posttoday

ระดับน้ำในแหล่งน้ำของอิตาลีถึงจุดต่ำสุดในปี 2565

08 กรกฎาคม 2566

ทรัพยากรน้ำที่มีอยู่ของอิตาลีแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2565 เนื่องจากการรวมกันของอุณหภูมิที่สูงขึ้นและปริมาณน้ำฝนที่ลดลงทำให้ปริมาณน้ำสำรองลดลงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของช่วง 30 ปีที่ผ่านมา

ISTAT สถาบันสถิติแห่งชาติของอิตาลีเปิดเผยในรายงานประจำปีเมื่อวันศุกร์ว่า ภัยแล้งเมื่อปีที่แล้วยังทำให้ผลผลิตน้ำมันมะกอกของอิตาลีหยุดชะงัก ซึ่งลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2533 

ขณะที่ปริมาณน้ำทั้งหมดต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรายปีที่ 133 พันล้านลูกบาศก์เมตร (bcm) ตั้งแต่ปี 2534 ถึง 2563 เกือบ 50% 

ภัยแล้งกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นในอิตาลี ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากฝีมือมนุษย์และความต้องการน้ำที่เพิ่มขึ้นทำให้ปริมาณอ่างเก็บน้ำทั่วโลกหดตัวลง

ภัยแล้งรุนแรงส่งผลกระทบต่อพื้นที่ประมาณ 20% ของประเทศในปี 2565 โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา

รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร Francesco Lollobrigida กล่าวในเดือนพฤษภาคมว่า อิตาลีต้องปรับตัวตามความเป็นจริง เนื่องจาก "ภัยแล้งไม่ใช่เหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว"

Lollobrigida กล่าวว่าอิตาลีจำเป็นต้องสร้างแอ่งน้ำเพิ่มขึ้นเพื่อกักเก็บน้ำฝน ซ่อมแซมเครือข่ายน้ำที่รั่วอย่างเร่งด่วน ซ่อมแซมเขื่อน และพิจารณานำพืชผลดั้งเดิมแต่ใช้น้ำมากออกจากพื้นที่แห้งแล้งมากขึ้น

โครงสร้างพื้นฐานที่เก่าและท่อที่รั่วทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น น้ำที่มีค่าจำนวนมากไหลลงสู่ท่อระบายน้ำก่อนที่จะถึงก๊อกด้วยซ้ำ