพื่อปกป้องผู้ใช้งานและลดความเสี่ยงทาง ESG ในระยะยาวของบริษัทต่างๆ”