posttoday

แกรมมี่ อวอร์ดตั้งกฎใหม่ เพลงที่ถูกแต่งด้วย AI ล้วนไม่มีสิทธิ์รับรางวัล

27 มิถุนายน 2566

ท่ามกลางการใช้งานที่เพิ่มขึ้นของ Generative AI ในวงการดนตรี และการบันทึกเสียง Academy ได้ปรับปรุงกฎสำหรับรางวัลแกรมมี่ประจำปีครั้งที่ 66 เกี่ยวกับบทบาทของ AI ในงานที่ได้รับการพิจารณา ระบุเพลงที่มีสิทธิ์ได้รับรางวัล จะต้องประพันธ์โดยมนุษย์เป็นหลักเท่านั้น

ตามคู่มือกฎและหลักเกณฑ์ของรางวัลแกรมมี่ครั้งที่ 66 ผลงานที่สร้างโดย AI ทั้งหมดไม่มีสิทธิ์ได้รับรางวัล อย่างไรก็ตาม Academy ไม่ได้กีดกันบทบาทที่เป็นไปได้ของ AI ในกระบวนการสร้างโดยสิ้นเชิง โดยระบุว่าสำหรับผลงานที่มีส่วนประกอบของ "การสร้างสรรค์โดย AI" จะมีสิทธิ์ได้รับรางวัลด้วยหากตรงตามเกณฑ์สำคัญสองข้อ คือ

 

- องค์ประกอบที่เขียนขึ้นโดยมนุษย์ของผลงาน ต้องมีความหมายและมีสัดส่วนมากกว่าส่วนที่ประพันธ์โดย AI

- องค์ประกอบที่ประพันธ์โดยมนุษย์ ต้องเกี่ยวข้องกับหมวดหมู่ที่ส่งผลงานเข้าประกวด ตัวอย่างเช่น หากส่งผลงานในหมวดการแต่งเพลง ดนตรีและ/หรือเนื้อเพลงควรประพันธ์โดยมนุษย์

แกรมมี่ อวอร์ดตั้งกฎใหม่ เพลงที่ถูกแต่งด้วย AI ล้วนไม่มีสิทธิ์รับรางวัล

กฎยังระบุด้วยว่า หากชิ้นงานมีเนื้อหาที่สร้างขึ้นโดย AI บุคคลหรือทีมที่ใช้โปรแกรมหรือกำกับ AI เพื่อสร้างเนื้อหานั้นจะไม่ได้รับการพิจารณาให้รับรางวัลแกรมมี่อวอร์ดจากผลงานดังกล่าว หมายความว่า หากเพลงใช้ AI เพื่อสร้างทำนอง เนื้อร้อง หรือองค์ประกอบอื่นใด ผู้ที่สร้างหรือใช้ AI จะไม่ได้รับเครดิตสำหรับการพิจารณาของแกรมมี่สำหรับส่วนเฉพาะที่สร้างโดย AI ดังนั้นในการเสนอชื่อหรือรับรางวัลนั้นต้องมาจากองค์ประกอบของมนุษย์ที่มีส่วนสำคัญต่อเพลง

ทั้งนี้ ในขณะที่ AI กลายเป็นเครื่องมือที่สร้างสรรค์ผลงานได้หลากหลาย แต่ยังเป็นที่ถกเถียงในวงการศิลปะ การตั้งกฎของแกรมมี่ จึงเป็นข้อกำหนดที่โดดเด่นเกี่ยวกับความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ในอุตสาหกรรมดนตรี แม้ว่า AI  อาจมีความสามารถในการสร้างองค์ประกอบที่น่าประทับใจ แต่เวทีแกรมมี่ยังคงสงวนไว้สำหรับศิลปินที่เป็นมนุษย์เป็นส่วนใหญ่ในขณะนี้