posttoday

ศาลสหรัฐยับยั้งกฎหมายแบนบริการทางการแพทย์แก่เยาวชนข้ามเพศ

04 กรกฎาคม 2566

แม้ฝ่ายนิติบัญญัติหัวอนุรักษ์นิยมของสหรัฐฯ จะออกกฎห้ามเยาวชนข้ามเพศไม่ให้เข้ารับการรักษาดูแลทางแพทย์ แต่ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางกำลังพยายามขัดขวางกฎหมายเหล่านั้นไม่ให้มีผลบังคับใช้

ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐได้สั่งระงับกฎหมายดังกล่าวใน 6 รัฐ ได้แก่ อลาบามา อาร์คันซอ ฟลอริดา อินดีแอนา เคนทักกี และเทนเนสซี เนื่องจากพบว่ากฎหมายเหล่านี้ละเมิดสิทธิทางรัฐธรรมนูญภายใต้กฎหมายสิทธิพลเมืองสหรัฐฯ มาตราแก้ไขที่ 14 (the 14th Amendment) ว่าด้วยการรับประกันสิทธิที่ชาวอเมริกันทุกคนจะได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน

จากคำตัดสินของศาล ทำให้การออกกฎหมายห้ามเยาวชนข้ามเพศเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ เช่น การเข้ารับยายับยั้งการเจริญพันธุ์และการบำบัดด้วยฮอร์โมน ได้รับการผ่อนคลายลงชั่วคราว

สมาชิกสภาฝั่งอนุรักษ์นิยมหลายคนได้ให้การรับรองกฎหมายดังกล่าวเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามปกป้องค่านิยมดั้งเดิมและทำให้ภาพลักษณ์ของพรรคเดโมแครตกลายเป็นพรรคการเมืองที่ไม่แตะต้องประเด็นเรื่องเพศและศาสนา

อย่างไรก็ตาม ด้านเดโมแครต, กลุ่มผู้สนับสนุน LGBTQ และผู้ให้บริการด้านสุขภาพ กล่าวว่า การแบนกลุ่มเปราะบางไม่ให้ได้รับการรักษาทางการแพทย์เป็นเรื่องไม่เป็นธรรม 

ผู้พิพากษา 3 รายที่ได้รับการแต่งตั้งโดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน มองว่าการให้บริการของระบบสุขภาพที่สนับสนุนปัจเจกบุคคลที่เข้าใจและยอมรับถึงอัตลักษณ์ การแสดงออกทางเพศ เพื่อไม่ให้ความหลากหลายทางเพศถูกเลือกปฏิบัติ ถือเป็นสิ่งจำเป็นทางการแพทย์สำหรับเยาวชนข้ามเพศที่ทุกข์ทรมานจากภาวะไม่พอใจในเพศสภาพของตนเอง (Gender Dysphoria) 

นอกจากนี้ ผู้พิพากษายังระบุว่า กฎหมายที่ห้ามเข้ารับการดูแลรักษาด้านสุขภาพในลักษณะนี้ ยังละเมิดสิทธิของผู้ปกครองในการตัดสินใจด้านการดูแลสุขภาพสำหรับลูกของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม ในรัฐอาร์คันซอ ผู้พิพากษาที่ได้รับการแต่งตั้งโดยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาจากพรรคเดโมแครตได้ออกคำสั่งให้ยกเลิกกฎหมายดังกล่าวเป็นการถาวร