posttoday

มูลค่าตลาดของ Apple ปิดเหนือ 3 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก

01 กรกฎาคม 2566

มูลค่าตลาดของหุ้น Apple Inc ปิดการซื้อขายที่สูงกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในวันศุกร์ โดยเพิ่มขึ้นจากสัญญาณของอัตราเงินเฟ้อที่ดีขึ้นและความเชื่อมั่นว่าผู้ผลิต iPhone จะประสบความสำเร็จในการขยายสู่ตลาดใหม่

ข้อมูลของ Refinitiv เปิดเผยว่า หุ้นของบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกพุ่งขึ้น 2.3% เป็น 193.97 ดอลลาร์ทำให้มีมูลค่าตลาด 3.05 ล้านล้านดอลลาร์ 

 

เป็นการปิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งที่สี่ติดต่อกันของ Apple

 

ขณะที่ หุ้นที่มีการเติบโตสูงรวมถึง Apple, Nvidia Corp และ Tesla Inc ก็ปิดสูงขึ้น หลังจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์แสดงให้เห็นว่าดัชนีราคาค่าใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลในเดือนพฤษภาคมสูงขึ้นน้อยกว่าในเดือนเมษายน ซึ่งสะท้อนถึงความสำเร็จในการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐ 

 

ในปี 2023 จนถึงตอนนี้ หุ้น  Apple พุ่งขึ้นถึง 49% โดยเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในวอลล์สตรีท โดยได้แรงหนุนจากความคาดหวังว่าเฟดใกล้จะสิ้นสุดแคมเปญการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจากการมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์

รายงานประจำไตรมาสล่าสุดของ Apple ในเดือนพฤษภาคมแสดงให้เห็นว่าแม้รายรับและกำไรลดลง แต่ก็ยังคงดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ นอกจากประวัติการซื้อหุ้นคืนที่สม่ำเสมอแล้ว ผลประกอบการทางการเงินยังช่วยเสริมชื่อเสียงในฐานะการลงทุนที่ปลอดภัยในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกไม่แน่นอน

 

เป้าหมาย 3 ล้านล้านดอลลาร์ของ Apple เกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัวชุดหูฟัง AR ราคาแพงเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ซึ่งเป็นการเดิมพันที่เสี่ยงที่สุดนับตั้งแต่มีการเปิดตัว iPhone เมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว

 

หุ้นได้เพิ่มขึ้นประมาณ 7% ตั้งแต่นั้นมาเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยดัชนี S&P 500 ( .SPX ) ที่เพิ่มขึ้น 4%

 

ตามข้อมูลของ Refinitiv การเพิ่มขึ้นล่าสุดในหุ้นของ Apple สูงกว่สประมาณการของนักวิเคราะห์สำหรับผลประกอบการของบริษัทในอนาคต ขณะนี้มีการซื้อขายที่มากกว่า 29 เท่าของรายได้ที่คาดไว้ ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 

 

บริษัทในสหรัฐอเมริกาอีกสี่แห่งมีมูลค่าการประเมินมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ได้แก่ Alphabet Inc , Amazon.com Inc , Nvidia และ Microsoft Corp ซึ่งตามหลัง Apple ด้วยมูลค่าตลาด 2.5 ล้านล้านดอลลาร์.

 

โดยหุ้นของ Tesla และ Meta Platforms Inc  เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในปีนี้ ในขณะที่การเพิ่มขึ้น 190% ในหุ้นของ Nvidia ทำให้ผู้ผลิตชิปกลายเป็นสโมสรมูลค่าล้านล้านดอลลาร์รายล่าสุด