posttoday

เวียดนามแบนภาพยนตร์ 'Barbie' หลังมีฉากแผนที่ทะเลจีนใต้

04 กรกฎาคม 2566

สื่อทางการรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า เวียดนามสั่งแบนภาพยนตร์เรื่อง "Barbie" ของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ไม่ให้ฉายในประเทศ หลังพบฉากที่มีแผนที่แสดงดินแดนทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างสิทธิ์เพียงฝ่ายเดียว

"เส้นประเก้าเส้น" รูปตัวยูถูกใช้ในแผนที่ของจีนเพื่อเป็นการอ้างสิทธิเหนือพื้นที่อันกว้างใหญ่ของทะเลจีนใต้ ได้รวมถึงขอบเขตของพื้นที่ที่เวียดนามถือว่าเป็นไหล่ทวีป และเวียดนามได้ขุดเจาะน้ำมันอยู่ในปัจจุบัน เป็นหนึ่งในข้อพิพาทของดินแดนทางทะเลระหว่างจีน และหลายประเทศในอาเซียนมาช้านาน 

เวียดนามแบนภาพยนตร์ \'Barbie\' หลังมีฉากแผนที่ทะเลจีนใต้

"Barbie" เป็นภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่ถูกแบนในเวียดนาม เนื่องจากแสดงภาพเส้นประ 9 เส้นของจีน ซึ่งถูกปฏิเสธในคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศโดยศาลในกรุงเฮกในปี 2559 แม้จีนปฏิเสธไม่ยอมรับคำตัดสินดังกล่าว

ในปี 2019 รัฐบาลเวียดนามได้สั่งห้ามภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง "Abominable" ของ DreamWorks และเมื่อปีที่แล้วก็แบนภาพยนตร์แอคชั่นเรื่อง "Unchartered" ของ Sony ด้วยเหตุผลเดียวกัน Netflix ยังลบละครสายลับของออสเตรเลียเรื่อง "Pine Gap" ในปี 2021

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ Tuoi Tre ของรัฐบาลเวียดนาม "Barbie" นำแสดงโดย Margot Robbie และ Ryan Gosling เดิมมีกำหนดฉายในเวียดนามวันที่ 21 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันเดียวกับในสหรัฐอเมริกา 

“เราไม่อนุญาตให้ภาพยนตร์อเมริกันเรื่อง 'Barbie' เข้าฉายในเวียดนาม เนื่องจากมีภาพที่ไม่เหมาะสมของเส้นประ 9 เส้น” หนังสือพิมพ์รายงานโดยอ้าง Vi Kien Thanh หัวหน้าแผนกภาพยนตร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาล รับผิดชอบด้านลิขสิทธิ์และเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ต่างประเทศ

เวียดนามแบนภาพยนตร์ \'Barbie\' หลังมีฉากแผนที่ทะเลจีนใต้

Warner Bros ไม่ตอบกลับคำขอความคิดเห็นในทันที

เวียดนามและจีนได้อ้างสิทธิเหนือดินแดนทับซ้อนกันมานานแล้วในบริเวณทะเลจีนใต้ที่อุดมด้วยพลังงาน ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้กล่าวหาเรือของจีนหลายครั้งว่าละเมิดอธิปไตยของตน